นายคำตุ่นจะถือว่าเป็นคนลาวที่มีสัญชาติลาวได้หรือไม่ ?


นายคำตุ่นจะถือว่าเป็นคนลาวที่มีสัญชาติลาวได้หรือไม่ ?

 

                  นายคำตุ่น เกิดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ. 1988 ที่ บ้าน หัวน้ำส้าง เมืองจำพอน แขวงสะหวันเขตประเทศลาว มีพี่น้องด้วยกัน สามคน นาย ตุ่น เป็น บุตรคนที่ สอง ได้เรียนอยู่มัธยมต้นห้วยชาย แต่นายตุ่น ไม่มีโอกาสที่จะเข้าเรียนต่อเพราะย้อนความยากจนจึงได้ออกโรงเรียน เพื่อหางานทำและไม่มีทำงาน จึงได้เข้ามาหางานทำกับเพื่อน ซึ่งได้เข้ามาในประเทศไทย ในปี ค.ศ. 2002 ได้เข้ามาทางด่านเข็มลาช   แต่พอมาถึงประเทศไทยแล้วก็ถูกตำรวจไทยจับได้ และถูกเจ้าหน้าที่ไทยส่งกลับประเทศลาว ต่อมา นายตุ่น ได้เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง และได้เข้ามาทำงานอยู่ที่ร้านอาหารลาดพร้าว ได้รับเงินเดือน 2800บาทต่อเดือน ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ต่อมาก็ได้ถูกตำรวจเจ็บได้เป็นครั้งที่สอง โดยข้อหามียาบ้ามีไว้ครอบครอง จำนวน 520เม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เอาไปกักตัวไว้ที่ ส.น. โชคชัย 4 หนึ่งคืน แล้วส่งไปบ้านแม่ตาก  ประมาณ3 เดือนกว่า จากนั้นก็ได้ถูกศาลเด็กและ เยาวชน พิพากษาคดี จำคุก 1 ปี 6 เดือน  ซึ่งได้ถูกส่งไปอยู่บ้านกรุณา 3 เดือน ต่อมาก็ถูกส่งไป อยู่ศูนย์ ฝึก และอบรมเด็กและเยาชน (บ้านกาญจนาพิเศษ) ประมาณ 8 เดือน ต่อมา ศาลก็ได้มีคำพิพากษาอภัยโทษหรือลดโทษให้ สามเดือน หลังจากที่ได้ออกจากบ้านกาญจนาพิเศษแล้ว นายคำตุ่นก็ได้มาทำงานอยู่เดิมและได้รับเงินเดือน 5000 บาท ต่อเดือนจนถึงปัจจุบัน แต่ว่าในปัจจุบันนายตุ่นได้ถูกถอนชื่อ ออกจากทะเบียนแรงงานต่างด้าวและก็ได้กลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายเหมอนเดิม

                     จากการพิสูจน์ จากตัวตนของนายคำตุ่นแล้วไม่มีหนังสือใดๆเลยที่สามารถยืนยันได้ว่านายคำตุ่นเป็นคนลาวได้ เพราะไม่บัตรประจำตัว ไม่มี passport เป็นต้น ต่อมา ในวันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2551 นายตุ่นก็ได้ไปแสดงตัว กับสถานทูตลาวประจำบางกอกในประเทศไทยเพื่อขอหนังสือเดินทางกลับไปประเทศลาวในที่เกิดของตนและทางแผนกกงสุลก็ได้มีการสอบถามความเป็นมาในลายระเอียดซึ่งสามารถเชื่อได้ว่านายคำตุ่นเป็นคนลาวจริงฉะนั้นทางสถานทูตลาวจึ่งได้ออกหนังสือเดินทางให้เพื่อส่งกลับประเทศลาว และนายคำตุ่นก็ได้ไปอยู่นำบิดามารดาและพี่น้องร่วมท้องเดียวกันอยู่ที่ประเทศลาวอย่างมีความสุข

                     ก่อนที่จะถึงประเทศลาว นายตุ่นบอกว่า ได้ถูกตำรวจตรวจตามทางถึง 3ด่าน แต่ละด่านต้องได้เสียเงินให้ตำรวจด่านละ 100 บาท200บาทและ 400 บาทไม่ดังนั้นตำรวจไม่ยอมปล่อยให้ไปต่อ[1]

              พอไปถึงประเทศลาวแล้วนายคำตุ่นก็ได้ไปแสดงตัวต่อนายกำนันหรือนายบ้าน บ้านหัวน้ำส้าง เมืองจำพอน แขวงสะหวันเขต เพื่อขอถ่ายบัตรประจำตัวและขอทำ passport เพื่อที่จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีกครั้งและในที่สุดเจ้าที่ทางรัฐการของสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาวก็ได้ถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนลาวและทำหนังสือ passportให้นายคำตุ่นเป็นที่เรียบร้อย

 

 



[1] หมายถึงตำรวจได้กักตัวไว้ก่อน

 

คำสำคัญ (Tags): #นายคำตุ่น
หมายเลขบันทึก: 192644เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ .บุญมีคะ

การทำบัตรประชาชนลาวและหนังสือเดินทางของคนในประเทศลาวนี้ มีความยุ่งยากมากมั้ยคะ เช่น สถานที่ทำ หลักฐาน และ ค่าธรรมเนียม เพราะกรณีของพี่แสงเดือนประสบปัญหาในการขอมีเอกสารพิสูจน์จากรัฐลาวของตนเองมากเลย ทั้งๆ ที่มีหนังสือเดินทางชั่วคราวแล้ว

และตามกม.เข้าเมือง-ออกเมืองลาว ที่พี่บุญมีเคเล่าให้ฟัง จะทำให้คำตุ่น ต้องเสียภาษี ในระหว่างที่เคยทำงานอยู่ประเทศไทย หรือ ค่าปรับใดๆ มั้ยคะ

อยากรู้เป็นน้ำจิ้ม ก่อนจะได้มีโอกาสไปลาวด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท