ความสำเร็จดีๆที่มีมาแบ่งปัน (๓)


 

ระดับชั้น ๒ ดูเหมือนจะมีเรื่องราวมากมายที่อยากจะแบ่งปัน ในระยะหนึ่งปีที่ผ่านมาทีมระดับชั้น ๒ได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาระดับชั้น ๒ สร้างงานดีๆให้ชั้นอื่นๆได้เห็นเป็นตัวอย่าง  แต่สุดท้ายก็เลือกกลั่นกรองนำประเด็นเน้นๆมาเล่าให้ฟัง

 

โครงงาน ชื่นใจ...ได้เรียนรู้ ภาควิมังสา เป็นเรื่องที่ครูทุกคนรับรู้ได้ถึงความสำเร็จร่วมกัน อาจจะเป็นเพราะเป็นการตกผลึกจากทีมงานกันเอง เกิดจากความเป็นทีมร่วมกันนำความรู้ความเข้าใจในวิชาการเข้าสู่ชีวิต เพราะครูรู้สึกได้ถึงการอยู่ร่วมกัน ช่วยเหลือกัน ร่วมกันทำงานโดยไม่เกี่ยงงาน มีอะไรก็พูดคุยกันได้เสมอ ทำงานด้วยความสนุกสนาน (อาจจะเป็นอายุที่ไล่เลี่ยกัน) และเพราะครูรู้สึกถึงคุณค่าของการทำงานเป็นทีมกันอย่างนี้ จึงสะท้อนออกมาในโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้ของเด็กๆด้วย

 

พวกเขาเลือกที่จะจัดกีฬาระดับชั้นให้ผู้ปกครองได้เห็น โดยประมวลความรู้ความเข้าใจในวิชาต่างๆมาบูรณาการลงไปในงานกีฬาระดับของชั้น เห็นเด็กทำงานเป็นทีม รู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเอง กำกับตนเอง ร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครองอย่างเต็มที่ ส่วนครูก็เป็นกำลังใจคอยส่งเสียงเชียร์อยู่ด้านข้าง ครูเป็นอย่างไรเด็กก็เป็นอย่างนั้น นั่นเอง

 

การจัดโถงเรียนรู้ เป็นกิจกรรมที่ต่อยอดจากการเรียนในวิชามานุษกับโลก ในการจัด งานชื่นใจ...ได้เรียนรู้ ในภาควิริยะของนักเรียนห้อง ๒/๒ จึงมีทั้งเด็กและผู้ปกครองมาร่วมกันจัดสวนตู้ขนาดใหญ่แล้วนำมาตั้งไว้ที่โถงกลางเป็นของสาธารณะ เพื่อช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทีกระตุ้นการเรียนรู้ มีการมุมส่งเสริมการอ่านที่ดูน่านั่ง มีพื้นที่ให้เด็กได้ใกล้ชิดธรรมชาติแม้ว่าจะขึ้นมาอยู่ถึงชั้น ๒ แต่ทั้งเด็กและเด็กรู้สึกรื่นตาเย็นใจเมื่อได้เดินผ่าน

 

บทสรุปของความสำเร็จของระดับชั้น ๒ คือ การมองเป้าหมายเดียวกัน ช่วยเหลือกันและกัน ยอมรับความคิดเห็น ให้เกียรติกัน ไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง ยอมรับความแตกต่างและให้อภัย พร้อมที่จะปรับตัว มองโลกในแง่ดี จิตใจแจ่มใส  เปิดเผย จริงใจ คุยกันได้

 

นอกจากนี้ระดับชั้น ๒ ยังส่งท้ายด้วย Boom แบบชั้น ๒ มาให้เพื่อนครูได้อมยิ้มกัน ชื่อว่า Boom Victory

V        Victory        

I        Idol             

C        Clever         

T        Team          

O       Original         

R        Reality                  

Y        Yeah           

 ครูญา อยากชื่นชมในความเป็นทีม โถงกลางสวยมากมีไอเดียที่น่าจำไปใช้ ขอเป็นกำลังใจให้

ครูเล็ก เห็นการทำงานชั้นนี้ที่ทุกคนทำงานร่วมกันเสมอ ใช้การดำเนินการเหมือนเพื่อนเตือนเพื่อน ทำงานเมื่อมีความสุขจะทำให้ไม่เหนื่อย

ครูปอ รู้สึกแทนเด็กที่เห็นว่าครูลุย ทำให้เด็กได้มีโอกาสเป็นอย่างที่ครูเป็นไปด้วย

ครูตั๊ก ชื่นชมทีม เป็นทีมที่ไม่กลัวเหนื่อย กล้าที่จะพาเด็กๆไปในที่ใหม่ แสวงหาเพื่อตัวเด็ก

ครูแหม็ก ได้มีโอกาสได้ร่วมงาน ที่โดดเด่นคือห้องพักครูเป็นระเบียบ

ครูก้า นี่คือสุดยอดของความเป็นครู เพราะได้มองเห็นปัจจัยสำคัญของความเป็นมนุษย์ สัมผัส รู้สึก แล้วอยากถ่ายทอดไปสู่ตัวเด็ก เพราะนี่คือ ชีวิตมนุษย์ คือการทำงานและอยู่ร่วมกับคนอื่นเป็น

ครูแอน อยากชื่นชมครูหนุ่มที่เดิมมีข้อจำกัดในการกลับบ้าน แต่ครั้งที่ทำงานชื่นใจได้เห็นการทำงานเป็นทีม จึงกลับเข้ามาช่วย

ครูก้า การมองในเชิงบวก เมื่อมองจากจุดที่แต่ละคนคนเป็นอยู่ ก็จะทำให้ได้เห็นพัฒนาการของทุกคน

 

 

หมายเลขบันทึก: 191358เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับครูวิมลศรี โครงการ โครงงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้  นี้ดีมากๆ  ขอชื่นชม  ขอบคุณสำหรับสิ่งดีดี  ขอให้โชคดี มีความสุข

อยากให้เรามีครูอย่างนี้มากๆ จังครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับสิ่งดีๆ และคุณครูทุกๆท่านที่ช่วยกันคนละไม้ละมือ(ปั้นดินให้เป็นดาว)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ครูใหม่:)

ขอบคุณคุณแจ่มใสมากค่ะ ที่แวะเข้าแลกเปลี่ยน

:)

ครูใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท