@...อยู่กับคน...@


ข้อคิดเพื่อชีวิตด้านใน

 

สุนัขขนสีน้ำตาลทั้งตัวนอนขดข้างถนนอาบแดดยามเช้า
ทันใดมันพรวดพราดลุกขึ้นยืนสี่เท้า หันซ้ายหันขวา ไม่มีใครหรืออะไร
อยู่ใกล้ๆตัวมันแม้สักสิ่ง ประเดี๋ยวมันก็ยืดคอเห่าเสียงดังโฮ้งๆกระดิกหาง
ไปมาแล้วล้มตัวลงนอนขดตามเดิม

ในหมู่คนหลากหลาย คงมีสักครั้งคราวที่เราถูกใครคนหนึ่งซึ่งใจแคบ
ระบายระเบิดอารมณ์เกรี้ยวกราดใส่โดยไม่มีเหตุผลคำพูดกระแทกกระทั้น
ประดังพรั่งพรู ร้อยรับกับหน้าตาถมึงทึงดั่งจะกัดกินฉีกเนื้อเราทั้งตัว หรือในบางหนเราอาจจะ
โดนคนจ้องเหยียบย่ำเราทุกวิถีทาง เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเราให้คนอื่นฟังพร้อมทั้งตอกไข่ใส่สี
อย่างแพรวพราว


ไม่มีอะไรแม้สักสิ่ง สุนัขก็เห่าได้
ไม่มีอะไรสมเหตุสมผล คนพาลก็หยิบยกทำให้เป็นเรื่องราววุ่นวายได้
พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนส่วนมากทุศีล หยาบคาย ดังนั้นคนเพียงจำนวนน้อย
นิดเท่านั้น ที่มีคุณสมบัติของบัณฑิต จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเกี่ยวข้องพบเจอ
คนนิสัยเสีย นิสัยใจแคบอยู่ทั่วไป อย่าหวั่นไหวกับการกลั่นแกล้ง หรือคำโจมตีเสียดสี
มิฉะนั้นเราจะสะเทือนใจไม่จบ สิ้น เลิกกังวลกับความใจแคบของคนอื่นแล้วความสดชื่นจะเป็นของเรา"อย่าคิดเอาชนะคน ใจแคบด้วยการลุกขึ้นสู้เด็ดขาด เพราะเมื่อใดที่เราฮึดสู้ เมื่อนั้นเราจะพ่ายแพ้"


คนใจแคบ มักจะไม่รู้สึกพึงพอใจในตัวเอง มีความรู้สึกด้านลบตลอด
เขาไม่มีความสุขและมีปัญหาลึกๆที่เขาเองก็ไม่สามารแกะออกได้ คนจำพวก
นี้ จะเกลียดตัวเองแล้วเขาก็จะเก็บความเกลียดเหล่านั้นมาระบายที่เรา ที่น่า
สงสารกว่านั้นเขายังเด็กเกินกว่าที่จะรับรู้ และแทงทะลุถึงปัญหาที่แท้จริงของตัว
เองได้..เราจะก้าวย่างไปสู่ความสงบแห่งจิตใจ และให้อภัยได้เมื่อตระหนักถึง
ความจริงข้อนี้
"เราจะอดทนต่อคำเสียดสีของคนอื่น เหมือนพญาคชสารในสนามรบ
ทนลูกศรที่ปล่อยออกไปจากคันธนูเพราะว่าคนโดยมาก
ทุศีล"(พุทธวจนะ)

 


**************

 

 

หมายเลขบันทึก: 192304เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการหลวงน้า

น้องจิแวะมาอ่านเรื่องราวดีๆเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้หลวงน้าเจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

กราบนมัสการค่ะ

                  แวะมาอ่านสิ่งดีๆค่ะ

        

P

  • ธรรมสวัสดีนะหลานจิ
  • อนุโมทนาบุญด้วย

P

  • ธรรมสวัสดีโยมคุณครูสายธาร
  • อนุโมทนาบุญด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท