การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หมูม่น อ.เมือง ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หมูม่น อ.เมือง ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หมูม่น อ.เมือง ปี 2551

ที่นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่ง ที่ทำงานบริการแพทย์แผนไทยมานานพอสมควร เริ่มการดำเนินการเมื่อประมาณปี 2541 โดยพี่ต๊ะ (ปณิภาณ์ ทองแถม) พอพี่ต๊ะย้ายไป ก็มีพี่ต้อย (คุณอมราภร์ พุทโธ) มารับงานต่อ โดยมีหมอนวดที่ผ่านการอบรมการนวดทั่วไป ซึ่งก็สามารถนวดคลายเครียด และรักษาโรคง่าย ๆ ได้ ที่นี่ปีที่แล้วผมก็มาประเมินมาตรฐานและให้คำแนะนำเอาไว้ ซึ่งพอมาถึงเจ้าหน้าที่คือพี่ต้อย และพี่เพ็ญประภา (พนักงานนวด) ก็ได้เตรียมข้อมูล เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ดู และภาพรวมของที่นี่ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น (อยากจะบอกว่ามาก)

เรื่องของสถานที่ ที่พักคอย ที่นี่ใช้เก้าอี้นวดเท้า มาปรับใช้ด้วย ห้องนวดอยู่ด้านบนอาคารสถานีอนามัยขนาดใหญ่ มีเตียงนอนนวด 2 ที่ ขนาดความสูงเป็นไปตามมาตรฐาน มีทั้งฉากกั้น ที่สงสัยคือมีคนนวดคนเดียวแต่มี 2 เตียง เข้าใจว่าเอาไว้นอนรอ

มาถึงห้องอบสมุนไพร มีการจัดทำห้องอบแยกออกมาต่างหากจากอาคารสถานีอนามัย โดยอยู่ด้านข้างสถานีอนามัยด้านซ้าย ใกล้ ๆ กับห้องสุขาของอาคารตามแปลน (ทราบมาว่าจะมีการขยับห้องนวดลงมาด้านล่างและทุบทำประตูเพื่อเปิดออกมาเป็นห้องอบสมุนไพรเลย ห้องอบที่นี่ถึงแม้จะไม่แยกชาย หญิง แต่ก็ใช้การบริการเวลาเอา หม้อต้มสมุนไพรก็เป็นหม้อดัดแปลงจากแบบหม้อก๋วยเตี๋ยวแบบมีฝาปิดเพื่อนำไอน้ำเข้าไป

การเปลี่ยนเสื้อผ้าของที่นี่ ก็มีห้องเปลี่ยนเพียงแต่เสื้อผ้าเป็นผ้าหม้อห้อม ซึ่งคนมารับบริการส่วนใหญ่จะเปลี่ยน และที่สำคัญเนื่องจากที่นี่เขตเมืองผู้มารับบริการบางคนใส่ทองมามาก พี่เพ็ญจะให้ถอดเก็บใส่ตู้เก็บของและใส่กุญแจด้วย

คนทำงานแพทย์แผนไทย เริ่มจากหัวหน้า คือคุณอมราภรณ์ เท่าที่สอบถามพูดคุยก็เป็นที่เชื่อได้ว่าบทบาทควบคุมกำกับ ดูแล พัฒนา น่าจะทำได้ดี อีกอย่างผ่านการอบรมหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยเพื่อการออกใบรับรองการรักษา ซึ่งถึงแม้จะไม่ค่อยได้ออก แต่ก็ได้นำความรู้มาปรับใช้ได้ดี  พนักงานนวดคือพี่เพ็ญประภา ถึงแม้หลักสูตรไม่ตรงตามมาตรฐาน แต่การให้บริการก็มีไม่น้อย ก็ดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192743 ได้

การจัดทำความเสี่ยงในการให้บริการ มีทีมคุณภาพของโรงพยาบาลให้ดำเนินการในรุปแบบรวม และได้ทำในส่วนของบริการแพทย์แผนไทยในเชิงประเด็นที่เกี่ยวข้องดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/193207

การกำหนดตัวชี้วัดมาตรฐาน ได้กำหนดในเชิงรายละเอียดของบริการแพทย์แผนไทย  ซึ่งมีเรื่องอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเรื่องของการวัดเฉพาะความพึงพอใจในภาพรวมของการบริการ ทั้งนี้อาจดูได้จาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192746

การให้บริการส่งเสริมสุขภาพ การให้สุขศึกษาที่นี่ให้พี่เพ็ญคอยให้ความรู้ และการให้บริการป้องกันโรค นวดไปสอนไป ก็ได้เตรียมแฟ้มสอดความรู้ไว้ โดยให้คนมานวดอ่านรอ ถ้าจะให้ดีน่าจะคัดแยก หรือทำสารบัญเพื่อให้ความรู้แบบเจาะจงกลุ่มอาการที่คนมานวดเป็นได้ และอาจจะทำแผ่นพับเพื่อให้กลับไปอ่านที่บ้าน ที่นี่ยังไม่ได้ทำการนวดเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน แต่ก็มีการให้ความรู้ หรือดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192747

สุดท้ายคือกิจกรรมฟื้นฟูสภาพมารดาหลังคลอด ที่นี่มีการประชาสัมพันธ์ และจากการเยี่ยมคลอดได้ชักชวนให้มาอบสมุนไพรฟรีทุกวันศุกร์

การรักษาที่นี่ก็ใช้แนวทางเวชปฏิบัติของกรมแล้ว ซึ่งรายการโรคอาจดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192744 และได้รับการประสานงานให้ข้อมูลจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี คือพี่อนุชิตด้วย

หมายเลขบันทึก: 193628เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท