งานคั่น "สิทธิมนุษยชน"


Team = รวมกันเป็นหนึ่ง [จริงดิ!!!]

เสรีภาพในการพูด และแสดงความคิดเห็น ในสังคมไทยในปัจจุบัน

 

เสรีภาพในการพูดและแสดงความคิดเห็นในสังคมไทยในปัจจุบัน

               

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมชนิดหนึ่ง ที่มีความรู้สึกความนึกคิด โดยจะแสดงความรู้สึกเหล่านี้ออกมาในรูปแบบของการพูดซึ่งในการพูดแต่ละครั้งก็จะเป็นตัวบ่งชี้ถึง สติปัญญา ความรู้สึก ความต้องการ ความคิดเห็น โดยการแสดงออกเหล่านี้ก็จะมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับตัวผู้พูดว่ามีเจตนาในการพูดอย่างไรถ้าพูดโดยต้องการที่จะทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท-ขัดแย้งกัน นั้นถือว่าการพูดครั้งนั้น เป็นการพูดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่เป็นการสร้างกระบวนการคิดที่ไม่สร้างสรรค์ และก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคม แต่ถ้าในการพูดครั้งนั้นเป็นการพูดที่อยู่ในเชิงสร้างสรรค์ ก็ถือได้ว่าในการพูดครั้งนั้นก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวผู้ฟังและผู้พูด เพราะการพูดในเชิงสร้างสรรค์มักจะก่อให้เกิดกระบวนการคิด  คิดที่จะกระทำในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อตัวเองและต่อสังคมการพูดของบุคคลใดๆก็ตามในแต่ละครั้งก็จะมีความคิด ความเชื่อที่แตกต่างกันออกไปโดยความแตกต่างทางความคิดและความเชื่อเหล่านี้มักจะก่อให้เกิด ปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยมีผู้พูดที่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใช้ความแตกต่างทางด้านความคิด ความเชื่อ ชักจูงผู้คนบางกลุ่มที่ขาดสติในการรับฟังทำให้ถูกชักจูงได้ง่ายทำให้ผู้คนเหล่านี้เป็นเครื่องมือของผู้ไม่ประสงค์ดีในการกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ตนเองได้ง่าย

อย่างเช่นกรณี สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการปลุกระดมพี่น้องชาวมุสลิมให้ตั้งกลุ่มต่อด้านรัฐบาลเพื่อต้องการ ตั้งตนเป็นอิสระจากการปกครองของประเทศไทย ทั้งนี้ได้มีกระทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล  สร้างกองกำลังในการปฏิวัติ ทำร้ายชาวบ้าน ทำลายทรัพย์สินของส่วนรวม เช่นโรงเรียน โดยผู้ปลุกระดมใช้ ความเชื่อทางศาสนา ลัทธิต่างๆเข้ามาเป็นข้ออ้างในการปลุกระดม เป็นต้น

อีกกรณีหนึ่งคือ  การปลุกระดมพี่น้องชาวไทยให้ลุกขึ้นมาประท้วงระบบการปกครองของรัฐบาลโดยอ้างถึงประสิทธิภาพในการทำงานของ นายกรัฐมนตรีและคณะ ว่าไม่มีประสิทธิภาพ ขาดคุณธรรมในการปกครองประเทศ รวมถึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศได้ เป็นต้น

                จากกรณีที่กล่าวอ้างมาแสดงให้เห็นถึงเสรีภาพของการพูด การแสดงความคิดเห็นว่าประเทศไทยเปิดโอกาสให้คนในประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้โดยอิสระ  ทั้งนี้ผู้พูดต้องคำนึงถึงอิทธิพลในการพูดต่อกระบวนการคิดของกลุ่มบุคคลมากน้อยเพียงใด  เพราะฉะนั้นการที่ผู้พูดต้องการพูดเรื่องใดๆจะต้องคำนึงถึงความถูกต้อง ข้อเท็จจริง ก่อนที่จะพูดให้ผู้อื่นๆได้รับฟัง เพราะ การพูดเป็นการจุดประกายความคิดและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล เราต้องคำนึงว่าการที่เราพูดออกไปนั้นจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อความอย่างถูกต้องมิเช่นนั้น การพูดอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่อสังคมอย่างเหตุการณ์ในปัจจุบันได้

 

หมายเลขบันทึก: 194274เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทบทวนคำสั่งการทำ BLOG อย่างละเอียดได้ที่

http://gotoknow.org/blog/itsdu/191976

เป้นโครงการที่ดีมากมากค่ะ ประชาชนต้องมีสิทธิออกความคิดเห็นเท่าเทียมกัน แตต้องพูดความถูกต้อง และเนความจริง ไมพูดปลุกระดม เพื่อเป็นการทำร้ายฝ่านหนึ่งฝ่ายใด

กลุ่ม friendS วางก็เค้าไปแสดงความคิดเห็น blog กลุ่มเราได้ที่

http://friendsit51.blogspot.com

จากที่อ่านมากแล้วข้างต้น ประชาชนทุกคนมีสิทธิเท่ากันในการแสดงออกทางความคิด แต่ในการแสดงความคิดเห็นนั้นต้องมีสาระในการแสดงออกด้วย ไม่ใช้เพ้อเจ้อ หรือปลุกเร้าให้คนในชาต หรือ คนในกลุ่มบางกลุ่มแตกคอกัน เรื่องสิทธิในการพูดออกความคิดเห็นของประชาชนก็มีส่วนจำเป็นมากทีเดียวในการที่จะแก้ไขเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อไปในส่วนของประชาชนที่ต้องการในแต่ละอย่างอีกด้วย

ลืมลงลิ้งค์

http://nunoygirl-itsdu.blogspot.com/

เผื่อจะเข้าไปแสดงความคิดเห็นบ้างนะคะ ^_^

คนเรามีสิทธิเท่าเทียมกันไม่แบ่งชนชั้นกันเหมือนสมัยก่อน สิทธิในการแสดงความคิดเห็นนี้ กลุ่มของดิฉันคิดว่า คนเรามีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็นด้วยหรือเห็นด้วย เราจึงควรยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นด้วยว่าเขาคิดยังไง ยกตัวอย่างนะค่ะ คือ การแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่มเกี่ยวกับการทำงานหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ควรยอมรับความคิดเห็นของกันและกัน จะทำให้งานของเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีการทะเลาะกัน และเราก็ไม่ควรไปละเมิดสิทธิทางความคิดเห็นของเพื่อนคนอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท