ผลไม้ไทยส่งออกไปเขมร


ชาวเขมรปลื้มผลไม้ไทย เผยไทยส่งออกไปวันละนับร้อยตัน

ชาวเขมรปลื้มผลไม้ไทย เผยไทยส่งออกไปวันละนับร้อยตัน

ผลไม้จากจังหวัดตราด ถูกส่งไปจำหน่ายในประเทศกัมพูชา 100 ตันต่อวัน พ่อค้ากัมพูชาเผยผลไม้ของไทยเป็นชื่นชอบของประชาชนกัมพูชา

นายประสงค์ เต๋าทอง พ่อค้าผลไม้อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพ่อค้าชาวกัมพูชาได้สั่งผลไม้จากจังหวัดตราด โดยเฉพาะทุเรียน เพื่อส่งไปจำหน่ายในตลาดผลไม้ในกรุงพนมเปญ โดยราคาขายส่งทุเรียนพันธุ์ชะนี

9-10 บาทต่อกิโลกรัม นับว่าเป็นราคาที่ดี ซึ่งในแต่ละวันจะมีพ่อค้าจากจังหวัดตราด ซื้อผลไม้จากสวนใน อ.เมือง , อ.เขาสมิง มาจำหน่าย

พ่อค้าผลไม้อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กล่าวอีกว่า ขณะนี้พ่อค้ากัมพูชาได้หันมาสั่งซื้อผลไม้ที่จุดผ่านแดนบ้านหาดเล็กมากขึ้น เพื่อนำไปขึ้นรถยนต์ 6 ล้อ เพื่อขนส่งทางถนนสาย 48 ไปยังกรุงพนมเปญ เพราะเร็วกว่าการขนส่งทางเรือ รวมทั้งผลไม้ก็ไม่เสียหาย ซึ่งในแต่ละวันมีการส่งออกวันละไม่ต่ำกว่า 100 ตัน

ด้าน นางเป๊ก โอน แม่ค้าผลไม้จากจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า ผลไม้ของจังหวัดตราด เป็นที่นิยมของชาวกัมพูชา โดยเฉพาะทุเรียน และเงาะ จะขายดี ที่ผ่านมาได้ส่งทุเรียนและเงาะไปจำหน่ายในกัมพูชาจำนวนหลายร้อยตัน ซึ่งทุเรียนจะรับซื้อใน 2 ราคา คือ เบอร์เล็ก รับซื้อ 9 บาทต่อกิโลกรัม และเบอร์ใหญ่ รับซื้อ 12 บาทต่อกิโลกรัม จากนั้นจะนำไปขายในตลาดผลไม้พนมเปญในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนผลไม้จากกัมพูชา และเวียดนามมีรสชาติไม่ถูกปากคนกัมพูชา

ที่มา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

http://thainews.prd.go.th

หมายเลขบันทึก: 194152เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รัฐบาลน่าจะใช้โอกาสในส่วนนี้ในการส่งเสริมการส่งออกผลไม้จากไทยสู่เขมร

แม้ว่าเขมรอาจไม่ใช่กลุ่มตลาดรายใหญ่ที่ไทยต้องการจะขาย แต่โอกาสที่ตลาดเขมรมีความต้องการน่าจะช่วยลดเรื่องปริมาณของผลไม้ที่มีอยู่จนล้นตลาดในไทย และหากมีการส่งเสริมเรื่องคุณภาพที่ดีมากขึ้น มีการจัดการด้านการตลาดหรืออาจถึงขั้นแปรรูป จนชาวเขมรติดใจทั้งรสชาติและคุณภาพ ไทยอาจจะสามารถปรับขึ้นราคาและกำหนดราคาขายได้ไม่ให้ต่ำมากนัก

รับรองว่าเกษตรกรไทยส่วนหนึ่งไม่มากก็น้อยต้องได้ประโยชน์ในเรื่องปริมาณผลผลิตที่มีมากลดลงและมีตลาดที่เป็นเป้าหมายแน่นอนมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท