ทำความดีในประเพณีวันเข้าพรรษาประจำปี2551


วันที่18 กรกฎาคม 2551แรม1ค่ำ เดือน8ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา

ไปทำบุญในวันเข้าพรรษา ที่วัดศรีมณีไพร ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร

 

           เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พศ. 2551 ตรงกับ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษาชาวพุธเรา โดยผมได้พาครอบครัวไปทำบุญที่วัดบ้านลำมะโกรก หรือวัดศรีมณีไพร  ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เท่าที่ทราบวัดนี้จะมีชาวบ้านในชุมชนและชุมชนใกล้เคียง จะมีศัทธาไปทำบุญกันอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็นทุกวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนา  หากจะมองไปรอบศาลาที่ทำบุญครั้งนี้จะสังเกตเห็นความร่มรื่นของต้นไม้เบญพรรณ น่าจะหมาะสมกับการปฏิบัติธรรมของสงฆ์และผู้ถือศีล

 

 

 

           เมื่อทุกคนที่ไปทำบุญ ต่างก็เดินเข้าในบริเวณศาลาที่ทำบุญ  ด้วยการจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย และอธิษฐาน เพื่อสิ่งที่ดีงามจงเกิดแก่ตนเองและครอบครัว และเพื่อทำจิตใจให้แจ่มใส

 

 

 

          การไปทำบุญในครั้งนี้  เท่าที่ได้สังเกตเห็นพี่น้องชาวบ้านต่างก็เตรียม  อาหารคาวหวานและผลไม้ในฤดูกาล พร้อมดอกไม้ธูปเทียน และเทียนเข้าพรรษาไปถวายพระ  ในขณะเดียวกันส่วนใหญ่  ผู้ที่ไปทำบุญจะร่วมกันบูชาเครื่องสังฆทาน และหลอดไฟฟ้า เพื่อถวายพระด้วย ก็ถือกันว่า ไปทำบุญกัน

 

 

 

          นับว่าเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยเราจริงๆ จากการสังเกต พี่น้องต่างแต่งตัวกันเรียบร้อยสวยงาม บางคนก็จูงลูกจูงหลาน บางท่านที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด ต่างก็กลับมาทำบุญที่บ้านเกิด  วันนี้มีคนจำนวนมากทีเดียว หลายร้อยคนต่างก็มาทำบุญร่วมกัน มีการทักทายกัน ยิ้มให้กัน ทุกวันนี้คนไทยเราบางท่านอาจจะยังไม่ค่อยนิยมเข้าวัดไปทำบุญอาจจะด้วยเหตุผลหลายประการ 

 

 

 

            ทุกวันนี้ถ้าหากเราชาวพุธต่างได้ช่วยกันอบรมสั่งสอนลูกหลาน  และคนในครอบครัว ได้ไปทำบุญที่วัดกันบ้างหรือว่าทุกวันพระก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีงาม ทำให้จิตใจเบิกบาน แจ่มใจ ซึ่งจะช่วยให้คนเราได้มีการพัฒนาภายในจิตใจ ให้รู้จักเอื้ออารีย์ต่อกันรักกันและเข้าใจกันมากขึ้นทั้งคนในครอบครัวเดียวกัน พี่น้องเครือญาติ อาจจะรวมไปถึงคนที่อยู่ในชุมชน สังคม หากเป็นข้าราชการก็จะทำให้คนที่อยู่ในองค์กรเดียวกัน ได้รักกัน เข้าใจกันมากขึ้น  หากจิตใจได้มีการพัฒนานั่นเอง

 

 

 

              ในช่วงระยะเวลาของการเข้าพรรษานี้ กระผมอยากจะเชิญชวนทุกท่าน ได้ทำความดี โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา พัฒนาจิตใจ โดยเริ่มต้นไปทำบุญที่วัด อาจจะเป็นวัดที่ใก้ลที่อยู่อาศัย หรือในชุมชนที่เราอาศัย-ทำงานอยู่ก็ได้ จากนั้นเราก็ถือปฏิบัติทำความดี โดยที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  ไม่รบกวนผู้อื่น   มองคนอื่นแบบเข้าใจเขา มีการแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้อื่น และสิ่งที่เราจะลืมเสียมิได้ก็คือการสร้างคุณธรรม และจริยธรรม ประจำตัว  ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การอยู่ในสังคมนี้อย่างมีความสุขนั่นเองครับ

หมายเลขบันทึก: 195271เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หวัดดีครับ

  • ผมก็ไปเวียนเทียนมาเหมือนกันครับ
  • แต่กลางวันแสกๆ ก็ได้บรรยากาศไปอีกอย่างหนึ่งครับ
  • ยังอิ่มบุญอยู่เลย
  • ขอบคุณ อ.หนุ่มฯที่แวะมาทักทายกัน
  • ก่อนอื่นต้องขออภัยที่นานตอบไปเสียหลายวัน
  • เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้เราต้องทำบุญกัน เพื่อพัฒนาจิตใจที่ดีงาม นะครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณ ป้าตุ้ย
  • ที่ได้มาแวะเยี่ยม
  • ขอให้มีความสุขนะครับ
  • ขอบคุณ ท่านอ.ประจักษ์
  • ที่แวะมาให้กำลังใจตลอด
  • ขอให้มีความสุขตลอดไปนะครับ

การไปทำบุญครั้งนี้รู้สึกอะไรบ้างคับ ช่วยบอกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท