เมื่อลูกปลาอุ้มท้อง


การให้อาหารลูกปลาดุก

เมื่อลูกปลาอุ้มท้อง

                    เมื่อคืนก่อนเข้านอนคิดถึงตัวเองในตอนเป็นเกษตรตำบล รับผิดชอบศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ต้องเสาะแสวงหาจุดสาธิตของเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรให้กับเกษตรกรทั่วไปที่สนใจเรียนรู้ ในตอนนั้น ได้รู้จักกับ ร.ท.มนตรี  วิเลศ นายทหารนอกราชการ (ปัจจุบันท่านเสียชีวิตแล้ว)ได้มาซื้อที่ดินจำนวน 3 ไร่ในท้องที่ตำบลที่ผู้เขียนรับผิดชอบ จัดทำเป็นแปลงเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริของในหลวง มีการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา แบบเกื้อกูลกัน จึงขอให้ท่านเป็นจุดสาธิตให้ 1 จุด ที่น่าสนใจและเล่าสู่กันฟังมีหลายเรื่องในจุดสาธิต จุดนี้ แต่วันนี้เอาเพียงเรื่องเดียวก่อน คือเทคนิคการให้อาหารลูกปลาดุก หลายท่านคงเคยได้ยินได้ฟัง เมื่อสมัยที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมาใหม่ ๆ เด็ก ๆ กินบะหมี่แห้งที่ยังไม่ได้ลวก ทำให้ท้องไข่ ต้องนำส่งโรงพยาบาลไปตาม ๆ กัน เช่นเดียวกับ ลูกปลาดุกเมื่อซื้อมาเลี้ยงใหม่ ๆ มักจะตายมาก เนื่องจากการกินอาหารมากเกินไปทำให้ท้องไข่จนลำไส้แตกตาย สาเหตุที่แท้จริงมาจากผู้เลี้ยงปลาเอาอาหารเม็ดหว่านให้ลูกปลากิน เมื่อลูกปลากินแล้วก็จะกินน้ำตาม เมื่ออาหารโดนน้ำและน้ำย่อยในกระเพาะปลาทำให้อาหารบวมพองออกจนเต็มแน่นท้องปลา เป็นเหตุให้ลูกปลาท้องไข่ ปลาลอยหัวหางเหยียดตรง ตัวที่ทนไม่ได้ก็จะตายไป  จากการบอกเล่าของเจ้าของจุดสาธิต บอกว่าวิธีแก้นั้น ทำได้ไม่ยาก   โดยการเอาอาหารปลาใส่ถังหรือกะละมัง พอประมาณว่าปลาจะกินหมดแช่น้ำก่อน ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือจนกว่าอาหารปลาจะอิ่มน้ำ จึงนำไปให้ลูกปลากิน ซึ่งลูกปลาจะกินอาหารพออิ่ม และท้องจะไม่บวมไข่ เท่านี้ก็หมดปัญหาลูกปลาท้องแตกตายเพราะกินมากเกินไป ที่สำคัญอีกอย่างคือ ไม่เปลืองอาหารด้วยเพราะใช้อาหารน้อยเมื่อแช่น้ำแล้วจะได้ปริมาณมากขึ้น  โปรดติดตามตอนต่อไปการเลี้ยงปลาดุกนา                

                                    ทั้งหมดนี้ขอยกความดีให้แก่ ร.ท.มนตรี  วิเลศ    ผู้ล่วงลับ

หมายเลขบันทึก: 191936เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ พี่คนกันเอง เข้ามาอ่านเรื่องนี้แล้วได้ประโยชน์มาก เคยสังเกตอยู่ว่าทำไมปลาเล็กที่นำมาปล่อย พอเลี้ยงได้สักพักจึงตายหงายท้องเลย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสาเหตุนี้เอง

ขอบคุณสำหรับบทความนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท