โสด....ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป....หรือคุณว่าไง.....!!!


จากที่ไป (แอบ) ได้ยินมา...คนโสด...บ่นว่าเจ็บป่วย...ไม่มีคนดูแล..!!!

ใคร...โสด...         ยกมือขึ้น

(จากสถิติหลายสถาบัน..เยอะมากจนจำไม่ได้...!!!)

      เค้าบอกว่าคนโสดไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม..ถึงสร้างก็ส่วนน้อย (ถ้าส่วนมาก..หลายคนก็คงไม่อยู่เป็น..โสด  จริงป่ะ)..หุหุ..ห้ามเรียกเราว่าขึ้นคานเด็ดขาด(หยาบคาย..คิกๆ)  ที่หยิบเรื่องนี้มาพูดก็เพราะหลายคนโสด  โสดหลายคน  โดยเฉพาะในที่ทำงาน  แล้วก็ประเด็นสำคัญ  ก็คือ..จากที่ได้รับอุบัติเหตุ (ที่เล่าให้ฟังนั่นแหละ..!!!) เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี (ขอบอกประทับใจเจ้าหน้าที่..จั๊ง..จัง..น่ารักมากบริการดี..ฝากขอบคุณผ่านทางนี้ไปเลยดีก่า..) ก็จะอะไรซะอีกละคะ  ก็ตอนนอนรักษาตัวอยู่..เตียงคนไข้ข้างๆ (ไปตอนแรกที่รอดูอาการอย่างใกล้ชิด) คุณป้าคนหนึ่งลื่นล้มในห้องน้ำ(สงสัยไม่ได้ใส่หมวกกันน็อค..หุหุ)คอใส่อะไรนะ(เรียกไม่ถูก)ที่ล็อคคอไว้ไม่ให้กระดูกเคลื่อน เพราะต้องรอรับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกเคลื่อนอะไรประมาณนี้แหละ..(ไม่ได้รอถามคุณหมอ..กลัวเค้าหาว่าหน้าบวมแย้วยังไม่เจียมบอดี้..อิอิ) คุณป้าก็บ่นกระปอดกระแปดว่าเกรงใจคนมาเฝ้า(คนที่เฝ้าดูอาการก็คือหลานสะใภ้)เพราะไม่มีลูกมีแต่หลาน หลานก็ทำงาน ญาติก็ยุ่ง ลุงก็ไม่มี มีโอกาสก็ไม่หา มาก็ไม่เอา(จริงรึป่าวก็ไม่รู้ ดูแล้วก็เดาเอง)ตอนคุณป้าหลับ(หลังจากญาติมาเยี่ยมแล้วก็กลับไป..ก่อนไปบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง..ไม่ทิ้งจะช่วยกันดูแล..)หลานสะใภ้ก็บอกว่าแกบ่นใหญ่ว่าเกรงใจคนดูแล(เพราะตัวคนเดียว)แล้วหลานสะใภ้เองก็พ่อป่วยอยู่สามีทำงานคนเดียวลูกเป็นเกลียวแต่ก็อดเป็นห่วงคุณป้าไม่ได้..ทิ้งไม่ลง เห็นว่าไม่มีใคร เจ็บคราวนี้คงอยู่รักษาตัวนาน เครียดเรื่องของตัวเองแต่ก็ต้องทนเฝ้า..ตัวเองก็แอบร้องไห้เพราะเครียดอยากกลับบ้านแต่ก็กลัวคุณป้าจะเสียใจหรือน้อยใจ..!!...เฮ้อ..คนโสดไม่มีลูกหลาน..ไม่มีครอบครัว..ตกลงดีมั๊ยเนี๊ยะ...!!!

 

   นี่แหละน๊า...เห็นแล้วก็อดคิดไม่ได้..เอ่อ...ตอนเราแก่แล้วใครจะเฝ้าเรา(หว่า)...ถ้ายังเป็นโสดอยู่

 

หลายคนที่เป็นโสด หรือยังไม่แต่งงาน  ก็คิดวางแผนไว้หลายๆอย่าง  แล้วคุณที่ยกมือขึ้นเมื่อตะกี้ว่าเป็นโสดล่ะ..วางแผนอนาคตข้างหน้า..ปั้นปลายชีวิตไว้หรือยัง...วางแผนไว้ว่าไง...!!!

 

 

 

 

 

 

ล้วพบกันใหม่จ้า... 

หมายเลขบันทึก: 191359เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อิอิ...สมหน้า (อยากโสด !!!)

แต่เรารู้ว่ากัสจังต้องมีคนคอยดูแลอยู่แล้ว

แถวคงจะยาวด้วย ^_^

สวัสดครับ คุณป้ากัสจัง..ผมเป็นหลานคุณตาประจักษ์ครับ  คุณป้าต้องมีน้องแบบผม แล้วคุณป้ารู้ว่า ผมเป็นที่รักของทุกคนเลย  นี่คือความสุข ที่แท้จริงครับ

สวัสดีค่ะ...

โสดแล้วไม่มีคนดูแลเฝ้าไข้.... จะต่างกันไม๊ค่ะกับมีครอบครัวมีลูกเต็มบ้าน แต่ลูกไม่มาสนใจดูแลยามเราป่วย งั้นขออยู่เป็นโสดดีก่าค่ะ...จะได้ไม่ต้องทุกข์ทรมานใจ(ที่ลูกไม่สนใจเรา) อิ อิ อิ...ขอให้คนโสดมีความสุขค่ะ ...คนโสดจงเจริญ เย้ๆๆ

  • อิอิ
  • สวัสดีครับ
  • แวะมายกมืออีกคนครับ
  • 555555

สวัสดีค่ะ โสดเหมือนกันค่ะ...

  • คำถามนี้มักจะถูกผุดขึ้นมาในหัวสมองบ่อยๆ ค่ะ คุณกัสจัง เพราะเราทำงานอยู่กับคนไข้ เห็นชีวิตและครอบครัวของคนไข้ จนบางทีก็อดไม่ได้ที่จะสะท้อนนึกถึงตัวเองบ้าง
  • เวลาเจ็บป่วยจิตใจเรามักจะอ่อนแอลงไปพร้อมๆ กับร่างกายอย่างอัตโนมัติ  การมีคนอยู่เคียงข้าง คือ พลังใจอันยิ่งใหญ่ค่ะ
  • ตอนนี้ก็ยังคิดไม่ตกค่ะ ...หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้เหมือนกันค่ะ ว่าจะให้ใครดูแล  แต่คิดไว้ว่าน่าจะหาเพื่อนๆ ที่โสดเหมือนกัน มาดูแลกัน ผลัดเปลี่ยนกันค่ะ ทีเขาทีเรา..

สวัสดีครับ คุณพี่กัสจัง

อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนครับเรื่องโสดหรือสละโสด

ยุคนี้ผู้หญิงอยู่ตัวคนเดียวเยอะ เพราะมีงานทำประจำ

และมีเงินเดือนสูงจึงดำรงชีวิตอย่างไม่ต้องเดือนร้อน

แต่หากเป็นคู่ครองกันแล้วก็ไม่พลาดที่ต้องเจอกันอีกครับ

คุณwindy คนดูแลกับกำลังใจหรือที่เรียกว่ายาใจ...อ่ะ..แตกต่างกัน..อิอิ...ที่ว่าแถวยาวนะ..คนมาติดต่องานหรือว่า...หนุ่มๆ..ช่วยขยายความหน๊อยยยยยยยยย...555

ขอบคุณหลานคุณประจักษ์ที่ชี้ทางแห่งความสุขและความอบอุ่น(อุ่นไอรักในครอบครัว..อิอิ)

 คุณ Your sister. คะ..ทุกคนมีวิบากกรรมไม่เหมือนกัน...ถ้าขาดคนเหลียวแลยามแก่เถ้า...ทั้งๆที่มีลูกหลาน...ก้อถือว่ามีเวรกรรมละกัน...แต่ถ้า..ขาดยาใจ...แล้วไม่มีใครเหลียวแลนี่สิน่าคิด...อิอิ..แต่ตอนนี้ขอเป็นโสดไปก่อนละก๊าน..เนอะ!!!

แหม..คุณ นายสายลม อักษรสุนทรีย์ ไม่น่าอยู่เป็นโสดมาได้ถึงขนาดนี้..หน้าตาก้อโอเค..ความสามารถก้อเยอะอยู่(จากที่แอบไปดูประวัติ)...เฮ้อ...แสดงว่าเป็นโสดดีก่า...สละโสด...ช่ายป่าว..!!

ขอบคุณ..คุณIndependent Woman ที่เข้ามาร่วมยกมือกะเราด้วย...แต่อย่าคิดนานเหมือนกัสจังนะคะ...เพราะตอนนี้เหลียวไปทางไหนก้อโสดกันหมด...เลยตัดสินใจไม่ถูกว่าจะโสดหรือสละโฉดดี..อิอิ...(เพราะถ้าคิดนานจะเลือกอยู่คนเดียวดีก่าไม่ต้องกังวลใจเฮไหนเฮนั่น..55)

ช่ายคะ..คุณ สัก อย่ารีบไปขวนขวายหามันเลยความรัก..ถ้ามีมันก้อมาเอง (แต่อาจจะรอนานหน่อย..ถ้าไม่วิ่งชน..ตามตื้อ..หารื้อกันบ่อยๆ..ค่อยเป็นค่อยไปดีก่า..น่าจะดี..พี่ว่างั้น...!!)

กัสจังจ๋า

เป็นโสดหน่ะดีจะตาย  ไม่งั้นสำนักงานของเราจะสมบูรณ์ไปด้วย

คนโสดเหรอ  เอ้า .......ขอมือคนโสดหน่อย......

พี่. ลิ้มศรี อ่ะ...อาวไปเลย...มือคนโสด...(12345..โหเยอะจัง..นับไม่ถ้วนจริงด้วย..อิอิ)

คิดว่านะ....

การอยู่เป็นโสดก็ดีเหมือนกัน

 ถ้ายังไม่เจอคนที่เราคิดว่า "ใช่"

บางคนอาจจะตั้งมาตรฐานคนที่ "ใช่" ไว้สูงเกินไป

ก็เลยไม่เจอซักกะที

บางคนถึงขนาดล็อคสเปคเลย 555

ผมก็โสดเหมือนกัน แต่..โสดแบบไม่ได้ตั้งใจ อิอิ..

แหม..แหม...คุณบุรุษนิรนาม จ๋า...ทำเป็นไม่ได้ตั้งใจโสด...(เด๋วเถอะ..โกหกคนที่บ้านจับได้ละก้อ..เป็นเรื่องแน๊แน่..ระวัง..!!) คนที่ใช่อ่ะหายาก..คนที่อยากจะใช่อะไม่รู้ทำไมชอบเข้ามาจั๊ง..เนอะ..คุณว่ามะ..แต่ที่แน่ๆ ไม่ได้ตั้งสเปคอะไรไว้อ่ะ..กลัวว่ารุ่นที่ตั้งสเปคไว้..โรงงานเค้าไม่ผลิตแย้วอะสิ..555

ในพระพุทธศาสนาพระพุทธเจ้า สอนไว้ว่า"บุคคลผู้ตั้งตนเป็นคนโสดเขาเรียกว่าบัณฑิตส่วนคนโง่ฝักใฝ่ในเมถุนย่อมเศร้าหมอง"อาตมาว่าคนโสดมีสิทธิเสรีภาพที่จะสร้างสรรคุณค่าให้แก่ตนแก่สังคมได้มากเพราะลดภาระส่วนของครอบครัว..ชีวิตโสดคือการขึ้นคาน..ชีวิตที่แต่งานคือการขึ้นเขียง.คำว่าขึ้นคานคนจีนที่เขาร่ำรวยจากอาชีพหาบของขายในยุคแรกๆที่มาอยู่เมืองไทย ขยัน ซื่อสัตย์ แล้วสามารถมาเป็นเจ้าของ ธนาคาร นายห้างมากมาย แล้วเขาจะเก็บไม้คานที่ใช้หาบของขายจนเขาตั้งตัวได้ เก็บไว้ในที่เหมาะสมเพื่อให้ลุกหลานของเขาระลึกถึง      บูชาน้ำพักน้ำแรงของบรรพชนที่ขยัน สร้างเนื้อสร้างตัว คำว่าขึ้นคานจึงเป็นคำที่มีคุณค่า คนเราเหมือนกันการอยู่เป็นโสดให้มีคุณค่ามีความสุขไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใจชีวิต ต้องเห็นความทุกข์ ภาระผูกพันของชีวิตคู่เราจึงจะขึ้นบนคานอย่างมีเกียรติ..ส่วนการแต่งงานหรืออยู่กันอย่างไม่แต่งส่วนมากจะเป็นการขึ้นเขียงให้เขาสับคิดดูจะเจ็บปวดทรมานขนาดไหน..ที่คนส่วนมากไม่กล้าอยู่เป็นโสดเพราะกลัวลำบาก กลัวไม่มีคนดูแล ความเป็นจริงหากเราฝึกฝนตนเองให้มีศีลธรรมเราจะสามรถพึ่งตนเองได้แม้ยามแก่เฒ่าชีวิตของเราไม่จำเป็นต้องเอาไปฝากไว้ให้ใครที่เราคิดเอาเองว่าเขาจะรักเราไปตลอด..แวะมาอ่านเจอนะก็เลยฝากความเห็นไว้ให้โยม..สาธุให้อยู่ดีมีสุขนะโยมนะ

เหอๆๆแล้วจะอยู่กับใครดีล่ะนี่..หาลูกบุญธรรมสักคน...เอ..เก็บตังค์...เยอะๆ..ไว้อยู่กับเพื่อนๆวัยเดียวกันในบ้านพักคนชรา..แต่ตอนนี้มีความสุขที่สุดที่เป็นโสด...จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท