เกมส์สี่ทิศ


จากการอบรมKMที่ผ่านมามีเกมส์อย่างหนึ่งที่อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ได้ให้พวกเราที่เข้าอบรมเรียกว่าเกมส์สี่ทิศ ดังนั้นตัวเองจึงได้นำมาปรับใช้กับน้องๆๆที่ทำงาน ซึ่งเมื่อทุกคนได้อ่านและมาพูดคุยกันก็ทำให้มองเห็นมุมมองของคนอื่น และมองเห็นจุดด้อยของตนเองพร้อมข้อปรับปรุง

เกมส์สี่ทิศ

ทิศเหนือ กระทิง

ข้อเด่น  บึกบึนแข็งแรงอดทน รับผิดชอบเผชิญหน้ากล้าได้กล้าเสีย สู้ไม่ถอย  ไม่ทำร้ายใครก่อน ชอบการต่อสู้ ชอบนำ กล้าเสี่ยง ตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง เป็นผู้นำ ใจถึง ยุติธรรม มุ่งมั่น มั่นใจ  ใจกว้างรักพวกพ้อง ให้โอกาสลงมือทำ โกรธง่ายหายเร็ว ตัดสินใจเร็ว ชอบความท้าทาย อุดมการณ์ ซื่อสัตย์

ข้ออ่อน  อารมณ์ร้อน ขี้โมโห ใจร้อน ดุดัน ไฟรงตอนต้นแต่หมดไฟเร็ว เบื่อง่าย ถ้ากิจกรรมนั้นมีความท้าทายก็จะเลิกทำขาดความรอบคอบ เร็วจนคนอื่นตามไม่ทัน ทำงานผิดพลาดได้ง่าย ไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น หงุดหงิดง่าย ความอคติพยาบาท จองเวร ไม่ยอมอยากเอาชนะ

ข้อควรปรับปรุง  การรับฟังผู้อื่นให้มากขึ้น การให้อภัย ภาวะมีสติปล่อยวาง เรียนรู้การเป็นผู้นำให้มากขึ้น รักษาน้ำใจผู้อื่น รอบคอบเป็นผู้ตาม

ทิศตะวันออก เหยี่ยว

ข้อเด่น  สายตากว้าง  มองการณ์ไกล มองภาพกว้าง เป็นนักฝัน จิตนาการ คิดสร้างสรรค์คิดนอกกรอบ ฉลาด มีไหวพริบ เป็นนักวางแผน ปรับสถานการณ์ได้เร็ว แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ดี  คิดเร็วทำเร็ว เป็นนักประดิษฐ์ คิดค้น ทดลอง ล้มแล้วลุก เล็งแล้วไม่พลาด ไม่ตกเป็นเป้า ทำตัวเป็นจุดเด่น

ข้ออ่อน  ทำงานช้ากว่าความคิด วางแผนให้คนค้นหา มีกลอุบาย เปลี่ยนเรื่องใหม่ได้ง่าย ไม่ไว้ใจใคร ไม่สนใจรายละเอียด สมาธิสั้น ขี้เบื่อ สนใจแต่เรื่องใหม่ๆ คิดมากแต่ไม่ค่อยทำ ทำงานไม่ค่อยสำเร็จ ไม่สามารถอธิบายความคิดของตนได้ ไม่เผชิญหน้า ไม่กล้าตัดสินใจ ฉวยโอกาส ไม่ชอบลงมือทำ เกิดปัญหาแล้วหยุดทำ เปลี่ยนความคิดเปลี่ยนเรื่องคิด

ข้อควรปรับปรุง  ลงมือกระทำในสิ่งที่คิด ฝึกสมาธิ เพื่อความอดทนให้มากขึ้น คิดลงรายละเอียด ทำให้มากขึ้น คิดให้น้อยลง

ทิศตะวันตก หมี

ข้อเด่น  อดทนรอได้ ชอบสะสม ชอบอยู่คนเดียว ไม่สนใจ  มีหลักการ มีขั้นตอน เก็บรายละเอียดได้ดี ใส่ใจรายละเอียด ชอบสังเกตการณ์ สะสมข้อมูล คิดวิเคราะห์ มีนิสัยสืบสวน หาสาเหตุ นักวางแผน รอบคอบ เก็บข้อมูล ตรวจสอบความคิด  มีโลกส่วนตัว

ข้ออ่อน  เก็บตัว ใส่ใจความรู้สึก อารมณ์ ทำงานช้า เจ้าบทบาท ตัดสินใจช้า  เอารายละเอียดมากเกินไป จนบางครั้งเสียงาน  ไม่เสี่ยง หงุดหงิดหากมีการเปลี่ยนแผน เชื่อคนยาก รอสถานการณ์  กลัวความผิด วิตกกังวล กังวลกับข้อจำกัด ไม่ยืดหยุ่น หลักการ คิดในกรอบ ยึดมั่นเหตุผล

ข้อควรปรับปรุง  ใส่ใจความรู้สึกของคนรอบข้างมากขึ้น ฝึกความกล้าในการตัดสินใจ แม้มีข้อมูลไม่100%  ทดลองทำกิจกรรมที่เสี่ยงบ้าง  อยู่รวมกับกลุ่มตัดสินใจเร็วขึ้น  ปรับเปลี่ยนสถานการณ์

ทิศใต้ หนู

ข้อเด่น  หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง รักสันติ ใส่ใจความสัมพันธ์ ใส่ใจกับความรู้สึกผู้อื่น โอบอ้อมอารีย์ เป็นผู้ตาม รอบคอบ ชอบอาสาให้กำลังใจเห็นใจผู้อื่น รับฟัง ร่าเริงสนุกสนาน รักพวกพ้อง มีเพื่อนมาก เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ข้ออ่อน  ใจอ่อน ใจเย็นเกินไป เห็นใจคนอื่น แต่ลืมตัวเอง อ่อนแอ ขี้ใจน้อย ยอมคน ลังเล ไม่กล้าปฏิเสธ กลัวความขัดแย้ง บ้ายอ ขี้เกรงใจ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่กล้าตัดสินใจ ขี้เหงา ไม่ชอบนำ จู้จี้จุกจิก วิตกจริต เก็บกด เหน็มแหนบ ไม่ไว้ใจคนอื่นง่าย ไม่ชอบเผชิญ ใจอ่อน ปากกับใจไม่ตรงกัน

ข้อควรปรับปรุง  ยืนยันสิทธิของตนเอง สร้างความเป็นผู้นำ เป็นผู้ตามในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าตัดสินใจ เข้มแข็ง กล้าเผชิญหน้า มั่นใจในตนเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #เกมส์
หมายเลขบันทึก: 190903เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2008 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจ ดูแล้วพี่จะเข้าได้ "ทิศใต้ หนู" มากที่สุด แต่ขี้เบื่อแบบเหยี่ยว อารมณ์ร้อนแบบ กระทิง บางบริบทชอบสังเกตแบบหมี ....ฮิฮิ

เกมส์นี้จะช่วยให้เรามองเห็นตัวเองคะ เพราะน้องๆๆบอกว่าแมวมีทั้งเหยี่ยวและกระทิงคะ

หมอเคยเล่นกับสคส.

ยังดูตัวเองไม่ค่อยออกเหมือนกันเพราะชอบดูเข้าข้างตัวเองทุกที

ตอนฝึกนั้นชอบเกมส์นี้มากเพราะทุกคนสนุกสนาน

พยายามนำมาใช้ในการทำงาน .....แต่จนบัดนาวยังไม่ได้เริ่มเลย

เฮ้อ...ชักเฉื่อยชาแล่วง่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท