ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ไปฟังนักเรียนนำเสนอโครงงานสุขภาพ


เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันหน้า

เมื่อวันที่ 16  กรกฎาคม 2551 เรา พี่นพรัตน์ ผลิตากุล น้องนก มณฑวรรณ ยุชังกูล ได้ไปฟังเด็กนักเรียนจังหวัดอุทัยธานี นำเสนอโครงงานสุขภาพที่เคยมาอบรมหลักสูตรของศูนย์อนามัยที่ 8 โรงเรียนที่มาอบรมทั้งหมด 10 โรงเรียนแต่มานำเสนอ 9 โรงเรียน ก่อนการนำเสนอก็ให้มีการจับฉลากตามคิว 1,2 ,3....โรงเรียนแรกที่ได้นำเสนอก็คือโรงเรียนห้วยคตพิทยาคมเรื่องการสำรวจอาหารกลางวันของนักเรียน 2.โรงเรียนการุ้งวิทยาคมเรื่องฟันสวยด้วยมือเรา 3.โรงเรียนหนองขาหย่างวิทยาคม เรื่องสุขาน่าใช้ 4.โรงเรียนสว่างอารมณ์วิทยาคมเรื่องพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำของนักเรียนชายและหญิง 5. โรงเรียนร่องตาทีวิทยา เรื่องพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนโรงเรียนร่องตาทีวิทยาคม 6.โรงเรียนบ้านทุ่งสงบ เรื่องการสำรวจปัญหาทันตสุขภาพของนักเรียนบ้านทุ่งสงบ    7.โรงเรียนหนองจอกประชานุสรณ์     เรื่องสุขาน่าใช้ ใส่ใจความสะอาด 8.โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยาคม  เรื่องเจตคติที่มีต่อการสวมหมวดนิรภัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยาคม และ 9 โรงเรียนบ้านหนองสมบูรณ์  เรื่องมือสะอาดปราศจากเชื้อโรค เราดูๆแล้วเห็นว่าเด็กๆค่อนข้างตื่นเต้น ประหม่าอย่างเห็นได้ชัด พี่แดง (เอื้อมเดือน ยิ้มพระ ผู้รับผิดชอบงานวัยเรียนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี) เลยบอกกับเด็กว่า  วันนี้ไม่ได้มาแข่งขันประกวดโครงงาน พี่ๆจากศูนย์อนามัยที่ 8 เขามาเยี่ยมพวกเราว่าทำโครงงานกันเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ต้องกลัว สุดท้ายก็ยังประหม่าเหมือนเดิม พอคนแรกนำเสนอเสร็จ พวกเราก็เลยต้องเชียร์อัพก่อนเป็นอันดับแรก แล้วค่อนให้ข้อเสนอแนะ เลยคลายกันไปได้เยอะ เด็กๆบอกว่าไม่เคยนำเสนอแบบอย่างนี้มาก่อน บางโรงเรียนเตรียมสไลด์นำเสนอไม่ทัน ก็ขอนำเสนอแบบปากเปล่าพร้อมเอกสารสรุปผลการดำเนินงานโครงงานสุขภาพ ซึ่งเราก็ดีใจ ที่บางโรงเรียนทำสไลด์ไม่ทันก็ยังสู้ เด็กๆบอกว่าอยากรู้ตัวเองทำถูกหรือเปล่าเพราะไม่เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยสรุปรวมๆแล้วเรายังพบว่า ส่วนใหญ่เด็กมักจะตั้งวัตถุประสงค์หลายข้อ ทำให้ตอนประเมินผล ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เช่นวัตถุประสงค์มี 6 ข้อแต่แสดงผลแค่ 4 ข้อเป็นต้น ส่วนในเรื่องตัวแปรต่างๆที่เดิมตอนอบรมเด็กยังไม่ค่อยเข้าใจนั้นดีขึ้นมาก ในเรื่องสถิติก็ดีขึ้นจากเดิมมากๆ หลังจากนำเสนอเสร็จเราให้เด็กทำAAR ในหัวข้อความคาดหวังก่อนมา เด็กบอกว่า จะได้พบเพื่อนๆ พี่ที่เคยมาอบรมด้วยกัน คิดว่าจะได้เงินมาทำโครงงานอันใหม่ คิดว่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับโครงงานมากขึ้น คิดว่าวิทยากรต้องดุมาก คิดว่าเมื่อมาแล้วมีอะไรได้เกินจากที่หวังบ้าง เด็กตอบว่า ได้ความรู้เพิ่มเติมมาก ได้รับข้อเสนอแนะในบ้างเรื่องที่เด็กมองข้ามไปตอนทำโครงงาน และวิทยากรไม่ดุอย่างที่คิดแต่ให้กำลังใจ  นักเรียนอยากได้อะไรเพิ่มเติม อยากได้เงินไปทำโครงงานชิ้นใหม่ อยากให้มีการอบรมอีก   กลับไปนักเรียนจะไปทำอะไร  ส่วนใหญ่บอกว่าจะไปทำกิจกรรมแก้ปัญหาในโรงเรียน จะไปค้นหาปัญหามาทำใหม่ จะนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงโครงงานที่มานำเสนอ  เห็นอย่างนี้จะไม่หายเหนื่อยได้อย่างไง.... เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันหน้า...

                      เราไปวันนี้ก็เพิ่งรู้นะว่ามีบางสิ่งบางอย่างหายไป เพราะพอไปถึงเด็กๆเข้ามาสวัสดี แล้วถามว่า หมอคะ/ครับ  หมอก้องมาหรือเปล่า เราบอกว่าไม่ได้มา คิดถึงหรอ เด็กๆอมยิ้มแล้วสวัสดี ...แหม..ไม่คิดเลยว่าสิ่งที่เป้นความคาดหวังอันดับแรกๆก็คอหมอก้องนี่เอง  ถ้าปีหน้ามีอบรมอีก สงสัยต้องจองหมอก้องตั้งแต่ต้นปีแน่ๆเลย  เตรียมตัวว่างได้เลยนะหมอ

คำสำคัญ (Tags): #aar
หมายเลขบันทึก: 194800เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนเก่งก็งี้แหละมีแต่คนต้องการ

  • ดีใจด้วยค่ะ
  • สุดท้าย นร. ก็ได้กำลังใจกลับไปทำกิจกรรมกันต่อ
  • "เด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในวันหน้า" จริงๆ
  • เราไปวันนี้ก็เพิ่งรู้นะว่ามีบางสิ่งบางอย่างหายไป เพราะพอไปถึงเด็กๆเข้ามาสวัสดี แล้วถามว่า
  • หมอคะ/ครับ หมอก้องมาหรือเปล่า เราบอกว่าไม่ได้มา คิดถึงหรอ เด็กๆอมยิ้มแล้วสวัสดี
  • ...แหม..ไม่คิดเลยว่าสิ่งที่เป็นความคาดหวังอันดับแรกๆก็คือหมอก้องนี่เอง
  • ถ้าปีหน้ามีอบรมอีก สงสัยต้องจองหมอก้องตั้งแต่ต้นปีแน่ๆเลย เตรียมตัวว่างได้เลยนะหมอ
  • หมอก้องแอบงีบอยู่หลังห้อง สอนหนังสือ G2K เจ้าค่ะ บอกอาจารย์หมอนนด้วยนะเจ้าคะ เดี๋ยวหนูไปสะกิดให้ จะฝากเบอร์ไปเลยรึเปล่าคะ เผื่อจะทัน อิอิ

ปลายทางของกระบวนการตรงนี้น่าสนใจก็ตรงที่การค้นแคะแกะเกาของเด็กๆ แล้วมาฉายภาพความคิดความเห็นแชร์วิชั่นในเรื่องของสุขภาพตามที่ตั้งธงไว้ เห็นแค่หัวข้อนำทางโครงงานของเด็กๆก็น่าสนใจแล้ว แม้ว่าส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่เรื่องส้วมก็ตาม...ยิ่งชัดเจนเจ๋งเป้งมากยิ่งขึ้นก็น่าจะอยู่ที่ AAR ที่เด็กบอกว่าจะนำไปแก้ปัญหาและไปหาปัญหามาเพื่อแก้...หายเหนื่อยนะครับคุณครูของแผ่นดิน

  • ได้ ได้ "หมอก้องแอบงีบอยู่หลังห้อง สอนหนังสือ G2K เจ้าค่ะ"
  • จะไปป่าวประกาศ ให้ชาวโลก รู้ทั่วกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท