beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Home Room <๑> : ความยินดีของอาจารย์ที่ปรึกษา


การที่มีนิสิตมาร่วมงานวันนี้มากถึงประมาณ ๘๐% (มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา) ผมก็รู้สึกว่า มีความสุข และหายเหนื่อยจากการเตรียมงานเป็นปลิดทิ้งเลย

     วันนี้หลังจากไป ตรวจสุขภาพประจำปีเสียเลือดเสียปัสสาวะให้กับนักเทคนิคการแพทย์แล้ว กลับมาทานอาหารเช้าเสร็จตอน ๑๐ โมง (กลับมากับหัวหน้าภาคฯ ดร.สุริศักดิ์) เพราะว่าตอนเช้าอดอาหาร..

     ๑๐ โมงไปร้านขายขนมที่ตึกคณิตศาสตร์ ว่าจะไปเบิกเงินที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงเทพฯ แต่ตู้เสีย..(เข้าใจว่าเสียมาตั้งแต่เมื่อวาน..เพราะมาใช้บริการไม่ได้) ตอนเช้าที่รพ.มหาวิทยาลัยจะใช้บริการตู้ ATM ตู้ก็เสีย...เสีย ๒ จุดในเวลาใกล้ๆ กัน...??

     ไปสั่งขนมที่ตึกคณิตศาสตร์ ให้เขาเตรียมขนมไว้ให้ ๒๕ ชื้น แล้วก็กลับมาที่ทำงาน หาเงินที่เก็บสะสมไว้ในซองเก่าๆ..อิอิ ได้เงินมา ๑๗๐ บาท...กลับไปเอาขนมและจ่ายสตางค์ ๑๖๖ บาท แต่เขาคิด ๑๖๕ บาท ได้ทอนมา ๕ บาท...ในกระเป๋าสตางค์วันนี้ก็เหลือแค่ ๕ บาทนี้เท่านั้น..อิอิ (ขอให้เขาลงนามในใบสำคัญรับเงินและขอสำเนาบัตรประชาชนของผู้ขายมาด้วย เพื่อทำเรื่องเบิกสตางค์ หัวละ 15 บาท ตามจำนวนนิสิตที่เข้าร่วมโครงการ)

      ไปเตรียมน้ำแข็ง พบว่าตู้ทำน้ำแข็งของภาคฯ ย้ายไปหลังตึกแล้ว..เขาทำห้องทานอาหารพวกอาจารย์อยู่หลังตึก...(ตามทฤษฎีล้อเกวียน..ล้อที่อยู่ใกล้สารถีคนขับ ก็จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษมากกว่าล้อที่อยู่ไกล..)

      ได้ขนม ได้น้ำแข็งมาแล้ว..ใช้เวลาไป ๑ ชั่วโมงกว่าๆ...กลับมาที่ห้องทำงาน ล้างเครื่องใช้และชงโอวัลติน ใส่นมข้นหวานปริมาณ ๒,๒๐๐ ml...เตรียมการทุกอย่างเสร็จก่อนเที่ยง ๕ นาที..

      ยกของไปที่ห้อง ๓๑๕ ห่างไป ๗๐ เมตร...มีถังน้ำแข็ง ๑ ใบ..แก้วพลาสติก ถุงขนม เหยือโอวัลติน ขวดน้ำดื่ม ๒ ขวด ผ้าเช็ดโต๊ะ เอกสารลงทะเบียน (ต้องเอารายชื่อนิสิตไปเบิกสตางค์) และเอกสารรายงาน+ปากกา..

       เตรียมการ ๒ ชั่วโมง เพื่อจะพบนิสิตในที่ปรึกษา ๑ ชั่วโมง ระหว่างเวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น. ในใจก็คิดว่า..นิสิตจะมาขนาดไหน เพราะปกติจะมาประมาณ ๕๐ เปอร์เซนต์เท่านั้น หลายครั้งที่ผ่านมานิสิตมาน้อย ต้องจ่ายค่าขนมไปครั้งละ ๓๐๐ บาท แต่จะเบิกได้ตามรายชื่อเพียง ๑๕๐ บาท..ที่ผ่านมาเลยไม่ได้ทำเรื่องเบิก..(ที่ปรึกษาควักกระเป๋าเลี้ยงเอง) เพราะรู้สึกว่าต้องมาวุ่นวายกับระเบียบกับเงินเพียงน้อยนิด..ควักกระเป๋าเลี้ยงนิสิตเองก็ได้..(อาจารย์ในภาควิชาฯ หลายคนก็ทำแบบนี้เหมือนกัน)

       วันนี้มีลุ้นว่านิสิตจะมาสักเท่าไร...พอดูรายชื่อคนมา...จาก ๒๓ มา ๒๑ มา ๘๐ กว่าเปอร์เซนต์ก็ไม่เลว ที่ขาดไปก็มี (ลูกหมี) สุนทราทิพย์ ตั้งใจ และ (ตูน) อรวรรณ จันทะคุณ...แต่ ๒ คนนี้พบกันในวิชาการเลี้ยงผึ้งอยู่แล้วไม่เป็นไร เพราะว่าเราเป็นสารถีฝึกพวกเธออยู่แล้ว...

       มาดูหน้า Advisee กับ Advisor แบบครบๆ กันหน่อย (อีก ๒ คนที่ไม่มา หากท่านอยากเห็นหน้า ก็ไปที่ Link บันทึกการสอน Apiculture สัปดาห์ที่ ๖/๑ นะครับ มีภาพ แต่ท่านต้องตามหาชื่อกันเอง) กลุ่มแรกมี ๑๑ คนครับ เป็นใครกันบ้างโปรดติดตาม

นิสิตที่ปรึกษา
ชรายุ อิ่มสมบัติ,อนุพงษ์ แนวฝุน,beeman,เลิศลักษณ์ เทียนแจ่ม,วีระกุล สุขสบาย,จันทร์เพ็ญ บุญเกษม,สุนิสา เนียมแสง,เอนก ไชยบุตร,อนุพงษ์ คงเชื้อสาย,ฉัตรกนก อภิบาล,อรนิจ จุลมุสิ,แข-นภา อำขำ..

       และกลุ่ม ๒ มี ๙ คน...พอถึงตอนนี้ก็มานึกได้ว่า มีนิสิตคนหนึ่งมาลงชื่อแล้วออกไปธุระไม่ได้มาถ่ายภาพร่วมกันคือ (สุพัชาตา แก้วสุยา) เลยเหลือแค่ ๙ คน ดังภาพ

Advisee02
จารุวรรณ วงค์วุฒิ,แพรนภา สวนแก้ว,ไพลิน เงินเย็น,จรรยา ทุเรียน,beeman,ชลธิชา เพียงการ,อัญชลี น่วมมี,ขนิษฐา กวางษี,ขวัญชนก อุปการะ,ขวัญฤดี มหิงษา..

       การที่มีนิสิตมาร่วมงานวันนี้มากถึงประมาณ ๘๐% (มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา) ผมก็รู้สึกว่า มีความสุข และหายเหนื่อยจากการเตรียมงานเป็นปลิดทิ้งเลย...อาจเนื่องมาจากหลายๆ สาเหตุ แต่สาเหตุหนึ่ง อาจเนื่องมาจาก นิสิตใกล้จะจบแล้ว เลยทำตัวให้น่ารักและมีความสัมพันธ์อันดีกับอาจารย์ที่ปรึกษา...

       นิสิตส่วนใหญ่...มาถึงปี ๔ แล้วไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมาถึงที่ปรึกษา (แก้ไขได้เองหรือปรึกษาเพื่อนๆ แล้ว...ที่มีปัญหาระหวางทางก็ออกไป ๔ คน จาก ๒๗ คน เหลือ ๒๓ คน)...กิจกรรมในห้องเนื่องจากเวลาน้อย กว่าจะมาพร้อมกันลงชื่อแจกโอวัลติน ขนม ผ่านไป ๑๕ นาที...ตรวจสอบรายชื่อว่านิสิตคนใดทำโปรเจค พวกใดไปฝึกงาน ได้อัตราส่วน นิสิต ฝึกงาน : โปรเจค เป็น 15 : 6 หรือประมาณ ร้อยละ 70/30...(เอาไว้จะทำ R2R เรื่องนี้อีกครั้งครับ)

       กล่าวความในใจกับนิสิต... แล้วก็ให้ตัวแทนนิสิตกล่าวความในใจบ้าง ซึ่ง ชลธิชา เพียงการ ได้เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณในบริการของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ผ่านมา...

       เราตั้งใจจะพานิสิตกลุ่มนี้ไปเลี้ยงส่งก่อนที่จะไปฝึกงานกัน...ซึ่งตกลงกันว่าประมาณต้นเดือนกันยายน..โดยนิสิตอยากให้มีอาหารการกินแล้วก็ร้องเพลง..แต่เราก็บอกว่าต้องจัดโดยประหยัดเพราะที่ปรึกษาจะต้องออกเงินเอง ตั้งงบไว้ให้หัวละไม่เกิน 100 บาท..และตกลงอีกอย่างหนึ่งคือจะมีการทำสมุด Friendship ทั้ง ๒๓ คน...

      ซึ่ง Home Room ครั้งต่อไปน่าจะเป็นวันที่ 21 สิงหาคม 2551 ตอนเที่ยง..จะต้องตั้งคณะทำงานจัดกิจกรรมครั้งนี้...อิอิ..

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

หมายเหตุ บันทึกที่เกี่ยวข้องซึ่งจะทำ Link ไว้เพื่อ R2R ต่อไป (เรียงตามลำดับวันที่)

  1. ภาระกิจข้อที่ 1 ของอาจารย์มหาวิทยาลัย (ผลิตบัณฑิต)
  2. บันทึก : ภาระงานของ beeman
  3. นิสิตในความดูแลของ beeman
  4. ภาระงานของอาจารย์ กับภาระกิจข้อที่ 2 (วิจัย)
  5. ที่ปรึกษาbeemanนัดพบ และรูปภาพส่วนหนึ่งของพวกเรา (Biostudent48)
  6. ชีวิตอาจารย์ที่ปรึกษา : ฝันที่อยากทำ

 

หมายเลขบันทึก: 193239เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • ติดตามด้วยความระลึกถึงครับ
  • บันทึกได้ละเอียด ทุกแง่มุม ได้เรียนรู้อะไรมากครับ
  • ในระบบราชการ  หลายอย่างช่างไม่ค่อยเป็นวิทยาศาสตร์เลยนะครับ
  • วางกรอบกันโน่นกันนี่ กันเสียจนทำงานลำบากก็มีไม่น้อย
  • แต่คนทำงานด้วยใจ ย่อมยืนหยัดต่อไป เพราะหัวใจเกินร้อยอยู่แล้ว ใช่มั้ยครับ
  • อิ อิ อิ
  • เป็นข้อคิดเห็นที่ดีมากครับ
  • ทั้งให้กำลังใจ ติ-ชม มาพร้อมกัน
  • ยังทำงานด้วยใจ (แต่ใช้เงินด้วย) ต่อไป..อิอิ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Handy ครับ
  • ยังคงระลึกถึงเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท