ดอกไม้เหล็กของเหล่านักรบชุดดำ


ทหารพรานถือว่าเป็นนักรบในพื้นที่ที่เป็นแนวหน้า ภาพฉายของทหารพรานจึงถูกมายาคติบางอย่าง สร้างภาพลักษณ์ให้กับพวกเขาอย่างไม่เป็นธรรม และแล้วแต่สายตาคนนอกจะมอง ก่อนหน้านั้นกลุ่มเป้าหมายหลากหลายที่ผมเคยไปสัมภาษณ์กล่าวถึง "นักรบชุดดำ" ไม่สู้จะดีนัก

ผมมุ่งหน้าเดินทางไปอำเภอรามัน จังหวัดยะลาในตอนบ่ายของวันฟ้าครึ้ม ... ธรรมชาติสองข้างทางระหว่างยะลา ถึงรามัน เขียวสดด้วยพรรณไม้ วิถีชีวิตที่นี่ยังคงเป็นธรรมชาติและเรียบง่าย หากไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ยะลา และ ๓ จังหวัดชายแดนใต้น่าจะเป็นพื้นที่ที่เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรหล่อเลี้ยงคนในพื้นที่และเมืองใหญ่

ธรรมดาของฟ้าครึ้ม เมฆที่หม่นบรรยากาศของฤดูฝน  ในใจของผมจึงรู้สึกไม่ค่อยสบายใจนัก เมื่อคิดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในขณะนี้ เป้าหมายที่ผมจะไปพบในช่วงบ่ายนี้ เป็นทหารพรานได้รับการติดต่อมาจากผู้ประสานงานในพื้นที่อีกที

ทหารพรานถือว่าเป็นนักรบในพื้นที่ที่เป็นแนวหน้า ภาพฉายของทหารพรานจึงถูกมายาคติบางอย่าง สร้างภาพลักษณ์ให้กับพวกเขาอย่างไม่เป็นธรรม และแล้วแต่สายตาคนนอกจะมอง ก่อนหน้านั้นกลุ่มเป้าหมายหลากหลายที่ผมเคยไปสัมภาษณ์กล่าวถึง "นักรบชุดดำ" ไม่สู้จะดีนัก

รถของผมเลี้ยวเข้าค่าย ตชด. (กองร้อยทหารพรานที่ ๔๑ กองกำลังทหารพราน กองทัพบกที่ ๔) ที่เราต้องลดกระจก พร้อมบอกวัตถุประสงค์การมาสัมภาษณ์เป้าหมาย การเดินทางเข้าค่ายทหารต้องมีพิธีรีตองพอสมควรในสภาวะไม่ปกติเช่นนี้ แต่ทางผู้ประสานงานได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว

ผมรอไม่นาน ทางทหารพรานได้เชิญไปนั่งพูดคุยยังอาคารรับรอง ผมได้พบกับทหารสองท่าน เป็นชายหนึ่งนาย และ ทหารพรานผู้หญิงหนึ่งนาย เราได้ทำความรู้จัก และพูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบ พร้อมกับแนวทางการทำงานยุทธวิธี-ยุทธการ และคุยกันมากในประเด็นงานพัฒนาซึ่งทางทหารพรานมีชุดพัฒนาสันติในพื้นที่ ๑๐ ชุด และความสำเร็จของชุดพัฒนาสันติ เป็นประเด็นที่เราพูดคุยกันเป็นส่วนใหญ่

ตามจริงผมสนใจ งานยุทธการมากกว่างานพัฒนา หากมองในมุมมองในหน้าที่นักวิจัยที่จะค้นหาความจริง บางอย่าง ในภาพลักษณ์ที่ข้างนอกมองมายังทหารพรานผู้กล้า แต่เป้าหมายผมทั้งสองท่าน ช่ำชองในงานพัฒนา ปฏิบัติการจิตวิทยาในพื้นที่มากกว่า เนื้อหาโดยส่วนใหญ่จึงโพกัสที่งานพัฒนาที่ประสบความสำเร็จ...และสรุปความทุกครั้งในการพูดในแต่ละประเด็นว่าต้อง "เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา"

จ่าสิบเอกทวี สุณี  ทหารพรานชายที่ผมพูดคุยด้วย บอกผมว่า งานพัฒนาในชุมชน เราต้องได้ใจชาวบ้าน การเดินทางเข้าไปพัฒนาจึงเป็นภารกิจแสดงความจริงใจในการที่สร้างความอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องชาวบ้าน "พอเขารักเรา เขาก็จะดูแลเรา" จ่าทวีฉายให้ผมเห็นถึงความสำเร็จในการเข้าถึงใจของชาวบ้านที่มีชุดสันติพัฒนาของทหารพรานเข้าไป

ทหารพรานที่มาพบในวันนี้ หนึ่งในนั้นเป็นหญิงสาวที่มีอาชีพเช่นเดียวกับจ่าทวี  สิ่งที่อยู่ในความสนใจและผมอยากถามอยากเรียนรู้ ก็คือ ชีวิตการเข้ามาเป็นทหารพรานหญิง ของหญิงสาวน่าตาดีที่นั่งอยู่ใกล้กับผมขณะนี้ เธอตัวแบบบาง ขนตางอนงาม ผิวไม่ขาวมาก คมเข้มตามแบบฉบับสาวชาวใต้ทั่วไป...ผมนั่งแอบมองเธอด้วยความสนใจ

"อยากเป็นทหาร เป็นความรู้สึกที่มีมาตั้งนาน เพราะพ่อ และลุงเป็นทหาร ประกอบกับชอบมีเพื่อนๆผู้ชาย อยู่กับผู้ชายส่วนใหญ่คะ"  น้องเดือน (ส.ต.หญิง จริยาวดี ชูพันธ์) บอกผมถึงแรงบันดาลใจที่อยากเข้ามาเป็นทหาร อาชีพที่ไม่น่าจะเป็นอาชีพที่เลือกของหญิงสาวแบบเธอ

"ตัดสินใจสมัครเป็นทหารพรานตั้งแต่อายุ ๑๘ ปี หลังจากเรียนจบ ปวช. มีคนมาสมัครเยอะ ตอนนั้นได้รับการคัดเลือก ๓ คน รวมทั้งเดือนด้วย" น้องเดือนกล่าว อย่างภูมิใจ ขณะนี้น้องเดือนอายุ ย่างเข้า ๒๓ ก็หมายถึงเธอรับราชการทหารมาเกือบ ๕ ปี สาวน้อยจาก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เธอนั่งยิ้มน้อยและผมสัมผัสได้ถึงพลังบางอย่างในตัวเธอ และความมุ่งมั่นภายใต้ดวงตางามของน้องเดือน

ผมสนใจวิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนแปลงจากหญิงสาวที่ต้องมีวิถีชีวิตแบบคนอื่น กับการตัดสินใจเป็นทหารพราน การฝึกซ้อมหนักหน่วงไม่ต่างจากทหารพรานชาย อีกทั้งมีการฝึกทบทวนอยู่บ่อยๆ ลักษณะงานนอกจากจะงานพัฒนาแล้ว การปิดล้อม ตรวจค้น ทหารพรานหญิงมีบทบาทอย่างยิ่งในภาระกิจนี้...โดยเฉพาะพื้นที่ความไม่สงบในสามจังหวัด เธอยังยืนหยัด และภาคภูมิใจในอาชีพ พร้อมภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย

ผมถามเรื่องของหัวใจว่าคนสวยๆแบบน้องเดือน มีเรื่องราวความรักอย่างไร?  ดูเหมือนว่าจะนอกประเด็นไปบ้างในการสนทนา แต่ด้วยสนใจส่วนตัวว่าสาวสวยใจเหล็กแบบเธอจะคิดอย่างไร

"บังคับโสด"  น้องเดือนบอกผม

คำว่า บังคับโสด หมายถึงว่าอาชีพแบบน้องเดือน เธอบอกว่า ไม่ค่อยได้พบเจอใคร นอกจากเพื่อนร่วมอาชีพ ซึ่งเธอบอกว่า หากจะมีใครสักคน น่าจะไม่ใช่ทหารพราน เพราะหากเป็นทหารพรานด้วยกันเวลาไม่ตรงกัน ก็ไม่มีเวลาให้กันอยู่แล้ว จริงๆผมคิดว่าทหารพรานด้วยกันเสียอีกที่จะเข้าใจกันมากกว่า เธอบอกผมอีกว่าเคยมีแฟนก่อนหน้านั้นแล้วก่อนมารับราชการทหารและได้เลิกกันก่อนที่เดือนจะมารับตำแหน่งที่ค่ายรามัน

"วันนี้ขอเป็นโสดเพื่อทำงานให้เต็มที่"  น้องเดือนบอกถึงความในใจที่มี

ดอกไม้สวยแห่งกองทัพไม่ได้เพียงสีสวยตามรูปลักษณ์และสร้างสีสันแต่เพียงอย่างเดียว  ดอกไม้เหล็กดอกนี้แกร่งและเข้มแข็ง ร่วมเป็นแรงหนึ่งที่สร้างความสมานฉันท์ สงบสุขในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

บทสนทนาช่วงหลังจึงเน้นการพูดคุยแบบสบายๆ ผู้หมู่เดือน กับ จ่าทวี ทั้งสองท่านมีความภาคภูมิใจในอาชีพ ความรักในอาชีพ ความตั้งใจที่จะพัฒนาชาวบ้านให้อยู่ดีกินดี ตามเป้าหมายของนโยบาย และนอกเหนือจากนั้นคือความผูกพันกับพื้นที่ที่ทั้งสองต่างก็บอกกับผมว่า พื้นที่รามัน ยะลา เป็นพื้นที่เสมือนบ้านเกิด พวกเขาทั้งรักและหวงแหนพื้นที่แห่งนี้ ปรารถนาให้เกิดความสงบ สันติสุข

 

-------------------------------------------------------------

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ยะลา

๑๑ ก.ค.๕๑

หมายเลขบันทึก: 194045เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

สวัสดีค่ะ...

ขอมาเป็นกำลังใจให้ค่ะสู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณ kittyjump  มอบกำลังใจนี้ส่งผ่านให้เหล่านักรบชุดดำด้วยนะครับ

 

อ่านแล้ว เห็นแววอะไรจะสักกะอย่างหนึ่งจากผู้เขียน ฮิฮิ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ขอให้ทหารทุกนายปลอดภัยค่ะ
  • สู้ๆๆค่ะ

 

ฝากให้กำลังใจทั้งทหารพรานและคณะและผู้เขียนตวยเจ้า

ส่งผ่าน กำลังใจ ถึงคุณเอก และเหล่าทหารหาญ ไปชายแดนใต้ค่ะ

* เห็นคุณเอก เงียบไป ว่าจะ แจ้งสน. ปายแล้วค่ะ :)

* ...  ดูแลตัวเองดีๆ นะคะ รักษาสุขภาพ  ...

* จะรอติดตาม อ่านบันทีก  ขอบคุณค่ะ

 

 

     สวย เท่ห์ เก่ง ต้องยกให้น้องเดือน เสียสละอีกต่างหาก เยี่ยมไปเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก

แวะมาส่งกำลังใจให้ทหารพรานผ่านคุณเอกนะคะ โดยเฉพาะทหารหญิง น่ารักจังค่ะ

มุมมองในบันทึกนี้เป็นอีกมุมหนึ่งที่สื่อมวลชนไม่ค่อยได้นำเสนอเท่าไหร่ ทำให้ภาพลักษณ์ที่ออกมาสู้ไม่ดีนัก ...

อยากให้กำลังใจคุณเอกที่ลงไปทำหน้าที่คนไทยคนหนึ่ง

อยากให้กำลังใจทหารหาญของชาติที่ลงไปทำหน้าที่ของตน เพื่อให้คนที่ข้างหลังอยู่กันอย่างสบายขึ้น

ขอบคุณมากครับ คุณเอก :)

ผู้หญิงสมัยนี้...ส่วนมากจะเลือกใช้ชีวิต กับงานมากกว่า..ความเท่าเทียม และความสามารถมีเท่ากับผู้ชาย...อยู่เป็นโสดเป็นเรื่องธรรมดาซะแล้วค่ะ..พี่เอก..บางท่านมองเรื่องมีคู่เป็นเรื่องยุ่งยากไม่มีอิสระด้วยซ้ำ...ยิ่งกับงานที่รัก..ขอสละทุ่มเทอย่างเต็มที่

  • แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

* อ่านบันทึกนี้แล้ว...ขอชื่นชมผู้ปฏิบัติหน้าที่และผู้เขียนที่นำเสนอมุมมองและแง่คิด

* เป็นกำลังใจให้นะคะ

ดูแล้ว นับถือ หัวใจจริงๆ...ขอคารวะ

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอนนี้ผมอยู่ที่ Krabi meritime ครับ อาจตอบข้อเสนอแนะช้าไปหน่อยต้องขออภัยทุกท่านด้วยครับ

อ.อีย์ จารุวัจน์  แววความมุ่งมั่นอยากได้คำตอบของนักวิจัย เท่านั้นจริงๆครับ :)

 

คุณกล้วยไม้ และพี่ท้องฟ้า  ผมจะส่งผ่านกำลังใจนี้ให้กับทหารหาญทุกท่านครับ ขอบคุณครับ

 

คุณpoo ผมมีเรื่องราวมากมายในพื้นที่ รอคอยที่จะเขียนบันทึกครับ ตอนนี้กำลังปฏิบัติงานกับ มสช.ที่กระบี่ เอาไว้ว่างกว่านี้ ติดตามอ่านได้เลยครับ

เรื่องราวที่เหนือความคาดหมาย...

รอคอยอ่านนะครับ

ผมเห็นด้วยทุกประการครับ คุณ Siriwan

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับพี่อุ๊a l i n_x a n a =)

เป็นมุมมองและเรื่องราวหนึ่งที่ผมอยากนำเสนอครับ มีเรื่องราวมากมาย ผมกำลังเรียบเรียงอยู่

ติดตามต่อนะครับผม

ขอบคุณครับผม

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

มาเก็บตัวที่ใต้ครานี้ ผมพบเป้าหมายที่น่าสนใจมาก เฉลี่ยแล้ว วันละสองคนที่เข้าไปสัมภาษณ์ในพื้นที่ (ยาก ลำบาก และ น่าสนใจ) ประเด็นทั้งหมดโพกัสไปที่ กระบวนการ วิธีคิด ในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ทางเลือก ทางออก แบบสันติวิธี หรือ ทางเลือกอื่นใดก็ตามที่คำนึงถึงการไม่เสียเลือดเนื้อ

ผมตระหนักเสมอในการเตรียมตัวเตรียมใจที่จะพบความหลากหลายของความคิด บนพื้นฐานของแต่ละคนที่มีประสบการณ์แตกต่างกัน

ไม่ได้ท้าทาย ไม่ได้ประมาทต่อการเข้าไปในพื้นที่ ทั้งนี้เป็นไปด้วยความเคารพ และให้เกียรติทุกท่านที่ให้โอกาสผมเข้าไปเรียนรู้

ในชีวิตหนึ่ง...หากมีโอกาสได้เรียนรู้ในบริบทพื้นที่ คน ความคิด ที่แตกต่าง ถือว่าผมได้โอกาส

ผมคิดเสมอว่าผมจะนำเสนอ การเดินทางเรียนรู้ของผมรูปแบบใด ข้อมูลบางอย่างละเอียดอ่อน ข้อมูลบางอย่างไม่สามารถนำเสนอได้ ...

เรื่องเล่าระหว่างการเดินทางจึงหยิบเอาเรื่องเล็กเรื่องน้อยของคนผ่านทางมาบอกกล่าวกัน ตามศักยภาพและโอกาสที่พอมีครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ สำหรับกำลังใจ และมิตรภาพ

ผมสบายดี และ เข้มแข็งมากขึ้นตามเวลาที่เปลี่ยนไปครับ

ไม่กี่วันผมจะไปแลกเปลี่ยน นศ.ป.โท ที่ มช.ครับ หากมีโอกาส ที่ดีเราคงได้สนทนากันครับผม

ขอบคุณครับผม

น้อง ครูแอน  ครับ

"อยู่เป็นโสดเป็นเรื่องธรรมดาซะแล้วค่ะ..พี่เอก..บางท่านมองเรื่องมีคู่เป็นเรื่องยุ่งยากไม่มีอิสระด้วยซ้ำ...ยิ่งกับงานที่รัก..ขอสละทุ่มเทอย่างเต็มที่"

อ่านแล้วผมสะท้อนในใจลึกๆ ฤา จะมีคนโสดมากขึ้น

หรือเปล่าครับ!!!

 

น้อง อำนวย สุดสวาสดิ์ ยินดีเสมอครับ สำหรับกำลังใจดีๆครับ

 

คุณครู นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ ผมขอส่งผ่านให้พี่น้อง ๓ จชต. และ ทหารหาญทุกท่าน รวมถึง จนท.ที่ทำงานเพื่อให้ใต้สันติสุขทุกท่านครับ

 

คนโรงงาน  น้องเดือน มาอ่าน เธอคงได้กำลังใจดีๆจาก ผู้อ่านหลายๆท่าน

นับถือหัวใจเธอจริงๆครับ

บังคับโสด เพิ่งเคยได้ยิน เท่จังค่ะ

  • ฝากแรงใจให้น้องเดือนด้วยนะคะ
  • และขอให้กำลังใจคุณจตุพรค่ะ

สวัสดีครับพี่ Sasinanda ผมก็เพิ่งได้ยินครับ แต่ความหมายนั้น ก็บอกถึง วิถีที่เขาต้องเลิกคิดเรื่อง "คู่ ครอง"ไปชั่วคราว

เธอเข้มแข็งมากครับผม

พี่ ศน.ลำดวน

ขอบคุณกำลังใจที่ได้รับ สม่ำเสมอจากพี่ลำดวนนะครับ

อบอุ่นใจเสมอครับผม

ขอบคุณครับผม

สวัสดีค่ะ คุณเอก

การที่เราจะได้ใจชาวบ้าน เราต้องเป็นผู้ให้เค้าก่อน ด้วยความบริสุทธิ์ใจและเต็มใจ ในสถานการณ์แบบนี้คงใช้เวลาพอสมควร

นับถือความุ่งมั่นในการทำงานของดอกไม้เหล็ก

ขอให้คุณเอกเป็นตัวแทนของความดี เพื่อให้กำลังใจทหารหาญ ที่เสียสละและปฏิบัติหน้าที่เพื่อความสงบสุขของคนในพื้นที่ภาคใต้และทุกๆคนในชาติ

เดินทางปลอดภัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองค่ะ

มาเยี่ยม มาตามดูและ ให้กำลังใจคนมุ่งมั่นทำงานเพื่อแผ่นดินค่ะ

บุญรักษานะคะ

(^_______^)

กะปุ๋มเชื่อมั่นว่า "คุณเอกเชื่อมั่นในความดี"...

แวะมาทักทาย...นะคะ

"เราต่างร่วมกันทำหน้าที่ซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่" นี่แหละคือ ความร่วมมือ และการช่วยเหลือกันอย่างแท้จริง

กะปุ๋ม

แวะมาเป็นกำลังใจ...น้องเอก

  • การให้ความจริงใจกับทุกคนในชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญ "เราต้องให้ความจริงใจเขาก่อน แล้วเราจะได้รับความจริงใจจากเขาทุกคน"  "ความดี ความมุ่งมั่น และความตั้งใจ ดีดีจะช่วยให้งานสำเร็จไปด้วยดี"
  • ฝากกำลังใจให้เพื่อนทหารกล้า "นักรบชุดดำ" ทุกคนด้วยนะครับ
  • ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองน้องเอกและ ทหารกล้า ทุกนายด้วยนะครับ..
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

หวัดดีค่ะ...

รู้สึกทึ่ง ในความสามารถค่ะ...

ผู้หญิงเท่ห์...( แถมสวยอีกต่างหาก )

ขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนในพื้นที่ภาคใต้

ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยค่ะ...

สวัสดีครับ พี่นกNU 11

ต้องขอบคุณเสียงโทรศัพท์ที่เป็นกำลังที่ดีให้ผมนะครับ บางครั้งอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่สะดวก จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้ครับ

ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ ผมพร้อมที่จะเป็นตัวเเทนที่ทำในบางสิ่งที่ผมถนัดและรัก พร้อมกับเป็นฟันเพืองเล็กๆของความพยายามทำให้ใต้สันติสุข

เรื่องราวที่ผ่านไปตามเส้นทางที่ผมเดินทางไป พยายามนำมาร้อยเรียงให้ได้อ่านและได้สัมผัสบรรยากาศเช่นเดียวกับผม

สิ่งที่ผมประทับใจก็คือ ความรัก พลังใจจากพี่นกเสมอมา ตลอดเวลาครับ

ขอบคุณครับ

ส่งกำลังใจให้กับทุกๆคนด้วยครับ

  • ตามมาดู
  • เห็นไหมว่าทางใต้น่าอยู่มากๆๆ
  • ถ้ามีความสงบเหมือนเมื่อก่อน
  • ขอให้น้องเอกมีความสุขกับการทำงานครับ

อาจารย์นุช คุณนายดอกเตอร์ ครับ

ยินดี และ ดีใจครับ ที่อาจารย์มาให้กำลังใจ  ผมเองก็ตั้งใจครับกับภารกิจนี้ และผมก็ได้โอกาสอย่างมากจากผู้ใหญ่ให้ทำงานแบบอิสระ

ขอบคุณครับผม

ปล. ธันยาพร รับปริญญาวันที่ ๒๑ นี้ครับ ที่ ม.ศิลปากร สนามจันทร์

คุณปุ๋มKa-Poom ครับ

ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง อย่างเต็มที่ และจะดีที่สุดหากทุกคนรักและภูมิใจในงานของตัวเองนะครับ

และงานคือการปฏิบัติธรรมด้วย

ขอบคุณครับ ที่มาเยี่ยม

- - -วันที่ ๒๖ที่จะถึงนี้ ผมเห็นท่าจะไม่ว่าง จริง วันนั้นผมมีงานซ้อนกันถึง ๓ งานครับผม

ขอบคุณกำลังใจดีๆจาก คุณ ตาหยู และผ.อ.ประจักษ์ (นายประจักษ์ )
ครับผม

สวัสดีครับ พี่ ขจิต ฝอยทอง  พี่ ปักษ์ใต้หน้าอยู่ครับ ไปครั้งนี้ ผมได้ไป พัทลุง กระบี่ ตรัง นครศรี สงขลา ปัตตานี ยะลา ทุกจังหวัดที่ไป น่าอยู่ทุกที่ครับ แต่คนละบุคลิกกันครับ

 

สวัสดีครับพี่อดิศักดิ์J.moragot

เรื่องราวชุมชน ต้องขอความรู้จากพี่อดิศักดิ์แล้วครับ และผมเชื่อแน่ว่าพัฒนาการที่คลุกกับงานชุมชนแบบพี่ แบ่งปัน Tacit K. ผ่าน การเล่าเรื่องผ่านบล็อกนะครับ

ที่สาม จชต.มีเรื่องราวอีกมากมายครับ ที่น่าสนใจ ผมจะทยอยนำมา ลปรร.อีกหลายๆบันทึกจากนี้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับผม

กำลังใจที่มีขอให้ทุกท่านได้รับไปด้วยกัน ขอบคุณน้ำใจคนไทยทุกคน

 

คุณครูมธุรส(ครูวินดี้-Windy)

น้องเดือน(ส.ต.หญิง จริยาวดี ชูพันธ์)  สาวน้อยจาก อ.พรหมคีรี เมืองคอน ครับ จากภาพลักษณ์ภายนอกดูอ่อนหวานไม่ต่างจากหยิงสาวทั่วไป แต่เมื่อได้พบพูดคุย ก็สัมผัสได้ถึงความแกร่งของเธอครับ

ขอบคุณครับ

อ.ประจักษ์ นายประจักษ์

มาให้กำลังใจสองรอบเลยนะครับ

ขอบคุณครับผม

คุณเอก ยังอยู่กระบี่ รึที่ไหนคะ

... รักษาเนื้อรักษาตัวนะคะ ..

... แต่มั่นใจค่ะ คนดีพระคุ้มครอง ...

ชื่นชม เทกำลังใจให้เลย ขอบคุณค่ะ

... แค่ 2 ปี ตั้งแต่อ่าน ทางเลือกของชีวิต คุณเอก

ทำคะแนน ชู้ตลูก กี่แต้ม .. สงสัย จะเกินเป้าแล้วนะคะ :)

คุณปู poo ครับ

ผมมาจากกระบี่เมื่อวานเที่ยงครับ และกลับเชียงใหม่ในทันทีในช่วงเย็น หมายถึงว่าผมมีเวลาอยู่ที่ กทม.ไม่กี่ชั่วโมง เพื่อเก็บสัมภาระครับ

และขณะที่พรมนิ้วลงบนคีย์บอร์ดนี้ จะบอกว่า ผมอยู่ที่ "เมืองปาย"บ้านเกิดผมครับ

วันนี้ผมมายืนหน้าบ้าน...บ้านผมสวยมากครับ ต้นไม้เขียวครึ้ม และบรรยากาศที่เย็นสบาย บ้านของผม...ผมแอบกอดทักทายกับต้นไม้หน้าบ้าน เพื่อสอบถามสารทุกข์ เมื่อครู่ และเขาเติบโตขึ้นมากครับ

วันนี้ผมยังวิ่ง รอชู๊ตลูกอยู่ครับ ไว้จังหวะดีๆ ผมประคองบอลได้ดีกว่านี้ จะยิงประตูแน่นอนครับผม ขอสะสมประสบการณ์มากๆกว่านี้ครับ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ล่องใต้ตามคุณเอกด้วยครับ

ชีพจรยังลงเท้าตลอดเลยนะครับ ใครคิดจะตามล่าคุณเอกละก็ยากหน่อย ล่องใต้เสร็จขึ้นเหนืออีก ชีวิตน่าอิจฉาจริงๆนะครับ

เห็นข่าว ฟังข่าวทางใต้มันก็ยังเดิมๆอยู่นะครับก็สงสารทุกหน่วยที่ต้องใช้ชีวิตเข้าแลก มันจะมีปาฎิหาริย์ใดมายุติไฟใต้ได้

ผมจะบอกว่า "คิดถึง" ครู โต มากเช่นกันครับ ...

-----------------------------------------------------

ครับ วิถีของผมชีพจรลงเท้าอยู่ตลอดเวลา และมีความสุขครับ ตราบใดที่ยังมีแรง และเราสามารถเดินทางออกไปเรียนรู้กับผู้คนได้ เป็นโอกาสที่ดี

ส่วนสถานการณ์ทางใต้...ซับซ้อนมากขึ้นในส่วนของเงื่อนไข ปัจจัยความรุนแรงครับ บางทีสิ่งที่เรียกว่า "การแก้ไขปัญหา" นั้นกลับกลายเป็นการเพิ่มปัญหา

ผมลองนั่งคิดเรื่องของการแก้ไขปัญหา ก็เห็นว่าทางออกน่าจะเป็นการรวมพลังของเครือข่ายคนทำงานที่มีมากมาย มาระดมวิธีการที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

เชื่อมั้ยครับว่าที่ใต้มีองค์กรพัฒนามากมาย ดาษดื่น แต่กลับไม่ค่อยได้พูดคุยกัน ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างหน้าที่ ไม่ได้เชื่อมงานกันเลย

แต่ตอนนี้เริ่มแล้วครับ...

ผมยังมองต่อว่าหากจะสร้างความไว้วางใจระหว่าง ชาวบ้าน กับ รัฐ

รัฐเองก็ควรไว้วางใจกันเสียก่อน...

เราคิดข้ามช้อตกันเสมอทั้งๆที่ ปัญหาที่อยู่ใกล้ๆกลับมองไม่เห็น

เอ...ผมพร่ำบ่นมากไปหรือเปล่านะครับ...แต่ก็ด้วยความเคารพ ด้วยความตั้งใจกับการผลักดันการแก้ไขปัญหา แสวงหาทางออกที่ดีที่เป็นกลยุทธ์ทางสันติวิธี

ให้กำลังใจครูโตในการทำงานเช่นเดียวกัน

ติดตามผม ผ่านการเขียนบันทึกครับผม

ขอบคุณมากๆครับ

--

เอก -จตุพร

+ สวัสดีค่ะ...

+ เข้ามาอานเรื่องราวของบ้านตัวเองค่ะ....

+ ทั้งรักและหวังว่า...ความสงบสุขดั่งเก่ากอนจะกลับมาในเร็ววันนี้

+ ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องเล่าเร้าพลังค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูแอมแปร์ ครับ

ผมผ่านไปทางหนองจิกบ่อยๆครับ มีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมนะครับ

กระผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่นั่นดีครับ ว่าต้องการสันติภาพ ต้องการความสงบสุขกลับคืนมา

ที่ สาม จชต.มีทรัพยากรที่สมบูรณื อีกทั้งน่าอยู่มาก

ผมเองก็ภาวนาให้เหตุการณ์สงบสุขในเร็ววันครับ

ให้กำลังใจนะครับ..

 

มาเป็นกำลังใจครับ ...น้องเอก

  • การทำงานกับคนในชุมชนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราต้องเรียนรู้ทุกเรื่อง ให้ความสำคัญทุกเรื่องที่เกี่ยวกับชุมชนนั้นๆ ทั้งภาษา วัฒนธรรม สังคม ฯลฯ
  • แต่ที่สำคัญคือต้องเป็นผู้ให้ที่ดี ตราบใด"เราเข้าใจเขา ให้ความจริงใจเขา เขาจะให้เราตอบแทน"
  • ถึงแม้บางครั้งต้องใช้เวลา ต้องอดทน....สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ"ศรัทธา"
  • ที่น้องเอกทำอยู่เดินมาถูกทางแล้ว...
  • ตามความเห็นของพี่นะ "วิชาการตัวหนังสือ กับวิชาการที่เกิดขึ้นทางปฎิบัติจริงนั้นแตกต่างกัน" ส่วนใหญ่การทำงานกับชุมชนต้องใช้ "วิชาการทางการปฎิบัติจริง"มักจะประสบความสำเร็จ อย่าพึ่งงงนะ...
  • ทุกวันนี้พี่เอาหลักการ วิธีการ ที่เรียนรู้มาจากองค์กร มาแปลงเป็นวิชาการในทางปฎิบัติจริง..เข้าให้ถึงจิตใจคนในชุมชนให้มากที่สุด เราจึงจะรู้ว่าเขาคิดอย่างไร อยากทำอะไร
  • ทุกความคิดของคนทุกคนไม่มีผิด ไม่มีถูก ถ้ายังไม่นำไปสู่การปฎิบัติ.........
  • นำมา ลปรร.นะครับ

....เป็นกำลังใจคะ...คุณเอกเป็นอย่างไรบ้าง...สบายดีนะค่ะ....

สวัสดีครับพี่J.moragot

ผมยังอยู่ที่ มช.ครับ วันนี้ ลปรร.ทั้งวันครับ เช้าจรดเย็น ก่อนเดินทางกลับ กรุงเทพมหานคร เป็นยังไงบ้างครับ ไปเที่ยวป่าหินงาม ...น่าอิจฉาครับ

ผมติดตามการทำงานของพี่ และทราบว่า งานส่วนใหญ่ทำงานกับชุมชน ผมสนใจ Tacit K. ที่พี่มี อยากรับรู้เพื่อนำมาพัฒนาตัวเองครับ และส่วนหนึ่งก็ถ่ายทอดผ่าน นศ.ไปด้วย

วันนี้เราแลกเปลี่ยนประเด็น งานวิจัย และ ทำวิจัยในชุมชน ทำอย่างไร แบบฮาวทู แต่ถ่ายทอดผ่านประสบการณ์คนทำงานชุมชน

สนุกครับ วันนี้ถึงแม้ว่าผ่านไปครึ่งวัน ความคึกคักของ นศ.ป.โท ที่นี่ ทำให้ผมมีกำลังใจในการแลกเปลี่ยน ผมคิดว่า แรงบันดาลใจที่ดีสำคัญที่สุด ให้พวกเขาพร้อมที่จะทำเรื่อง "ท้าทาย"

ผมบอกว่าโจทย์วิจัยที่เขากำลังพัฒนาหัวข้อ วิทยานิพนธ์ควรต้อง "ท้าทาย" และ เป็นงานที่มีคุณภาพ หากเชื่อมกับ "สุขภาวะ" ได้เป็นเรื่องที่ดีครับ...

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ อ.หมอ วิจารณ์ พานิช  เล็กน้อย เรื่อง ผลักดันสุขภาวะของประเทศเรา และสิ่งที่ผมทำได้ตามศักยภาพที่พอมีในวันนี้ กำลังตอบโจทย์นั้นเช่นกันครับ

มีโอกาสเรามานั่งจับเข่า จิบชาคุยกันครับ

คิดถึงพี่เสมอ และขอบคุณที่ห่วงใยน้องชายตลอดเวลาครับ

 

เอก

ครูเอ ครับ

สวัสดีครับ วันฟ้าครึ้ม ป่านนี้ครูเอคงเที่ยวที่ไหนสักแห่งแน่ๆเลยครับ ให้กำลังใจในการทำงานและชีวิตครับ

ผมสบายดี และมีความสุขมากครับ ในวันนี้

หวัดดีครับน้อง

  • พี่ขอชื่นชมน้องเดือนด้วยใจจริงอีกคนค่ะ....
  • น้อยคนนักที่เลือกที่จะช่วยชาติในภาระที่หนักหน่วงเช่นนี้...แต่เป็นเธอผู้หญิงตัวบอบบาง  ผู้เลือกภาระนั้น..
  • เปรียบเธอผู้เป็นดัง "ดอกไม้เหล็ก"ได้เหมาะสมมากๆ
  • ดอกไม้เหล็กของคนใต้จริงๆ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท