Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

จีนเป็ง....อ้างว่า เป็นคนสัญชาติมาเลเซีย...แต่พิสูจน์ไม่ผ่าน


จีนเป็งซึ่งขณะนี้มีวัย 84 ปี ต้องแสดงใบสูติบัตรและหลักฐานการเป็นพลเมืองมาเลเซียต่อศาลก่อน ศาลจึงจะสามารถประกาศสถานะความเป็นพลเมืองมาเลเซียของจีนเป็ง...เพื่อที่จะได้มีสิทธิอาศัยอยู่ในมาเลเซียได้

          เบอร์นามา ออนไลน์รายงานเมื่อ 20 มิ.ย. ว่า  ความพยายามของจีนเป็ง อดีตผู้นำพรรค คอมมิวนิสต์มลายาที่ยื่นคำร้องต่อศาลมาเลเซียขอให้ประกาศสถานะการเป็นพลเมืองมาเลเซียและให้เขากลับไปใช้ชีวิตบั้นปลายที่บ้านเกิด (มาเลเซีย) ดุจเดิมถูกปฏิเสธอีกครั้ง ทนายลั่นสู้ต่อเพื่อให้จีนเป็งกลับบ้านเกิดให้ได้    เบอร์นามารายงานต่อว่าศาลอุทธรณ์ยืนยันตามคำวินิจฉัยของศาลสูงที่ขอให้จีนเป็งแสดงหลักฐานใบสูติบัตรและหลักฐานการเป็นพลเมืองมาเลเซียต่อศาล ซึ่งจะทำให้ศาลสามารถดำเนินการตามคำร้องขอได้

ดาโต๊ะ อับดุลมาลิก อิสฮาก ผู้พิพากษาแถลงในคำบรรยายของศาลซึ่งมีความยาว 35 หน้าว่า หลักฐานสำคัญ 2 ชิ้นดังกล่าวจะช่วยระบุสถานภาพที่แท้จริงของจีนเป็งได้ และว่าสำนักทะเบียนราษฎร์ของมาเลเซียไม่พบหลักฐานใดๆ เกี่ยวกับการเกิดของจีนเป็ง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้

คณะผู้พิพากษาซึ่งประกอบด้วยผู้พิพากษาสามนาย โดยมีดาโต๊ะ วีรา โล ฮ็อบ บิง เป็นหัวหน้าคณะ และผู้พิพากษาอีกสองคนคือ ดาโต๊ะ อับดุลมาลิก อิสฮาก และดาโต๊ะ สุไลมาน ดาวุด มีมติเป็นเอกฉันท์ยืนตามคำตัดสินของศาลสูงมาเลเซีย ที่ให้จีนเป็งซึ่งขณะนี้มีวัย 84 ปี ต้องแสดงใบสูติบัตรและหลักฐานการเป็นพลเมืองมาเลเซียต่อศาลก่อน ศาลจึงจะสามารถประกาศสถานะความเป็นพลเมืองมาเลเซียของจีนเป็ง รวมทั้งอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มลายา (PKM) รายอื่นๆ เพื่อที่จะได้มีสิทธิอาศัยอยู่ในมาเลเซียได้

ก่อนหน้านี้ทนายของจีนเป็งเคยยื่นคำร้องลงวันที่ 4 มีนาคม 2005/2548 ขอให้มาเลเซียประกาศสถานะความเป็นพลเมืองมาเลเซียของเขามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทางการมาเลเซียปฏิเสธ (จีนเป็งจึงจำต้องอาศัยอยู่ที่หาดใหญ่และยะลาต่อไป โดยได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทย ภายใต้สัญญาสงบศึกระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์มลายากับรัฐบาลมาเลเซีย และพรรคคอมมิวนิสต์มลายากับกองทัพภาคที่ 4 เมื่อ 2 ธันวาคม 1989/2532)

ดาโต๊ะ อับดุลมาลิก อิสฮาก ชี้แจงว่า สำหรับหนังสืออัตชีวประวัติชื่อ My Side of History ที่จินเป็งเขียน ซึ่งมีรายละเอียดทุกแง่มุมเกี่ยวกับปฏิบัติการณ์ 16 มิถุนายน 1948/2491 นั้น ยังไม่อาจยึดถือว่าเป็น ข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด

ในหนังสือชีวประวัติคุณจะเขียนอะไรลงไปก็ได้ ที่สำคัญคุณจะต้องรับผิดชอบด้วยการแสดงหลักฐานให้เป็นที่ประจักษ์เสียก่อนดาโต๊ะ อับดุลมาลิกกล่าว

ทนายความของจีนเป็ง นายดาษัณ ซิงห์ กล่าวว่า ตนจะพยายามรวบรวมหลักฐาน เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลใหม่ เพื่ออุทธรณ์คำตัดสินของศาลในวันนี้

--------------------------------------------------------------------------

จีนเป็งแห้วอีก ศาลอุทธรณ์มาเลย์ไม่อนุญาตให้กลับประเทศ

วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 2008 14:08น. 

กัณหา แสงรายา

โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศราฯ

http://www.isranews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=3783&Itemid=47

หมายเลขบันทึก: 191688เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เท่าที่รู้ รัฐบาลมาเลเซีย"กลัว"คนๆนี้มาก เขาคิดว่าตายไปแล้วด้วยซ้ำ หรือ ถ้าตายได้เหมือนเอาหนามออกจากฝ่าเท้าเลยแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท