มหัศจรรย์แห่ง "ตัวเลข"


ชีวิตเราสัมพันธ์กับตัวเลขมากมาย บางทีตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะบอกอะไรกับเราได้

             เรื่องของตัวเลขมีความสำคัญและมีอิทธิพลมากในโลกไอทีและอิเล็กทรอนิกส์ เราใช้ตัวเลขเป็นตัวแทนหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากมาย หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขประจำตัวพนักงาน เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขโทรศัพท์ บ้านเลขที่ และอื่น ๆ อีกมากมาย...

             เราใช้หมายเลขพวกนี้ในการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ เราใช้หมายเลขพวกนี้ในการสืบค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตโลก ตัวเลขจึงมีอิทธิพลมากมายกับผู้คนในยุคนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้คนยุคอนาคต...

             ในชีวิตผมและคนรอบข้างก็มีเรื่องของตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย บางครั้งผมก็สังเกตเห็นความเกี่ยวข้องกันของตัวเลขเหล่านั้น เช่น...

                    

             ...หมายเลขประจำตัวพนักงานกับหมายเลขโทรศัพท์  3 ตัวสุดท้ายเป็นเลขเดียวกัน...

                                        ...ทะเบียนรถกับเลขที่บัญชีธนาคาร...

                                   ...เบอร์ห้องพักโรงแรมกับพาสเวิร์ดที่เราใช้...

                                                         ฯลฯ

              ...ผมก็แค่สังเกตุเล่น ๆ นะครับ เพราะชีวิตเราสัมพันธ์กับตัวเลขมากมาย บางทีตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะเป็น sign บอกอะไรบางอย่างให้กับเราก็ได้ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 193663เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีครับ

จริงๆ ครับชีวิตเราเกี่ยวข้องกับตัวเลขจริงๆ แต่แปลกใจมากครับ สมัยเรียนมัธยม ทำเลขทีไรแล้ว ครูจะแปลงจากตัวเลขที่ผมคิดหรือเขียน มาเป็นข้อความว่า "ไม่ผ่าน"หรือไม่ก็ 1 เสมอเลย ฮิฮิ

  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ
  • เพราะผู้หญิงเรา เมื่อถึงเลข 3 จะค่อย ๆ อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ เวลาใครถามอายุ
  • พอถึงเลข 4 จะหัวฟัดหัวเหวี่ยง
  • พอถึงเลข 5 จะเริ่มวางกล้าม หาว่าคนถามไม่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่
  • พอถึงเลข 6 ก็เริ่มปลงว่า "จะถามหาอะไร มิทราบ"
  • อิ..อิ..
  • มาแหย่เล่นขำ ๆ นะคะ
  • ไม่ได้เจอกันตั้งนานแหน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นายตรง ตรง

* เมื่อก่อนก็ไม่ค่อยสนใจเลยนะคะ ศาสตร์ตัวเลข

* แต่หลังๆ มานี่ อ. ท่านเคยเล่าให้ฟังเรื่องตัวเลขค่ะ

* ไม่แปลกใจว่า ทำไมหลายๆ คนจึงต้องเลือกหมายเลข

* ถ้าเลือกได้ ... โดยเฉพาะพวกอสังหา ต้องเลือกดีๆค่ะ

* อย่าง เลข 7 - การเดินทาง .. เลข 8 จะโชคดี (โปรดใช้วิจารณญาณ ) เป็นต้นค่ะ

* เลข 3 จะไม่ค่อยดี เลข 4 พอใช้ได้ เลข 9 แน่นอนค่ะ

 

  • คนส่วนใหญ่ถึงชอบเลข 9 ไงคะ ความหมายดี หมายถึงความก้าวหน้า
  • แต่คนจีน จะชอบเลข 4 กับ เลข 8 ค่ะ ไม่ทราบความหมายเหมือนกัน แต่เดาว่าคงเป็นเกี่ยวกับ การ ค้าขาย ความร่ำรวย ประมาณนี้ค่ะ

ผมชอบเลข 6 ครับ ใครละที่จะชอบเหมือนผมบ้างละ

ครับ...อ.จารุวัจน์ P...

ตัวเลขทางบัญชีกับตัวเลขทางคณิตศาสตร์มักจะทำให้หลายคนปวดหัวนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • ชอบเลข  7 และ1 ค่ะ 
  • 6  และ9   ไม่เป็นมงคลกับตัวเอง 
  •  ความรู้สึกเท่านั้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

 

ครับ...ครูปู P

อายุเป็นเพียงตัวเลขครับ...

จะขึ้นหลักไหนไม่เป็นไรขอแค่ใจสดใสอยู่เสมอก็พอครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...คุณปู P

คุณปูมีความรู้เรื่องตัวเลขพอสมควรเลยนะครับ...

ส่วนผมก็แค่ตั้งข้อสังเกตุครับผม ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ Siriwan P

ตัวเลขเกี่ยวข้องกับความเชื่อของแต่ละชนชาติแต่ละวัฒนธรรม...

ยินดีที่ได้รู้จักครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...คุณห้วยต้นโอ

สงสัยจังครับว่าทำไมถึงชอบเลข 6...

ขอบคุณครับผม...

ใช่ค่ะ.ตัวเลขที่เกี่ยวกับชีวิต มีตัวเลขที่เป็นตัวเดียวกัน.ก็มีค่ะ

     ชอบเลข 9 ที่สุด  เพราะเกิด  วันที่ 9

        บ้านเลขที่ ก็มีเลข 9

          เบอร์โทรศัพท์ก็มีเลข 9 (191 อะไรประมาณนั้น^-^)

                       ทะเบียนรถก็มีเลข 9

           

             

 

 

ครับ...คุณแดนไทย P

ผมว่าหลาย ๆ คนก็รู้สึกได้กับตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณสายธาร P

คนไทยถือว่าเลข 9 เป็นเลขมงคลหมายถึงความก้าวหน้า...

ขอให้ชีวิตมีแต่ความก้าวหน้านะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะเข้ามาเยี่ยมชม สบายดีนะคะ
  • จะเข้าใจเกี่ยวกับมหัศจรรย์ตัวเลขมากก็ตอนวันที่ 1 และ 16 ของเดือนนี่แหละค่ะ  (อิ อิ)

ครับ...คุณ lovefull P

ใช่เลยครับความมหัศจรรย์อีกอย่างของตัวเลขเกิดขึ้นทุก ๆ วันที่ 1 และ 16 ครับ...

ตัวเลขแห่งความหวังของหลาย ๆ คนครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะไม่ได้มาทักทายตั้งนาน สบายดีนะคะ

ตัวเลขเป็นอีกหนึ่งของความเชื่อ

เลข 7 เป็นหมายเลขประตัวนุ้ยค่ะ เพราะตอนที่เป็นนักกีฬาใส่เบอร์ 7 โดยตลอดแล้วรู้สึกว่าตัวเองจะโชคดี  อิอิอิ ความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อิอิอิ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณนุ้ย P

ไม่ได้ทักทายกันนานเลย สบายดีครับผม...

หลาย ๆ คนก็คงเชื่อและมีเลขประจำตัวเหมือนคุณนุ้ยนะครับ...

มีความสุขกับวันหยุดดี ๆ วันนี้นะครับ...

ขอบคุณครับ...

ดูท่าทางผมต้องจำใจชอบเลขสักตัว ทั้งๆที่ไม่ค่อยชอบเอาเท่าไหร่ เรียนวิชาคณิตทุกครั้งก็เซ็งทุกครั้ง ก็เลยเบือๆ กับตัวลขขนาดหนัก ตัวเลขมีความสำคัญและอิทธิพลกับมนุษย์ขนาดไหน อันนี้ไม่ทราบ แต่ในฐานะคนไทยต้องยอมรับว่าวิชาโหราจารย์ ตามแนวคิดของพราหมณ์ มีอิทธิพลมากต่อความเชื่อ ค่านิยม ทัศนคติ ประเพณี กิจกรรมทางสังคม การดำเนินชีวิตในแต่ละวันและแม้กระทั่งนักเรียนก็ต้องรีบแข่งขันกับตัวเลขในศึกษาและฝึกตัวเองหรือเรื่องอื่น ๆ (เฉพาะบางคน) แต่สำหรับกระผม ผมมองตัวเลขเป็นเพียงรอยประทับตราของพระเจ้า หรือเงาของความล้มเหลวและความสำเร็จ แต่มันไม่ยิ่งไปกว่าการนับ ๑ ในการกระทำความดีใส่ตัวเอง ทุกอย่างจะต้องมีตัวเริ่ม (กิเลสหรือเปล่า) และกระบวนการกระทำของตัวจนถึงที่สุด คือ ไร้ตัวตน(ตถาตา)๑+๕+๓+๗=๐ ทั้งหมด เริ่มที่เลข ๑ ไปถึง ๑๐ แล้วจบที่ ๐ ผมคิดอย่างนี้ ขออนุญาตร่วมวงสนทนาครับ

ครับ...คุณสจ๊วต

เป็นอีกมุมมองเกี่ยวกับตัวเลขที่น่ามหัศจรรย์นะครับ...

ขอบคุณและยินดีมากครับที่เข้ามาร่วมวงสนทนา...

ขอบคุณครับผม...

คุณดิเรกคะ

หลายปีก่อนพี่ดูภาพยนตร์เรื่อง 7 ต้องตายโกงความตาย

ยิ่งทำให้เห็นจริงในอิทธิพลของตัวเลข

เพียงแต่ว่าเราจะสังเกตเห็น และ ใส่ใจกับมันมากน้อย เพียงใด

ครับ...พี่ tuk-a-toon P

บางครั้งตัวเลขเหล่านี้ก็บอกอะไรเราได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

แล้วถ้าเกือบทุกครั้งที่มองเห็นตัวเลข จะต้องมีเลข 11 ความถี่มากกว่า 90% จะเกี่ยวกับอะไรคะ

เช่น มองนาฬิกาดิจิตอล เกือบทุกครั้งต้องเป็น 11:11 หรือ 1:11 บ้านอยู่ซอย 11 บ้านตรงข้ามเลขที่ 11/11 และยังมีอะไรอีกมากมาย บางทีก็น่าขนลุกน่ะค่ะ

ครับ... คุณ จิ๊บๆ

ส่วนตัวผมเวลาดูนาฬิกาก็มักจะเขอเลขซ้ำเหมือนกันครับ...

แต่จะเป็น 12:12  หรือ 07:07 ประมาณนี้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ขอบคุณมากค่ะ คุณ Mr.Direct ดีใจที่อย่างน้อยก็ยังมีคุณที่คล้ายๆเรา

ครับ... คุณ จิ๊บๆ

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท