เรื่องของ...ไข่....แต่เป็นไข่ดิบนะ


ยุคนี้ไข่...ก้อแพง...น้ำมันก้อแพง....เฮ้อ...แต่ค่าแรงต่ำจังเนอะ!!

ไข่ดิบดีต่อสุขภาพจริงหรือ

ใครชอบกินไข่ดิบยกมือขึ้น...งั้นมาฟังทางนี้เล้ย

นั่งๆ... จะเล่าไรให้ฟัง...ฟังนะ

 

ไข่ดิบ


          ไข่ 1 ฟอง ประกอบด้วยเปลือกไข่ ไข่แดง และไข่ขาว ในไข่ขาวมีโปรตีนซึ่งเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ คือมีกรดอมิโนที่จำเป็นอยู่ครบถ้วนให้คุณค่า ทางโภชนาการสูง ส่วนไข่แดงมี ทั้งไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ


          วิตามินที่พบในไข่แดงคือ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค และวิตามินบีรวม ส่วนวิตามินซี มีเฉพาะชั่วงที่ตัวอ่อนได้รับการผสมและเจริญเติบโตเป็นระยะสั้นๆ เท่านั้น สำหรับแร่ธาตุที่พบในไข่แดง คือ กำมะถัน โพแทสเซียม โซเดียมแคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็ก ไข่จึงเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงนักโภชนาการนิยมใช้ไข่เป็นมาตรฐาน ในการตรวจสอบคุณภาพของโปรตีนของอาหารอื่นๆ


          เนื่องจากไข่มีคุณค่าทางโภชนาการและราคาถูก ช่วยเสริมสุขภาพให้ทุกคน จึงแนะนำให้ใช้ไข่แดงเป็นอาหารสำหรับทารกอายุ 5 เดือนขึ้นไป ส่วนเด็กวัยเรียนจนถึงวัยผู้ใหญ่สามารถกินไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่เสี่ยงต่อภาวะ ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้สัปดาห์ละ 3 ฟอง เพราะไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง แต่ถ้ากินเฉพาะไข่ขาวสามารถกินได้ทุกวัน


 ไข่กับคอเลสเตอรอล


          ในแต่ละวันร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลจากอาหารไม่เกิน 300 มิลลิกรัม เพราะส่วนหนึ่งร่างกายสามารถสร้างได้เอง สถาบันวิจัยโภชนาการ ได้ทำการวิเคระห์หาคอเลสเตอรอลในไข่ทั้งฟอง พบว่าคอเลสเตอรอลอยู่ระหว่าง 146-232 มิลลิกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดไข่ ถ้าฟองใหญ่จะมีคอเลสเตอรอลสูงกว่าฟองเล็ก แต่ก็นับว่าปลอดภัยกว่าการกินเนย แป้ง น้ำตาล และเนื้อสัตว์ติดมัน เพราะอาหารเหล่านี้ มีระดับ คอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่หลายเท่า


          คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงควรระมัดระวังในการบริดโภคไข่ เพราะอาจทำให้ได้รับคอเลสเตอรอลมากเกินไป ส่งผลให้เกิดปัญหาไขมันอุดตันในเส้นเลือด และทำให้เกิดอาการหัวใจขาดเลือดในระยะต่อไป ฉะนั้นปริมาณเหมาะสมในการบริโภคคือไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ฟอง


 ไข่ดิบดีต่อสุขภาพจริงหรือ 


          การกินไข่ดิบไม่มีผลดีต่อสุขภาพ เพราะในไข่ขาวดิบมีโปรตีนที่ชื่ออะวิดิน (avidin) เมื่อเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป อะวิดินจะไปจับตัวกับไบโอดินซึ่งเป็นวิตามินบี ชนิดหนึ่งในลำไส้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมเอาวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ถ้าปรุงไข่ให้สุกก่อนกิน อะวิดินจะถูกความร้อนทำลายได้


          นอกจากนี้ไข่ดิบยังย่อยยาก เพราะมีลักษณะเป็นเมือกลื่น และอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ในไข่ดิบที่เรากิน จะทำให้ได้รับเชื้อโรค ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้นไข่ที่ควรบริโภคคือไข่ที่ปรุงให้สุก ไม่ใช่ไข่ดิบหรือไข่สุกๆ ดิบๆ ความเชื่อที่ว่า กินไข่สุกๆ ดิบๆ เป็นสิ่งดี เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจึงไม่เป็นความจริง




ใครชอบก้อเลิกชอบซะ...หันมาทำให้มันสุกซะก่อน...

หน้าร้อนอันตราย...ร่างกายจะไม่เอื้ออำนวยนะจ๊ะ

 

 

แล้วพบกันใหม่จ้า...

หมายเลขบันทึก: 192648เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กัสจัง...

ชอบกินแต่ไข่ขาว

แต่ไข่แดงไม่ค่อยจะถูกโรคกันเท่าไหร่

 

  • ชอบกินไข่ครับ
  • แต่เลือกสุกๆๆ
  • มีไข่ดำขายไหม
  • อย่า งง ไปมันคือไข่เยี่ยวม้า
  • เอามาฝากครับ
  • ไปหาตั้งนาน
  • อยู่ที่นี่ครับ
  • อันนี้มากกว่าเดิม

คุณwindy..ก็ดีแล้วหนิที่กินแต่ไข่ขาว..เพราะจะได้ไม่ต้องมาแบ่งไข่แดงที่กัสจังกิน..อิอิ

คุณขจิต ฝอยทอง ค่ะชอบทานไข่สุกอะดีแย้ว..มีประโยชน์ค่ะแต่ถ้าหาทานไข่เยี่ยวม้ามากจะได้รับสารตะกั่วโดยไม่รู้ตัวค่ะ...อันตรายยยยยยยยยยย....จ้า...ขอบคุณสำหรับกาตูนแต่งบล็อกค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท