APNสาขาสุขภาพจิตชุมชนและการพยาบาลจิตเวช


ขอเชิญพยาบาลที่ปฏิบัติงานสาขาจิตเวชชุมชนและการพยาบาลจิตเวชเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับAPNสาขาจิตเวชคะ

สืบเนื่องจากการถูกเชิญไปเป็นวิทยากรหัวข้อการเตรียมตนเพื่อเป็นพยาบาลผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงจากสมาคมพยาบาลสาขาภาคใต้  จากการประชุมทีมวิทยากรทุกคนลงความเห็นว่าควรมีกระดานถามตอบหารือกันในทุกๆสาขาโดยแบ่งให้APNรุ่นพี่สาขานั้นๆช่วยแวะกันเข้ามาตอบข้อซักถามของพยาบาลทั้งในเรื่องความรู้การปฏิบัติงานและการเตรียมตัวที่จะสอบAPN พยาบาลPCUจึงรับอาสามาเริ่มงานนี้ให้คะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆพยาบาลนะคะ และขอขอบคุณAPN ทุกคนที่สละเวลาเข้ามาช่วยตอบข้อซักถามของเพื่อนๆคะ

หมายเลขบันทึก: 190521เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)
  • แวะมาเยี่ยมครับพี่แมว

ดีใจมากคะ ชาวหาดใหญ่คิดถึงน้องอำนวยทุกคนคะ

คุณวัชรี น้อยผา รพ.รัตภูมิ อย่าลืมสัญญาแวะเข้ามาช่วยเพื่อนๆที่จะสอบจิตเวชด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

ถือว่าเป็นพยาบาลรุ่นน้อง ผู้ยังมีประสบการในการทำงานด้านจิตเวชน้อยมากค่ะ จบสุขภาพจิตและจิตเวชที่ มข. แต่ปฏิบัติงานที่แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ปีนี้จะไปสอบ APN อยากให้พี่ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

อีเมล [email protected]

โทร 089-4191790

ขอบคุณค่ะ

คุณวัชรี น้อยผา APN จิตเวช รพ.รัตภูมิ และ APN จิตเวชทุ่นที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมา มีน้อง "อยากทราบการทำงานเรื่องจิตเวชชุมชนที่ทำอยู่ค่ะ" ช่วยตอบหน่อยคะ

พี่ค่ะหนูจะไปสอบสัมภาษณ์ วันที่ 4 ต.ค 51 พี่ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

สวัสดีคะน้องนิตยาสอบสาขาจิตเวชไช่ไหมคะ ซ้อมแล้วยังว่าจะนำเสนองานอะไรเพื่อแสดงความเชี่ยวชาญ พี่แนะนำให้ลองซ้อมคะว่าแต่ละเรื่องจะตอบอย่างไรให้กระชับและได้ใจความเพราะอ.เขาใช้เวลาฟังเราไม่มากแต่ละคน20-30 นาทีไม่เกินนี้เพราะฉะนั้นวางแผนให้ดีสอบสัมภาษณ์รอบแรกพี่ก็ไม่ได้หยุดไป2ปีแล้วกลับไปสอบอีกครั้งถึงได้ผ่าน งานของเราไม่มีใครรู้ดีเท่าเรามั่นใจเข้าไว้แล้วเดินออกไปข้างหน้า

ขอให้โขคดีนะคะ

APNชุมชน

ปล.พี่จะพยายามติดต่อคุณวัชรีเข้ามาช่วยแนะนำอีกแรงคะ

ขอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนครับผม

ตอนนี้กำลังทำเอกด้านจิตเวชที่ต่างประเทศ จบแล้วก็ว่าจะไปสอบ APN สุขภาพจิตและจิตเวช ระหว่างนี้ ของร่วมอาสาช่วยกัน เพือชาวจิตเวช ครับผม

เรียนอ.Recovery

ภูมิใจมากคะที่อาจารย์ให้เกียรติเข้ามาแลกเปลี่ยน อาจารย์กำลังเรียนป.เอกที่ปท.อะไรคะ เจียดเวลาเล่าเรื่องจิตเวชที่โน้นให้พวกเราที่เมืองไทยฟังบ้างนะคะ และอยากถามความเห็นอาจารย์เรื่องการเรียนป.เอก online กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศคะ

ถึงน้องนิตยา

กลับจากสอบหายเหนื่อยแล้วยังเข้ามาเล่าให้ฟังบ้าง จดไว้บ้างไหมว่าอ.ถามว่าอะไร ขอให้โชคดีนะคะ พี่ๆยินดีต้อนรับว่าที่APNคนใหม่คะ

ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับผม

ตอนนี้ผมทำเอกที่ออสเตรเลีย กำลังศึกษาแนวคิด Recovery Model ในการดูแลคนไข้จิตเวชเรื้อรังโดยเฉพาะโรคจิตเภท

สำหรับแนวคิด Recovery Model เป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยม และถูกกำหนดเป็นส่วนหนึ่งของ Mental health national policy ในหลายประเทศ

แนวคิดนี้เชืื่อว่า "โรคทางจิตเวชเป็นโรคเรื้อรัง รักษาไม่หายขาด แต่ผู้ป่วยก็สามารถดำรงอยู่ได้อย่างที่ตัวเองต้องการ (และเหมือนคนทั่วไป) ถ้าผู้ดูแลเข้าใจ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตในแบบที่เขาเป็น (ไม่ใช่แบบที่ผู้บำบัดอยากให้เป็น)

แนวคิดนี้ คล้ายๆ กับ Strength Model หรือ Empowerment Model

ถ้าเป็นทฤษฎีทางการพยาบาล ก็คล้ายๆ กับ Goal Attainment ของ คิง

สำหรับท่านใดสนใจเรือง

Recovery model

Psychosocial rehabilitation

Case management for chronic mental illness

QOL of individuals with schizophrenia

Motivational interview

Readiness to change for chronic mental illness

ก็ขอเชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับผม

แต่ละเรื่องน่าสนใจทั้งนั้นเลยคะ ไหนๆก็เข้ามาในกลุ่มพยาบาลจิตเวชแล้วแอบปูดโครงสร้างอัตราโครงสร้างใหม่ก่อนเข้าแบบแท่ง มีพยาบาลจิตเวช กับพยาบาลชุมชนที่ไม่ได้แยกออกเป็นกลุ่มงานของตัวเองในกลุ่มภาระกิจด้านการพยาบาล โดยพยาบาลจิตเวชไปขึ้นกับกลุ่มงานจิตเวชซึ่ง อยู่ในกลุ่มภาระกิจด้านบริการทุติยภูมิและตติยภูมิ มีC8ได้ 1 ตำแหน่ง ส่วนพยาบาลชุมชนยังคงอยู่ในเวชกรรมสังคมซึ่งอยู่ในกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ

ขอเรียนปรึกษาว่า ขณะนี้เริ่มงานจิตเวชชุมชน ควรทำโครงการหรือจัดรบบงานในคลินิดจิตเวชอย่างไรเพื่อพัฒนาบทบาทAPNต่อไปค่ะ

หลักประการแรกคือต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐานประชากรกลุ่มที่เราต้องรับผิดชอบดูแลก่อนคะ  ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่  มีปัญหากลุ่มโรคใดบ้าง ปัญหาไหนที่ต้องได้รับการจัดการก่อนและปัญหานั้นต้องการความสามารถของAPNที่จัดการได้ต่างจากพยาบาลที่ไม่ไช่ APN อย่างไร ทำแล้วได้อะไร  วัดผลได้ด้วยวิธีใด ถ้าเราไม่อยู่ ระบบจะยังคงดำเนินอยู่ต่อไปได้อย่างไร  ลองไตร่ตรองจากงานในความรับผิดชอบของเราพยายามทำจากงานประจำพัฒนาให้เห็นผลต่างจากน้ำมือเราให้ได้

                                          ขอให้โชคดีนะคะ

สวัสดีครับพี่

ผมเวหา เกษมสุข

นักศึกษา ป.โท รามา สาขาเวชชุมชน

ผมจะเข้าร่วมสัมนาแนวทางการดูแลผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน

พี่พอจะมีแนวทางแลกเปลียนไหมครับ

จะเป็นพระคุณอย่างสูง

เวหา เกษมสุข

สวัสดีคะคุณเวหา

พี่ก็เป็นรุ่นพี่รามาคะ แต่สาขาที่พี่เรียนเขายุบไปแล้วคะ แนวทางที่ว่าคือแนวทางการทำผลงานสอบ APN หรือเปล่าคะ ถ้าไช่ต้องหาจุดที่เหมาะกับตัวเองว่าจะสอบสาขาจิตเวชหรือสาขาเวชชุมชน ซึ่งขึ้นอยู่กับงานในรับผิดชอบของเราถ้าตัดสินใจได้แล้วถึงจะเดินหน้าต่อได้คะ

รบกวนพี่ค่ะแนวข้อสอบเฉพาะสาขาจิตเวช

สวัสดีค่ะพี่ หนูเป็นพยาบาลจิตเวช อยู่ที่โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ กำลังคิดว่าจะไปสอบ APN ปีนี้ แต่ไม่รู้ว่า จะสอบในสาขาจิตเวชผู้ใหญ่ หรือ จิตเวชเด็กดี เพราะตอนที่เรียนก็เรียนมาแบบรวมๆ จบที่ มข.ค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

เมื่อวันที่ 27-28 มีนาคม ที่ผ่านไปประชุมวิชาการของAPNที่รร.รชมอนกันไหมคะ ใครไปแล้วกลับมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

สนใจด้านจิตเวชชุมชนชุวยแนะนำหน่อยค่ะ

สวัสดีคุณTT

ช่วยยังไงดีมันกว้างจนไม่รู้เริ่มยังไง ตอนนี้ก็ช่วยเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันคะขอให้ได้เป็นAPNจิตเวชสมใจนะคะ มีคนในชุมชนรอความช่วยเหลือจากเราอยู่เยอะคะ

สอบเหมือนกัน เจอกันนะจิตเวช

สวัสดีคะ

ดิฉัน APN รุ่น 5 สาขาจิตเวช ยินดีที่รู้จักทุกคน เข้ามาแวะเวียนทักทายได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักทั้ง 2 ท่านคะ

สวัสดีค่ะ

เคยเรียนปรึกษาพี่ๆAPNจิตเวช หลายท่าน ได้แนวคิดดีๆ และเข้าใจบทาท APN มากขึ้น ตอนนี้ สอบผ่านและรับวุฒิบัตรเรียบร้อยแล้ว ดีใจมากเลย ต้องขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ช่วยแนะนำค่ะ

อยากถามพี่ๆพยาบาลจิตเวชที่ปฏิบัติงานเวร 8 ชั่วโมงว่าบทบาทของพยาบาลจิตเวชที่เป็น Incharge จะต้องรับผู้ป่วยรับใหม่หรีอให้พยาบาลที่เป็น Med-nurse เป็นคนรับ สงสัยเพราะไม่สามารถจะหาข้อมูลเรื่องการทำงานของพยาบาลจิตเวชมาสนับสนุนการมอบหมายงานในWard ได้

สวัสดีคะคุณอุ๋ม

ดีใจด้วยคะกับความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ โอกาสหน้าก็แวะมาให้คำปรึกษารุ่นน้องรุ่นพี่ในเครือข่ายด้วยนะคะ

สวัสดีคะคุณมยุรี

เรื่องที่ถามน่าจะเป็นการบริหารจัดการภายในตามความเหมาะสม ตามภาระงานของแต่ละหอผู้ป่วย เพราะยังไงเราก็ต้องหมุนเวียนกันทำหน้าที่ต่างๆ คงไม่มีที่ไหนที่ให้พยาบาลคนใดคนหนึ่งเป็นเป็น Med-nurse หรือ Incharge (Team lead )ทั้งปีกระมังคะ

มีท่านใดที่มีความเห็นต่อกรณีนี้ช่วยแวะมาแลกเปลี่ยนด้วยคะ

อยู่ รพช. สังกัดกกลุ่มการพยาบาล รับงานสุขภาพจิต ยาเสพติด ฯลฯ ดูความก้าวหน้าในตำแหน่งไมมีเลย

ไม่แน่ใจว่าจะให้พี่ช่วยอะไรหรือเปล่า หรือแค่รับฟังที่ระบาย

ตอนนี้เรียนจบปริญญาโทการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของมหิดล (รามา) แล้วต้องการสอบ APN คะ แต่ตอนนี้ทำงานอยู่แผนก ER ที่รพ.ชุมชนซึ่งไม่ตรงกับงานจิตเวชโดยตรง ทำให้ทำงานลำบากมากคะ ไม่แน่ใจว่าจะมีคุณสมบัติพอในการสอบไหม เนื่องจากสอบถามอาจารย์สมจิต หนุเจริญกุล ท่านแจ้งว่าน่าจะต้องทำงานให้ตรงกับสายงานนะเนื่องจากหากงานที่ทำไม่ตรงกับสายงานเกรงว่าเมื่อสอบได้แล้ว จะขาดความต่อเนื่องในการปฏิบัติ แต่ถ้าหากต้องการทำงานที่อยู่ในงานจิตเวชโดยตรงก้ต้องโยกย้ายแผนกไปอยู่งานส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งอาจารย์แจ้งว่าก็อาจจะมีปัญหาเช่นกัน เนื่องจากพยาบาลควรตั้งขึ้นอยู่ในแผนกกลุ่มการพยาบาลมากกว่า เนื่องจากงานส่งเสริมสุขภาพน่าจะเป็นนักวิชาการมากกว่าการพยาบาล แต่ก็สมัครสอบ APN ไปแล้วนะคะแต่ยังไม่ได้ยื่นโครงการ วางแผนว่าจะสอบภาคทฤษฎีก่อนนะคะ อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมและแนวข้อสอบด้วยคะ ขอบคุณคะ ลัด

ตอนนี้เรียนจบปริญญาโทการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของมหิดล (รามา) แล้วต้องการสอบ APN คะ แต่ตอนนี้ทำงานอยู่แผนก ER ที่รพ.ชุมชนซึ่งไม่ตรงกับงานจิตเวชโดยตรง ทำให้ทำงานลำบากมากคะ ไม่แน่ใจว่าจะมีคุณสมบัติพอในการสอบไหม เนื่องจากสอบถามอาจารย์สมจิต หนุเจริญกุล ท่านแจ้งว่าน่าจะต้องทำงานให้ตรงกับสายงานนะเนื่องจากหากงานที่ทำไม่ตรงกับสายงานเกรงว่าเมื่อสอบได้แล้ว จะขาดความต่อเนื่องในการปฏิบัติ แต่ถ้าหากต้องการทำงานที่อยู่ในงานจิตเวชโดยตรงก้ต้องโยกย้ายแผนกไปอยู่งานส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งอาจารย์แจ้งว่าก็อาจจะมีปัญหาเช่นกัน เนื่องจากพยาบาลควรตั้งขึ้นอยู่ในแผนกกลุ่มการพยาบาลมากกว่า เนื่องจากงานส่งเสริมสุขภาพน่าจะเป็นนักวิชาการมากกว่าการพยาบาล แต่ก็สมัครสอบ APN ไปแล้วนะคะแต่ยังไม่ได้ยื่นโครงการ วางแผนว่าจะสอบภาคทฤษฎีก่อนนะคะ อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมและแนวข้อสอบด้วยคะ ที่ E mail : [email protected]. or Tel 0891409807 ขอบคุณคะ ลัด

สวัสดีคะน้องลัด

ยินดีต้อนรับรุ่นน้องรามาคะ แนวข้อสอบใหม่ๆพี่ไม่มีหรอกก็เอาที่เรียนมานั่นแหละอาจารย์เขาก็หมุนเวียนสับเปลี่ยนไปทุกปีตามTrend ของช่วงนั้นๆเราก็ติดตามข่าวเอานะ พี่สอบมานานแล้วแต่ถ้าแนวสอบสัมภาษณ์มีคนเขียนบันทึกเล่าไว้หลายแห่งลองSearch ดู ช่วงนี้พี่ติดงานจัดประชุมถ้ายังไงว่างแล้วถ้าหาเจอจะฝากให้คะ

สวัสดีคะพี่

หนูชื่อกุ๊กไก่คะ จบโทด้านจิตเวชที่มอ.คะ ปีนี้จะไปลองสอบAPN แต่ไม่รู้แนวข้อสอบว่าควรเน้นอ่านตรงไหน รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำด้วยนะคะ [email protected]

089-8686945 ขอบคุณคะ

APNจิตเวช มาช่วยน้องหน่อยคะ ที่มอ.มีรุ่นพี่APNจิตเวชไหมคะ สมาคมพยาบาลภาคใต้จะจัดประชุม 17-18 ก.ค.53 สมัครเข้าไปจะเจอรุ่นพี่APNมาให้คำแนะนำคะ

เพิ่งเข้ามาเจอ มีเว็บให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ในการสอบ APN จะมีแนวคำถามอยู่ 5 ข้อ ค่ะ ( พี่สอบปี 50) คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปกว่านี้

ข้อ 1.ให้การพยาบาลกลุ่มเป้าหมายใด

ข้อ 2. ใช้ทฤษฎีอะไรในการดูแล ( เน้นทฤษฎีทางการพยาบาล)

ข้อ 3. ทำแล้วได้ผลลัพธ์อย่างไร

ข้อ4. งานที่คุณทำต่างกับ RNทำ อย่างไร / RN ทำได้ไหม

ข้อ5. คุณมีแนวทางการพัฒนาวิชาชีพอย่างไร

การตอบคำถามให้นำสมรรถนะ 9 ข้อ ของ APN มาตอบ

ต้องมีความมั่นใจ พูดจาฉะฉาน บุคลิกภาพ ก้อสำคัญ

ขอให้โชคดีนะคะ APN จิตเวช มช. รุ่น 3 อยู่ รพช.ค่ะ

รีบๆสอบกันให้ผ่านนะคะ อีกหน่อยจะยากมากกว่าเดิม ถ้าหากสภาฯเปิดวิทยาลัยพยาบาลฯขั้นสูง

ขอบคุณ คุณพัชรีมากคะ

ถ้ามีข่าวอะไรดีๆแวะมาบอกเล่ากันอีกนะคะ พยาบาลPCU เพิ่งรู้นะคะว่าสภาฯเมีแผนจะเปิดวิทยาลัยพยาบาลฯขั้นสูง

อยากให้พี่ช่วยยกตัวอย่างกลุ่มผู้ป่วยที่รับผิดชอบที่สามารถไปสอบapnจิตเวชให้ได้มั้ยคะ

สวัสดีคะคุณวรรณา

ผู้ป่วยจิตเวชทุกโรคคะที่มีอยู่ในความดูแล ดูว่ากลุ่มไหนมีมากที่สุดเป็นปัญหาต่อครอบครัวชุมชนมากที่สุดก็เลือกอันนั้นเลยคะ

รพ.ที่ทำอยู่เป็นรพ.ทั่วไป เน้นผู้ป่วยโรคทางกายมากกว่าน่ะค่ะ

คนไข้อีกมากที่แฝงอยู่ในชุมชนไม่ได้รับการดูแล รอการค้นหาให้ความช่วยเหลือจากทีมจิตเวชอยู่คะ

สวัสดีค่ะพี่ๆ APN

           ขอรบกวนพี่ๆช่วยแนะนำเคล็ดลับการเลือกอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบหน่อยนะค๊ะ  น้องจะลองไปสอบปีนี้ปีแรก แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนดี 

กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มผู้ป่วยซึมเศร้าค่ะ  [email protected]  ขอบคุณค่ะ

พยาบาลจิตเวช  รพช.  จบ มช. ปี 50 ค่ะ

สวัสดีคะน้องรัตนา

วิชาแกนก็เป็นเรื่องทั่วๆไปแยกตามรายวิชา ส่วนวิชาเฉพาะสาขาก็เอาเล่มเจ๊งๆที่ใช้ตอนป.โทนั่นแหละคะ ความรู้มันกว้างอ่านไม่หมดหรอกคะ เอาความรู้ที่สะสมอยู่ในตัวเรานั่นแหละรวมกับประสบการณ์ไปตอบข้อสอบ และติดตามข่าวสารด้านสาสุขประเด็นต่างๆที่มีการพูดถึงในสังคม ก่อนนี้เรื่องหวัดนก ตอนนี้พรบ.ผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขควรอ่านทำความเข้าใจพี่เดาว่าปีนี้ต้องออกให้เราแสดงความคิดเห็นแน่ๆ

พยาบาล รพชภาคเหนือ

ดูกรอบฯ รพช. งานสุขภาพจิตเปนจุดหนึ่งของ OPD เท่านั้น ความจริงส่วนใหญ่แยกหน่วยบริการแล้ว เนื่องจากเป็นเฉพาะทาง

คงต้องช่วยๆกันให้ข้อมูลกับระดับที่ได้มีโอกาสเข้าประชุม กพร. สำนักการพยาบาล สภาการพยาบาล

วิญญา สุมาวัน(น้อย)

สวัสดีคะจบป.โทจุฬา(สอบAPNสุขภาพจิตผู้ใหญ่มา3ปีแล้วแผ่นวิชาแกนอย่างเดียวอายุ48ปีแล้ว) ทำงานรพ.สต.รักษาการผอ.หรือหัวหน้ามา7ปีแล้วจะต้องไปนำเสนผลงานของสปสช.เขต4สระบุรีท่ชะอำวันท่19-22เม.ย.54นี้เรื่องแพทย์แผนไทยตอนแรกกะว่าจะนำเสนอ3เรื่องคือ 1.ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยใช้ทุนตอบแทนคุณแผ่นดิน2.รักษา13กลุ่มอาการด้วยงานแพทย์แผนไทยในชุมชน3.ฟื้นฟูคนพิการด้วยงานแพทย์แผนไทยในชุมชน ปรากฏว่าบังเอิญได้ไปปรึกษาท่สำนักพยาบาล อาจารย์บอกว่า "พยาบาลเป็นปุ๋ยทำงานให้แพทย์แผนไทยกับกายภาพบำบัดเอาความดีความชอบหมด ขอปรึกษาหน่อยนะคะ ขอด่วนด้วยคะต้องจัดบู๊ดแล้วคะ จะเปลี่ยนชื่อเป็น "บทบาทพยาบาลไทยในชุม"แล้วต่อด้วยเนื้อหาเดิมหรือ"บทบาทพยาบาลด้านบิหารจัดการรายกรณี (Case managment)แล้วต่อด้วยเนื้อหาเดิมดีคะ    ภาพรวมคือเราเป็นคนจัดการให้แพทย์แผนไทยและกายภาพบำบัดเป็นคนไปทำตามเรา  โดยเราใช้กระบวนการพยาบาลเป็นข้อมูลแล้วจัดการให้คนอื่นทำอย่างนี้จะใช้ CM(Case managment)  ได้ไหมคะ

สวัสดีคะคุณ วิญญา สุมาวัน(น้อย)

ขอโทษที่ตอบด่วนไม่ได้อย่างที่ขอ  ในความเห็นส่วนตัวของพยาบาลPCU คิดว่าหากเราปรับระบบคิดของเราให้เป็นพยาบาลได้รู้ว่าอะไรคือบทบาทที่แท้จริงของเรา  ผลงานที่แสดงออกมาก็จะเป็นพยาบาลไม่ว่าจะล้างยังไงก็ล้างยากคะ  สำคัญอย่าไปผันตัวเองตามงานที่คนอื่นมอบมาให้แต่ต้องปรับงานนั้นให้อยู่ในบทบาทความรับผิดชอบตามหน้าที่พยาบาล ถ้าส่วนไหนไม่ไช่ต้องตัดออกแล้วบอกเหตุผลแก่ผู้มอบให้ได้ สำคัญคืองานตามบทบาทหน้าที่เราก็ต้องมีชัดเจนเต็มศักยภาพอยู่แล้วมิฉะนั้นบางคนอาจเกรงเพื่อนจะมาว่าเราเกี่ยงงาน

สวัสดีค่ะ..พี่เป็นพยาบาลเวชอยู่รพ.สต. ไปสมัครเรียนโทรพยาบาลจิเวชที่มช. อยากถามแนวข้อสอบค่ะ

เพราะมีทั้ง ข้อเขียนภาษาอังกฤษ และการพยาลจิตเวช และมีการสอบสัมภาษณ์ด้วยค่ะ ขอคำแนะนำด้วย

ขอบคุณมากค่ะ..

รุ่นพี่มช. ช่วยตอบทีคะ ตัวดิฉันจบAmbulatoy care และจากต่างสถาบันเมื่อกว่าสิบก่อน ไม่กล้าออกความเห็นคะ

สวัสดีค่ะ คุณทิพกัญญา

ข้อสอบภาษาอังกฤษ ก็เหมือนทั่วไปมี Gramma vocabulary และ reding ซึ่งจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์สาสุขในปัจจุบัน สำหรับข้อสอบทางจิตเวช ก็จะเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์เป็นสวนใหญ่ไม่ทราบว่าเคยผ่านการอบรมระยะสั้นมาไหมค่ะ จิตเวช 4 เดือน หากผ่านตรงนั้นจะง่ายขึ้นค่ะ

อยากถามถึงเรื่องการสอบ ข้อเขียน APN ค่ะ

วิชาแกนออกแนวไหน ค่ะ จะได้จับจุดอ่านหนังสือได้ถูก ข้อรุ่นพี่ช่วยหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณfinale

วิชาแกนก็จะออกความรู้พื้นฐานทางการพยาบาลซึ่งถ้ายังทำงานพยาบาลอยู่ส่วนใญ่ก็ตอบได้ไม่ยาก และเหตุการณ์สถานการณ์ที่สำคัญทั้งที่เคยเกิดและปัจจุบันมักถูกยกมาให้แสดงความคิดเห็นหรือวางแผนแก้ไขปัญหาคะ

ขอโทษคะลืมขอบคุณคุณกาญจนาเครื่องเซฟไปก่อน

ขอบคุณมากนะคะคุณกาญจนาที่ช่วยแนะนำให้ ยังไงคุณทิพกันยาสอบแล้วเข้ามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ หรือหลังจากพยาบาลPCU ตอบแล้ว ก็ไม่แวะเข้ามาซะแล้ว

ขอบคุณค่ะพี่พยาบาลPCU ยังไงก็จะลองดูค่ะหวังว่าข้อสอบจะเป็นแบบวิเคราะห์มากกว่าความจำนะค่ะ

สอบขอเขียนผ่านแล้วค่ะพี่ตอนนี้จะสอบปากเปล่าขอพี่แนะนำให้หน่อยค่ะ

กว่าพี่จะได้ตอบ ป่านนี้คงจะเตรียมพร้อมแล้ว ขอให้โชคดีนะคะ

มีในบันทึกคำแนะนำสอบปากเปล่าของสาขาอื่นในบล็อคนี้แหละคะหลักการก็คงคล้ายๆกัน

สอบข้อเขียนผ่านนานแล้วค่ะ ปี 2552 ไปสอบสัมภาษณ์ คร้งแรก และปีที่ 2 สอบไม่ผ่านรู้สึกท้อเลย ไม่ไปสอบอีกพักไว้ปีค่ะ ปีนี้สมัครสอบแล้วค่ะ จะสอบ 21 กค 55 พี่ค่ะแนะนำด้วยค่ะ กลุ่มเป้าหมาย โรคซึมเศร้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท