พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550


พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2550

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

 

เมื่อวันที่  14 กรกฎาคม 2551  ที่ผ่านมา  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช  จัดสัมมนา ภายใต้หัวข้อเรื่องพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

วิทยากรจะบรรยายเกี่ยวกับเรื่องพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ความผิดและบทลงโทษต่างๆ   ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18  กรกฎาคม  2550  เนื้อหาสาระสามารถสรุปได้ดังนี้  ปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์ได้เป็นส่วนสำคัญของการประกอบกิจการและการดำรงชีวิตของมนุษย์  หากมีผู้กระทำด้วยประการใด ๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้  หรือทำให้การทำงานผิดพลาดไปจากคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือใช้วิธีการใด ๆ เข้าล่วงรู้ข้อมูล แก้ไข หรือทำลายข้อมูลของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ  หรือใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ  หรือมีลักษณะอันลามกอนาจาร  ย่อมก่อให้เกิดความเสียหาย  กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ  รวมทั้งความสงบสุขและศีลธรรมอันดีของประชาชน  จึงมีการกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำดังกล่าว

เกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี  จะกล่าวถึงอาชญากรรมที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบในการทำความผิดทั้งทางตรงและทางอ้อม  โดยเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหลายๆรูแบบ  เช่น  ใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด  เป็นการใช้เทคโนโลยีช่วยในการกระทำความผิดในรูปแบบดั้งเดิม  ซึ่งสามารถปรับใช้กฎหมายที่มีในปัจจุบันดำเนินคดีได้  ได้แก่ คดีขู่ฆ่า หมิ่นประมาท ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ฉ้อโกง การพนัน ขายสินค้าผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิ์ จำหน่าย เผยแพร่ ช่วยให้เผยแพร่ ภาพลามกอนาจาร  เป็นต้น

จากการเข้าฟังสัมนาดังกล่าวทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มากขึ้น  และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 194275เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท