ร้อยคำ...“รัก” หรือพันคำ...“ลวง”


“รักที่เธอมีให้...มากกว่าของฉัน...เพราะรักของเธอไม่มีวันตาย”

"คำรัก”..."คำลวง” แท้จริงแล้ว หากไม่ได้ใช้วิจารณญาณพิเคราะห์ให้แน่ชัด...คำลวงนั้น คนฟังอาจหลงคิดว่าเป็น...คำรัก...ขณะเดียวกัน หากเสี้ยวหนึ่งของการมองโลกบิดเบี้ยวไป เสี้ยวนั้นอาจทำให้เราตีความคลาดเคลื่อนคิดว่าเป็น...คำลวง...ฉันจึงอยากถามเธอว่า “นี่เป็นคำรักหรือคำลวง”
           ด้วยเพราะฉันถามเธอเสมอว่า “ความรักคืออะไร”…เธอก็ตอบอย่างที่ใจอยากตอบ “เมื่อเราสูญเสียมันไป เราจะรู้ว่าสิ่งนั้นคือ ความรัก” ใช่ว่าคำตอบของเธอจะไม่ตรงกับคำถาม เธอบอกอีกว่า “สายน้ำ...มักจะไม่ไหลย้อนกลับ”...ฉันคิดว่าเข้าใจในสิ่งที่เธอบอก....ในคำถามเดียวกัน...ฉันตอบเธออย่างไม่ต้องคิด “ความรัก...สำหรับฉันมันละเอียดอ่อน...เกินกว่าจะบรรยายเป็นถ้อยวจี” เธอเงียบ!! และในความเงียบนั้น ฉันคิดว่าเธอคงไม่ได้รับคำตอบจากคำถาม แต่ฉันรู้ว่าฉันตอบได้ตรงคำถาม
           วันนี้ ฉันถามเธออีก...เธอตอบอย่างหนักแน่น “ความรัก เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน...เกินกว่าจะบรรยายเป็นถ้อยวจี” ฉันยิ้ม!! เพราะนั่นเท่ากับเป็นการยืนยันว่าคำตอบของฉันตรงกับคำถาม และที่ฉันคิดว่าเธอไม่ได้รับคำตอบ “ฉันคิดผิด”...ในคำถามเดียวกัน...ฉันตอบอย่างที่ฉันคิด “ความรัก คือการเสียสละ” เธอเงียบ!! เพื่อฟัง...“ฉันเพิ่งได้รับคำตอบ...หลังจากได้คิด...ฉันจึงเข้าใจ...ว่าความรักที่เป็นรัก คือรักที่เสียสละ”...ฉะนั้น ฉันจึงถามเธอเสมอว่า “ยังรักฉันอยู่หรือเปล่า” เพราะคำตอบของเธอ จะเป็นคำตอบสำหรับการตัดสินใจของฉันเสมอ แต่การตัดสินใจของฉัน...ใช่ว่าฉันจะหมดรักเธอเสมอไป
           เธอเป็นฝ่ายเริ่มถามฉันบ้างว่า “รักมากขนาดไหน” ฉันตอบว่า “รักจนวันตาย”...ในคำถามเดียวกัน เธอกลับตอบฉันว่า “รักตลอดไป” ฉันจึงรีบด่วนสรุปว่า “รักที่เธอมีให้...มากกว่าของฉัน...เพราะรักของเธอไม่มีวันตาย” และในทุก ๆ วัน ที่เราพบ...เจอกัน ฉันจึงบอกเธอเสมอว่า “ฉันรักเธอที่สุดในโลก” แต่เธอกลับบอกให้ฉันนับดาวบนฟ้า...เธอบอกว่า “ดวงดาวเหล่านั้น แทนความรักของเธอที่ให้ฉัน” ...ฉันบอกว่า “คืนนี้ไม่เห็นมีดาวสักดวง” เธอบอก ให้ใช้ใจมอง...แล้วจะเห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้า...มากมายเกินกว่าจะนับได้หมด ดังนั้น ความรักของเธอ...จึงมีค่าเป็นอนันต์
           ถึงแม้เราจะมีคำตอบของ “ความรัก” แตกต่างกัน แต่เราก็มีหัวใจเพื่อที่รักเก็บไว้ ณ ที่เดียวกัน เธอและฉัน “เรา” จึงไม่เคยคิดที่จะค้นหาคำตอบจากคำถามที่ว่า “นี่เป็นคำรักหรือคำลวง” และไม่ว่าความรักนั้นจะเป็นเช่นไร...ในทุกยุคทุกสมัยความรักก็ยังคงดำเนินต่อไปตราบเท่าที่มนุษย์ยังมี “หัวใจ” ดังนั้น หากคิดที่จะรักใครสักคน...จงอย่ากลัว "คำตอบ" ของความรักว่าจะเป็นเช่นไร เพราะแท้จริงแล้ว "รัก...ก็คือ...รัก"

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 192652เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มายิ้มๆๆ
  • เพื่อนเก่าไม่มีวันแก่ เอ้ยไม่มีวันตาย
  • สบายดีไหม
  • เรื่องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง
  • ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร
  • รัก อิอิๆๆ
  • ถ้าพบแล้วจะมาบอกเพื่อนแก่ เอ้ยไม่ใช่เพื่อนเก่า

สวัสดีค่ะ...คุณ "ขจิต"

มายิ้มๆๆ...เช่นกัน...เพื่อนเก่า...ไม่แก่...แต่ "หน้าเด็ก"

เรื่องเรียนกำลังไปได้สวย...เชียว แต่ไม่รู้จะล่มตอนปลายหรือเปล่า

กำลังแก้ไข "ดุษฎีนิพนธ์" เจ้าค่ะ

ฮ่าๆๆๆ คุณ "ขจิต" ยังไม่พบมันเหรอเจ้าค่ะ...ฮิๆๆ

พบเมื่อไรบอกนะคะ...จะได้ยิ้มๆๆๆ ด้วยคน

สวัสดีค่ะน้องสาว

หายไปนาน...คิดถึงจังเล้ย....

ที่ใดมีรัก. ที่นั่นมีรัก
ที่ใดอกหัก ที่นั่นมีรักเช่นกัน
...ครับ....

ความรัก คือ ความรัก
และความรักก็เดินทางอยู่ในทุก ๆ ที่ที่หัวใจมีอยู่

....

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้นะครับ

สวัสดีค่ะ...คุณ "พี่หนิง"

ว๊าวๆๆๆ ใช่พี่หนิงคนเดิมหรือไม่...

เสื้อชมพูสดใส...เหมาะกับสาวสุดสวย..."ผู้ใจบุญ"

ดีนะ...ที่ไม่ทักว่า "น้องชาย"

เพราะใครหลายคนคิดว่า "เป็นกระเทย"

คิดถึงเช่นกันค่ะ "พี่หนิง"

สวัสดีค่ะ...คุณ "แผ่นดิน"

ดีใจเช่นกันที่ได้อ่านความเห็นของ คุณ "แผ่นดิน"

ทุก ๆ ที่ที่ความรักเดินทาง...แดนดินแผ่นนั้น...ย่อมเต็มเปี่ยมไปด้วย...รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ทุก ๆ ที่ที่ความรักผ่านเลยไป...แดนดินแผ่นนั้น...ย่อมหลงเหลือรอยรัก...ทิ้งไว้อย่างจืนจาง...ตามกาลเวลา

รักครอบครัว...รักเพื่อนพ้อง...ด้วยรัก...อย่างที่ใจอยากจะรัก...เพราะนี่คือบทความแห่ง "ความรัก"

ขอบพระคุณ คุณ "แผ่นดิน" ผู้มีใจที่เต็มไปด้วย "รัก"

เพื่อน...มิตรภาพ...ที่ยืนยาว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท