9 เคล็ดลับ...อยู่กับคนอื่นให้เป็นสุข


ความสุข

ความสุข...ใครๆก็อยากมี   ไม่ว่าจะเป็นความสุขแบบไหน

เซอร์มอนิกา  ประทุมเทา  ผู้อำนวยการของโรงเรียน  ได้ให้ข้อคิดกับครูเกี่ยวกับ

"เคล็ดลับ...อยู่กับคนอื่นให้เป็นสุข"  ดังนี้

1.  ยอมรับตัวเราเอง  ดังที่เราเป็น

2. คิดถึงสิ่งที่เราได้รับ  มากกว่าสิ่งที่เราขาด

    แล้วจงขอบคุณ  แทนการ  บ่นว่า  โทษนั่น  โทษนี่

3.จงยอมรับผู้อื่นอย่างที่เราเป็นอยู่  เริ่มต้นจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิดที่สุด

4. กล่าวถึงผู้อื่นในทางที่ดี  และพูดให้ดังดัง

5. อย่าเปรียบเทียบตัวเราเองกับผู้อื่น

6. ดำเนินชีวิตอยู่ในความจริง  โดยปราศจากความหวาดกลัวที่จะกล่าวว่าสิ่งที่ดีนั้น "ดี"  และสิ่งที่เลวนั้น "เลว"

7. จงแก้ปัญหาความขัดแย้ง  โดยอาศัยการพูดคุยกัน

8. ในการพูดคุยนี้  ควรเริ่มต้นด้วยสิ่งที่ก่อให้เกิดความสมานฉันท์  แล้วจึงกล่าวปัญหาที่เกิดขึ้น

9. จงยึดมั่นว่า "การให้อภัย"มาก่อน "การเป็นฝ่ายถูก"

หมายเลขบันทึก: 193083เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณครู

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • สามารถนำไปใช้ได้ครับ
  • แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ได้ทั้งหมด 9 ข้อหรือเปล่านะครับ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ มาบอกกัน
  • สบายดีนะครับ
  • สวัสดีคะ...ครูโย่ง
  • ครูเอียดสบายดีจ๊ะ
  • งานม๊ากมากๆๆๆๆๆ.....แต่ก็สนุกกับงานทุกครั้ง

 

  • ขอบคุณ อ.ขจิตสำหรับสิ่งดีๆ
  • จะปรึกษาหัวหน้ากลุ่มสาระภาษาอังกฤษอีกครั้งจ๊ะ
  • รับรองได้ใช้บริการแน่นอน

9 ข้อแห่งความสุข  ดีมาก บางข้อผมคงต้องปรับนิดหน่อย ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท