เส้นทางโอกาส...เส้นทาง KM ...ของโอม...เพื่อนที่บกพร่องทางการได้ยิน


ความพยายาม..บนรากฐานความอดทน...

              การให้โอกาส..ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ป.โท สาขาการจัดการความรู้และการสร้างโอกาสของตัวเอง...เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเรียนของโอม ผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งการพูดนานๆครั้งที่จะเปล่งเสียงออกมาสักครั้งหนึ่งแต่เป็นคำๆ ใช้วิธีการสื่อสารภาษามือ ซึ่งเพื่อนก็ไม่ค่อยเข้าใจนัก ส่วนมากเป็นภาษาเขียนในการสื่อสารกัน การที่คุณโอมต้องพาตัวเองมาถึงจุดนี้ได้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากและเป็นตัวอย่างของ....ความพยายามบนรากฐานความอดทน.... ซึ่งผู้เขียนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของคุณโอม จึงอยากนำเรื่องราวที่น่าสนใจของคุณโอมมาเล่าให้ฟัง

               

          เส้นทางของโอกาส...เส้นทาง KM…

          การมีจิตใจใฝ่เรียนรู้ของ คุณอนุสรณ์ ทองโสภิต มีชื่อเล่นว่า..โอม.. ซึ่งเป็นคนขยัน มีนิสัยร่าเริง อารมณ์ดียิ้มง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นที่รักของอาจารย์และเพื่อนร่วมงาน อ.ธำรงค์ได้เล่าถึง วันแรกที่คุณโอมมาสมัครเรียน ป.โท KM ว่าคุณโอมกลัวอาจารย์ไม่รับเข้าเรียนจึงพาอาจารย์ที่คณะมาด้วย เพื่อจะแสดงถึงความตั้งใจในการที่ใฝ่เรียน พออาจารย์ได้สัมภาษณ์และทดสอบการเรียนรู้ได้ไว ฉลาดไหวพริบดีแต่ต้องสื่อสารด้วยภาษาเขียน และการดูปากเวลาพูดและสามารถดู power point ในการเรียนรู้ได้ และท่านผู้อำนวยการโครงการหลักสูตร อ.ธำรงค์ อุดมไพจิตรกุล ได้ให้ความเมตตาและให้โอกาสคุณโอมได้เรียนพร้อมเพื่อนในชั้นเรียนคนปกติของนักศึกษา ป.โท KM

          การเรียนรู้และความพยายาม

          การเรียนรู้ของคุณโอม ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ความพยายามมากกว่าเพื่อนคนปกติหลายเท่า เนื่องจากไม่ได้ยิน ใช้วิธีการสังเกตจากปากผู้บรรยายและการดูเอกสารประกอบ ดูที่เพื่อนเขียนประกอบไปด้วย ซึ่งเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย แต่การซักถามน่าสนใจที่ซักมากกว่าคนอื่น ไม่ใช่ขณะเรียนแต่ขณะพักทานอาหารว่าง จะมีคำถามมากมายที่คุณโอมเขียนถามอาจารย์ผู้สอน โต้ตอบไปมามากมายและอาจารย์ก็ชื่นชมในความสนใจเรียนและมักทำให้เพื่อนๆเกิดความทึ่งในวิธีการคิดของคุณโอมมาก ซึ่งความคิดเห็นของเขานั้นจะมีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก

          ในขณะที่เรียนรู้ได้ความคิดอะไรใหม่ๆ เขาก็จะเอาไปปรับใช้กับงานที่ทำ (คุณโอมทำงานอยู่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย) ทำให้เห็นพัฒนาการเปลี่ยนแปลงของงานเกิดขึ้น ทำให้ได้รับคำชื่นชมจาอาจารย์ในคณะอย่างมาก

          ความสำเร็จบนความอดทน

          มาถึงวันนี้ วันที่คุณโอมได้มีโอกาสนำเสนอผลงานการวิจัย ซึ่งจะจบเป็นคนแรกๆของรุ่น ซึ่งมีทั้งความพยายามและความอดทนในการเก็บข้อมูลของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เพื่อจะนำมาพัฒนาศักยภาพในกลุ่มเพื่อนในความบกพร่องทางการได้ยินและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรุ่นน้องๆ และเป็นความหวังและกำลังใจสำหรับเพื่อนๆต่อไป

          ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับคุณโอม

          ที่นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพในการเรียนของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต นำเสนอเป็นภาษามือ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ อึ้ง-ทึ่ง-และชื่นชม ในการนำเสนอที่อึ้ง เนื่องจากว่าการนำเสนอเป็นภาษามือในการวิจัยประกอบ power point อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการให้โอกาสคุณโอมได้ใช้ความรู้ความสามารถได้เต็มที่ และมีอาจารย์ผู้ช่วยด้านภาษามือกรุณามาช่วยเป็นล่ามแปลการบรรยายให้ฟัง และทึ่งที่คุณโอมมีความพยายามจนประสบความสำเร็จได้อย่างน่ายินดี  และทุกคนในงานให้การชื่นชมอย่างมากรวมทั้งผู้วิพากษ์งานวิจัยด้วยคือ ดร.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา จากมหาวิทยาลัยรังสิต และได้รับการตบมือชื่นชมในความสำเร็จของคุณโอม ดังกึกก้องห้องประชุม

          

          ต้องขอบคุณ KM วิจัยครั้งที่ 1 ที่ได้จัดให้มีการนำเสนอผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ด้านการจัดการความรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ อย่างมากที่ทำให้ได้พบคนเก่ง...บนเส้นทางโอกาส...เส้นทาง KM…

หมายเลขบันทึก: 190675เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ความปลื้มใจ ของโอมไม่ได้มีแต่ตนเองเท่านั้น ทั้งนี้โอมเองกลับได้ความคิดที่เกิดจากความสงสัยของการวิพากษ์และนำกลับมาถามหาความรู้เพิ่มเติมจากรศ.ดร.ธำรงค์ อีก

ยิ่งทำให้อาจารย์รู้สึกทึ่งมากกว่าเดิม

อาจารย์เชื่อว่าการเรียนรู้ไม่มีพรมแดนค่ะ

สวัสดีค่ะอ.อร

  • คุณโอม...ทำให้เพื่อนๆทึ่งในความคิดเสมอ...
  • ในส่วนของอาจารย์ผู้สอนก็เหมือนกัน กลายเป็นว่าคุณโอมเป็นคนถามมากที่สุด  และคำถามก็น่าทึ่งค่ะ.
  • อยากให้คุณโอมได้มีโอกาสมาอ่านบทความนี้จัง...
  • เวลาเรียนเราก็นึกถึงความพยายามและอดทนของเขา เลยทำให้เรามีความขยันและอดทนตามไปด้วย.
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

อ่านแล้วรู้สึกดีจังครับ...คนที่ไม่สมบูรณ์ เหมือนคนส่วนใหญ่ ยังใฝ่รู้ และปรับปรุงการทำงานของตัวเองตลอดเวลา คนที่สมบูรณ์ครบ 32 คงต้องเอาไว้ เป็นอุทาหรณ์ตอนท้อถอย หมดกำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณคนโรงงาน

  • ผึ้งงานเอง..ก็ได้นำความพยายามของเพื่อนมาเป็นแรงอีดสู้...ให้ประสบความสำเร็จ
  • ขนาดคุณโอม ซึ่งต้องใช้ความพยายามและอดทนมากกว่าหลายเท่า...เขาไม่เคยท้อเลย สู้ทั้งยิ้ม มาตลอด
  • ดังนั้นเราเองก็นำเพื่อนเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต..ในด้านความอดทนและพยายาม
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.
คนพิการทางการได้ยิน

ฝากยินดีด้วยค้าบ จากคนเคยรู้จักกัน...

สวัสดีค่ะ

·       ผึ้งงานได้ส่งผ่านความยินดีนี้ไปถึงคุณโอมแล้วค่ะ ซึ่งคุณโอมได้สอบปิดเล่มวิทยานิพนธ์ไปแล้วพร้อมกับผึ้งงานและได้สอบผ่านเป็นว่าที่มหาบัณฑิตแล้วค่ะ.

·       ขอบคุณที่ส่งกำลังใจมาให้คุณโอมค่ะ. ซึ่งคุณโอมยิ้มกว้างเป็นคำตอบค่ะ.

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

- มาชื่นชมค่ะ

- เก่งและมีความมุ่งมั่นมาก เพราะผู้บกพร่องทางการได้ยิน ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติ

- จากประสบการณ์เด็กกลุ่มบกพร่องทางการได้ยิน จะเรียนไปถึงระดับปริญญาตรีได้น้อย และยิ่งระดับปริญญาโทยิ่งยากมาก

- คุณอนุสรณ์ ทองโสภิต คุณเยี่ยมมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ tiya ..... ( ~ natamaidee - - But narak...)

·  ในวันสอบคุณโอมใช้ภาษามือในการอธิบาย power point แล้วมีอาจารย์ล่ามกรุณาช่วยแปลให้ค่ะ

· ซึ่งเป็นวันที่อาจารย์ที่ปรึกษาท่านบอกว่าภาคภูมิใจในลูกศิษย์คนนี้มาก ซึ่งไม่เคยทำให้ท่านผิดหวังเลย

· และคุณโอมคงจะกลายเป็นต้นแบบที่น่าเอาแบบอย่างของน้องๆในกลุ่มผู้บกพร่องทางการได้ยินต่อไป

· ขอบคุณแทนคุณโอมด้วยค่ะ.

                         

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท