Happy Birthday...สาธุ


การให้..เป็นสิ่งที่เราควรปลูกฝังให้กับเด็กให้รู้จักการให้ที่เหมาะสมกับกาลเทศะ วัยและเทศกาล

วันนี้ต้องร่วมมือกับลูกศิษย์เพื่อมอบของขวัญวันเกิดให้เพื่อนในห้องทันทีที่ครูนกก้าวเท้าถึงห้องสอน...บรรดาลูกศิษย์ที่มารออยู่ จัดวางอุปกรณ์พร้อมบอกบทละครเรียบร้อย... ครูขา...ประเดี๋ยวพัชชามา..อาจารย์ต้องพูดว่า ถุงสีเขียวนี้ของใครนะค่ะ..หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของพวกหนูค่ะ....."    พอเจ้าพัชชาทุกคนก็มองหน้าครูนก....อารมณ์ลุ้นให้ครูนกดำเนินการตามแผน...แต่เรื่องดีๆ ก็ต้องมีจังหวะ.....ครูนกยังไม่ได้จังหวะก็เลยเปรยผ่านไมโครโฟนไปว่า"...สายหน่อยไม่เป็นไรใช่เปล่า...."กลุ่มจอมวางแผนรีบส่งสายตาว่า ได้เลยค่ะอาจารย์....ครูนกสอนเรื่องความสัมพันธ์ของค่าคงที่สมดุลซึ่งเข้มข้นด้วยเนื้อหา  เทคนิคการคิดโจทย์ทำให้บรรยากาศเป็นไปตามปกติ....สุดท้ายครูนกก็เลยได้ไอเดียปิ๊งๆ ในบัดเดี๋ยวนั้นคือ...เรียกเจ้าพัชชามาทำโจทย์....โดยเรียกเลขที่...ทำให้เพื่อนร่วมห้องหน้าตายิ้มแย้ม...สายตาเป็นประกายด้วยว่า เริ่มเข้าแผนการแล้ว....เจ้าพัชชาทำโจทย์ได้ถูกต้องเพื่อนก็ปรบมือให้...เด็กๆ ก็ลุ้นอีกว่าเมื่อไหร่ครูนกจะเข้าแผน....เพราะทำโจทย์เสร็จครูนกก็ให้พัชชากลับไปกลุ่มเหมือนปกติ...ณ เวลานั้นเหลือ 10 นาทีจะหมดเวลา ครูนกบอกว่า วันนี้ครูขออนุญาตปล่อยก่อนเวลา 10 นาทีนะค่ะ....จากนั้นครูนกก็บอกให้ทุกคนเก็บของ...ครูนกก็เก็บของแต่ก่อนจะบอกเลิกชั้นครูนก...ก็บอกว่า "มีใครมาลืมอะไรที่อ่างน้ำหรือเปล่า...ถุงสีเขียว...ถ้าไม่มีเจ้าของครูจะเอาไปทิ้งแล้วนะ.." ปรากฏเพื่อนรีบตะโกนว่า "พัชชาค่ะ...ของพัชชาครับ..."  ครูนกก็เร่งให้เจ้าพัชชามารับไป...เจ้าตัวออกแบบงง เพราะไม่ใช่ของเขา แต่ต้องรับไปก่อน...พอมาถึงอ่างน้ำหยิบถุง...เพื่อนก็ร้องเพลง Happy birthday….ทุกคนยิ้มมีความสุขโดยเฉพาะเจ้าของวันเกิด...ท้ายสุดครูนกอวยพรขอให้มีความสุข...ทั้งห้องตอบรับว่า สาธุ...ครูนกเลยแซวไปว่า ครูอวยพรให้พัชชาคนเดียวจ้า...มีวงพลอยเต็มไปหมดเลย.....ทุกคนหัวเราะเพราะเคยชินว่าครูให้พรแล้วต้องสาธุ....ไม่เว้นแม้งานวันเกิดเพื่อน  หลังจากนั้นครูนกก็ปล่อยให้เด็กเขาดำเนินการของเขากันเองนะค่ะ

        นักเรียนห้องนี้เป็นห้องที่มีระบบการดูแลกันเองดีเยี่ยม...มีการเตรียมให้ของขวัญในนามห้อง...เป็นการแสดงน้ำใจ เป็นการให้ที่เหมาะสมกับวัย.........ครูชื่นชมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 196362เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท