อังกะลุง...ไพเราะแบบนี้นี่เอง :: Mobile Unit 7/51


          ดิฉันรู้สึกเคอะเขินไม่เบาเลย  เมื่อโอกาสและเวลาอำนวยให้กลับมาเขียนบล็อคบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ อีกครั้ง  และหากท่านเคยผ่านตาเรื่องราวเกี่ยวกับ Mobile Unit มาบ้างแล้ว  ดิฉันคิดว่าท่านอาจคุ้นเคยสำนวนการเขียนของดิฉันก็เป็นได้

          การหายหน้าหายตาจากการ ลปรร. ทางบล็อคไปนั้น  ไม่ได้หมายความถึงการหยุดทำงานของ Mobile Unit แต่อย่างใด  เรายังคงดำเนินกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่องเช่นเคย  วันนี้ดิฉันขอเริ่มการรายงานด้วยภาพและคำอธิบายอันบางเบา เพื่อเรียกน้ำย่อยในการเขียนก่อนค่ะ  ก่อนจะรายงานภาพและเรื่องราวหนักๆ กันต่อไป

          ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 12-13 กรกฎาคม 2551  ที่ผ่านมา  ทีมหน่วยบริการคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน มหาวิทยาลัยนเรศวร (Mobile Unit) ได้ออกให้บริการ ณ โรงเรียนไทรย้อยพิทยาคม  ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

          ในครั้งนี้คณะมนุษยศาสตร์ เป็นหนึ่งใน 16 คณะ  ที่ได้ออกให้บริการตามคำร้องขอความต้องการจากทางพื้นที่  ต่อเนื่องจากการสำรวจพื้นที่แล้วพบว่า โรงเรียนต้องการซ่อมอุปกรณ์ดนตรีไทยหลายชนิด รวมไปถึง การขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญเพื่อสอนดนตรีไทยชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า "อังกะลุง"  เป็นเหตุให้คณะมนุษยศาสตร์เป็นผู้ตอบโจทย์ให้กับพื้นที่ในด้านนี้  โดยการส่งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ไปสอนโดยตรง

           และนี่เป็นครั้งแรกของดิฉันค่ะ ที่ได้มีโอกาสนั่งฟังเสียงอังกะลุงใกล้ๆ แบบนี้  ขั้นตอนการสอนก็ช่างละเมียดละไม จังหวะและความสามัคคีของผู้เล่นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะต้องเล่นต่อเนื่องกันเป็นวง และส่งต่อจังหวะกันอย่างต่อเนื่อง

          เสียงอังกะลุง...ไพเราะแบบนี้นี่เอง  ไพเราะจนทำให้ดิฉันนั่งฟังเพลินจนเกือบลืมทานมื้อกลางวันเลยทีเดียว

          ขอบคุณทีมผู้สอนจากคณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ทำให้ความฝันของคุณครูและเด็กนักเรียนโรงเรียนไทรย้อยพิทยาคมเป็นจริง  และหวังว่าทีมอังกะลุงที่ได้รับเคล็ดวิชาไปนี้จะสืบสานความไพเราะต่อไปอย่างต่อเนื่องค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #mobile unit#อังกะลุง
หมายเลขบันทึก: 194150เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รู้สึกเขินมากเหมือนกันที่ไม่ได้ไปออกหน่วย Mobile ด้วย 2 ครั้งแล้ว...
  • ดีมากเลยที่สามารถ "ตอบโจทย์" ให้ฟื้นที่ได้
  • สมัยก่อนเป็นนักเรียนประถม..ที่โรงเรียนเก่าในกทม.ก็เก่งเรื่อง "อังกะลุง" เหมือนกัน..ยังจำเสียงได้ดี แม้ว่าจะผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้วก็ตาม...อิอิ

อยากให้เด็กๆ เป็นแบบนี้ทุกโรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท