ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี2551( 2 )


การวางแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล มีการจัดทำเวทีชุมชนโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับชุมชนทั้งด้านกายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจและสังคม

ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่นประจำปี 2551  ตอนที่2 นี้ทางทีมงานของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขตที่6 จ.เชียงใหม่ ร่วมกับทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ตามไปให้กำลังใจแก่คุณกิจตังจริงในภาคสนาม

 

 

ในตอนที่ 2นี้   กระผมจะขอเล่าถึงการดำเนินงานของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย ด้านการวางแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล  มีการจัดทำเวทีชุมชน โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับชุมชนทั้งด้านกายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจและสังคม   เพื่อทราบศักยภาพของพื้นที่และความต้องการพัฒนาอาชีพของคนในชุมชน ตลอดจนมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดแผนพัฒนาอาชีพ  โดยมีคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนแผนการผลิตของเกษตรกร  ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญในปี 2550-2551ได้แก่ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ  การพัฒนาการเรียนรู้สู่วิสาหกิจชุมชน การผลิตมะนาวปลอดสารพิษ การเพาะเห็ดฟางแบบกองเตี้ย สำหรับอบต.มหาชัย ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุง ดูแลอาคารที่ทำการศูนย์บริการฯ โครงการชีวภัณฑ์ การตรวจสารเคมีในร่างกายของเกษตรกรร่วมกับสถานีอนามัยในพื้นที่ตำบลมหาชัย การฝึกอบรม-ศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง และการผลิตข้าวอินทรีย์ ณ.จังหวัดสุพรรณบุรี การผลิตปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง โครงการผลิตพืชทดแทนพลังงาน

  

          จากการที่ทางศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบลในปี 2550-2551 ซึ่งมีผลงานเป็นที่พอใจ ประกอบกับเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2552 นี้ ทางทีมงานของของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย คุณพี่นิยม จันทนพรรณ  คุณพี่สุรชัย เจียงประเสริฐ  คุณพี่สุพล สายดำ ร่วมกับทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยคุณพี่วิโรจน์ พ่วงกลัด  คุณกิติกานต์ ศรีวิชัย และผม ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมผลงานส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลของตำบลมหาชัยอีกครั้ง เพื่อให้กำลังใจแก่คุณกิจตัวจริงที่ได้ปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในชุมชน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมเด่นดังนี้

1.ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชน

 

                  ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชน     ปัจจุบันนี้ ตั้งอยู่ที่หมู่8 บ้านศรีวิไล ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม  ปราชญ์ชาวบ้านซึ่งเป็นวิทยากรประจำศูนย์ ชื่อ คุณสมมาตร บุญฤทธิ์ ได้เป็นผู้ให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง แก่เกษตรกรและผู้สนใจทั้งในและนอกชุมชน พร้อมฝึกทักษะในกิจกรรมด้านการเกษตรได้แก่ การผลิตเตาเผาถ่านชีวมวล น้ำส้มควันไม้ การเลี้ยงหมูหลุม และการเพาะเห็ดฟางแบบกองเตี้ย ฯลฯ ในปี2551 นี้ได้เปิดสอนไปแล้ว 7 รุ่นแล้ว

 

2.กลุ่มผลิตไบโอดีเซล

 

           การผลิตไบโอดีเซลนี้   สถานที่ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งมหาศาล ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม  มีวิทยากรประจำกลุ่ม ชื่อ คุณสังวาล ปิ่นสกล ซึ่งมีความรู้ความชำนาญ ในการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว หรือจากไขสัตว์ ใช้แก้ปัญหาน้ำมันราคาแพง โดยใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีรอบต่ำ เช่นเครื่องไถนาเดินตาม รถยนต์ดีเซล เป็นวิธีการลดต้นทุนการผลิตเรื่องน้ำมันที่ใช้ในทางการเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นจุดรวบรวมและรับซื้อวัตถุดิบน้ำมันพืชที่ใช้แล้วในท้องถิ่นอีกด้วย

 

 กิจกรรมทางการเกษตรที่เด่น ๆ ในชุมชนตำบลมหาชัยนี้ ยังมีอีกหลายกิจกรรม ซึ่งจะได้นำมาเล่าให้ฟังต่อในตอนที่ 3 นะครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 191844เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

  • ขอบคุณท่านอ.ประจักษ์
  • ที่มาแวะให้กำลังใจมาโดยตลอด
  • ขอให้ท่านมีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณท่านอ.เสวก
  • ที่ได้มาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท