การจัดการความรู้ เขต 2


การจัดการความรู้ของเขต 2  ดำเนินการต่อเนื่องแบบไม่มีจำกัด  จากเมื่อ  19  พย. 50 ได้สำรวจความสามารถของเจ้าหน้าที่ในด้านการใช้  IT  ตามเป้าหมาย (KV)  บุคลากรมีความสามารถในการใช้ IT อย่างมีประสิทธิภาพตามบทบาทหน้าที่  แล้วกำหนดวิธีการเรียนรู้  ซึ่งที่ประชุมมีความคิดเห็นตรงกัน  ส่วนใหญ่ต้องการเรียนรู้เรื่องการใช้  internet  แล ะการรับส่ง e-mail  จึงได้กำหนดจับคู่เรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน  ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก  มีการส่ง  e-mail  ถึงกันภายในหน่วยงานให้ว่อนไปหมด  ใครได้รับ e-mail เพื่อน แล้วไม่ตอบกลับจะถูกต่อว่าอีกต่างหาก  ทำให้ตอนเช้าเราต้องรีบเปิด e-mail ดูก่อนที่จะโดนต่อว่า  ก็รู้สึกว่าวิธีนี้ได้ผลดีทีเดียวค่ะ  เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่กระตือรือร้น  ในช่วงนี้เราก็ปล่อยให้ฝึกวิทยายุทธ์กันจนเชี่ยวชาญนานหลายเดือน  จนเมื่อ  2  มิย. 51  จึงมีการประชุมคณะทำงานกันอีกครั้ง  เพื่อสรุปผลการพัฒนา IT ที่ผ่านมา  แล้วร่วมกันกำหนดวิธีการพัฒนาด้าน IT ให้บุคลากรเพิ่มเติมเพื่อให้ผลการพัฒนามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  โดยแบ่งกลุ่มบุคคลเป้าหมายเป็น 3  กลุ่มด้วยกันตามหน้าที่ความรับผิดชอบค่ะ  คือ  สายงานผู้บริหาร  ก็คือ  ผอ.กลุ่ม  ผอ.เขต  สายงานวิชาการ  ก็นักวิชาการนั่นหล่ะ  แล้วก็สายงานบริการ  คือกลุ่มของฝ่ายบริหารทั่วไป  และเราก็จัดแบ่งคณะทำงานไปเป็นคุณอำนวยคอยกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนของกระบวนการพัฒนา  12 มิย.  51  ประชุมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด  ชี้แจ้งทำความเข้าใจกันอีกครั้งในเรื่องการพัฒนา  IT ให้กับบุคลากร  จากนั้นให้แต่ละสายงานไปร่วมกันวางแผนกำหนดวิธีการพัฒนา  แล้วนำผลความก้าวหน้ารายงานในที่ประชุมประจำเดือนของเขต

      20  มิย. 51  ช่วงเช้า  สายงานวิชาการประชุมกำหนดแผนและวิธีการเรียนรู้  ซึ่งบุคลากรในสายงานนี้ค่อนข้างจะมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับพอใช้ได้ถึงดี  จะมีบุคลากรเพียง 2-3  คน  เท่านั้้นที่มีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ค่อนข้างน้อย  เราจึงสรุปง่ายๆ  ว่าจะพัฒนาให้กับผู้ที่มีพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ค่อนข้างน้อยก่อน  ส่วนผู้ที่ใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ได้ดีอยู่แล้ว  ถ้าต้องการเรียนรู้  IT ด้านเพิ่มเติมก็ให้สอบถามผู้รู้ในหน่วยงาน  หรือศึกษาจากเอกสารไปก่อน  เช่นการบันทึกเว็บบล็อก gotoknow  มีนักวิชาการหลายท่านสามารถศึกษาจากเอกสารได้ด้วยตนเอง  โดยการจัดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม  แล้วมีผู้รู้คอยชี้แนะให้บ้าง

      20  มิย. 51  ช่วงบ่าย  สายงานบริการไม่ยอมน้อยหน้า  เรียกประชุมด่วนกำหนดวิธีการและแผนการเรียนรู้เช่นกัน  โดยใช้เวลาว่างช่วงเที่ยงให้เป็นประโยชน์  สำหรับโปรแกรม  word  จะใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน  โปรแกรม GFMIS ,  EXCEL , E-OFFICE  จะมีผู้รู้ในแต่ละโปรแกรมเป็นผู้สอน  กำหนดเริ่มกระบวนการเรียนรู้ วันที่  25  กค.  51  เป็นต้นไป

     ขณะนี้เขต 2  มีผู้ที่สนใจและสามารถเข้ามาใช้  มาสร้างบล็อก gotoknow ได้หลายคนแล้วนะคะ  ต่อไปคงต้องกระตุ้นให้เกิดการเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้กันให้มากขึ้น  ขณะนี้หลายคนอาจจะรู้สึกว่าไม่รู้จะเขียนอะไร  แต่เมื่อได้ลองอ่านของเพื่อนสมาชิกบ่อยๆเข้า  จะเกิดความต้องการมีส่วนร่วม  และอยากแชร์ประสบการณ์

    สำหรับการวางแผนพัฒนาสายงานบริหารนั้น  เราพูดคุยกันแล้วสรุปว่า  สายงานดังกล่าวไม่ใช้ผู้ปฏิบัติ  จึงไม่จำเป็นต้องรู้รายละเอียดในแต่ละโปรแกรมในแนวดิ่ง  แต่น่าจะต้องเรียกใช้ประโยชน์จากด้าน IT  ได้  อย่างเช่น  โปรแกรม powerpoint  ไม่จำเป็นต้องทำเป็นแต่ต้องเรียกใช้เป็น  การสืบค้นข้อมูลทาง  internet  จำเป็นต้องรู้  เป็นต้น

    วันนี้ขอเล่าเรื่องการจัดการความรู้ของเขต 2 ไว้เท่านี้ก่อน  พรุ้งนี้ถ้ามีเวลา  จะมาต่อตอนที่ 2 นะคะ  ตอนนี้เย็นมากแล้วขอกลับบ้านก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 193088เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณน้องหงษ์หยกมากนะคะ

ที่มาร่วมเป็นเลขา KM team ของเขต2

และมาช่วยกันสานฝัน

เป็นเรื่องราวที่น่าอ่านมากครับ แต่ยังไม่ได้อ่านเลย

แวะ มาเยี่ยมนกหงส์หยก คนสวย ๆๆๆๆๆๆๆๆ ฮิ ฮิ

  • สวัสดีค่ะ
  • รออ่านตอนที่ 2 อยู่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท