ใจดวงนี้...ไม่มีใครพรากได้ ตอนที่1


ให้เลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์อย่างเด็กปกติให้มีความสุขและเรียนรู้อย่างเร็วที่สุด

เมื่อปี พ.ศ.2547 ดิฉันได้มีโอกาสได้ดูวิดีโอเรื่องหนึ่งซึ่งเคยมีคนเอ่ยถึงและดิฉันก็ไปค้นหาจากร้านวิดีโอต่างๆมานาน แต่ก็ไม่เจอ จนกระทั่งมีผู้ปกครองที่ทราบว่าดิฉันอยากดูวิดีโอเรื่องนี้จึงบอกว่าเขามีและจะนำมาให้ยืมดู  เป็นวิดีโอของฝรั่งชื่อ No child of mine เรื่องโดย Selma Thompson แปลเป็นชื่อไทยก็ตามชื่อเรื่องด้านบน เนื่องจากดูนานแล้ว (ปัจจุบันเราแทบจะไม่เห็นเครื่องเล่นวิดีโอกันแล้ว) ประกอบกับอายุมากขึ้นจึงจำได้ไม่ค่อยดี แต่ได้บันทึกไว้ระหว่างที่ดู เพราะคิดว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างสำหรับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวทั่วไปหรือครอบครัวที่มีบุตรเป็นกลุ่มอาการดาวน์ ให้ข้อคิดได้มากมายจึงขอนำมาลองเรียบเรียงดู แต่ด้วยความที่ตนเองไม่ใช่มืออาชีพจึงอาจกระท่อนกระแท่นผิดพลาดไปบ้างก็ต้องขออภัยไว้ก่อนค่ะ....

เนื้อเรื่องเริ่มจากพ่อชื่อบ๊อบขี่จักรยานกับลูกชายชื่อแดนนี่พูดคุยกันว่าโครโมโซมคืออะไร พอถึงบ้านก็พบกับแม่ชื่อแทมมี่ที่ท้องแก่ เจ็บท้องและจะไปคลอดซึ่งก่อนไปคลอดแม่ก็ได้โทรศัพท์หายายชื่อลูซิล โดยลูซิลนั้นได้เดินทางไปที่ร้านขายของสำหรับเด็กอ่อนเพื่อซื้อของใช้เตรียมไว้ให้หลานที่ทราบแล้วว่าเป็นฝาแฝด

ที่ห้องคลอด บ๊อบเชียร์แทมมี่ให้เบ่งคลอด ญาติๆที่มารอคลอดรอไม่ไหวบอกต้องรีบกลับไปทำงานที่นิวยอร์ก ลูซิลถามหมอว่ามีอะไรปิดบังเกี่ยวกับหลานชายทั้งสองคนหรือไม่ หมอบอกว่าลูกแฝดคนที่สองของแทมมี่คลอดยาก ไม่หายใจ และเสียเลือดมาก ขณะนี้ให้ออกซิเจนอยู่ ส่วนแฝดพี่อาการยังดีอยู่ แต่....เป็นกลุ่มอาการดาวน์ (Down syndrome)

ลูซิลโมโหหมอมากว่าทำไมไม่รู้ว่าหลานของตนผิดปกติ ไม่เคยตรวจเลยหรือ หมอบอกว่าแทมมี่อายุ 25 ปี มีโอกาสน้อยมากที่จะมีลูกเป็นกลุ่มอาการดาวน์และการตรวจมีอันตรายมากจึงไม่ได้ตรวจ (วิดีโอนี้คงสร้างมาเป็นสิบๆปีแล้ว) จากนั้นลูซิลก็ไปปลอบแทมมี่ที่ห้องพักหลังคลอด แต่ตัวลูซิลเองร้องไห้ตลอด เดินออกมานอกห้องไปที่ห้องเด็กอ่อนพบหลานแรกเกิดซึ่งมีหน้าตาแบบกลุ่มอาการดาวน์ ลูซิลก็อุ้มหลานและพูดคุยกับหลาน

นักสังคมสงเคราะห์เข้ามาแนะนำแทมมี่ว่ามีโรงเรียนสำหรับเด็กพิเศษ 2-3 แห่งในละแวกบ้าน ให้รายชื่อของโรงเรียน และบอกว่าจะมีคนช่วยแนะนำวิธีการเลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์

วันกลับบ้านลูซิลวางหลานที่เป็นกลุ่มอาการดาวน์เทียบกับแฝดอีกคนหนึ่ง เห็นได้ชัดว่าหลานที่เป็นกลุ่มอาการดาวน์ตัวเล็กกว่าแฝดน้องชัดเจน แทมมี่เริ่มเครียดว่าจะเลี้ยงลูกอย่างไรเพราะมีลูกแฝด แถมอีกคนหนึ่งก็ยังเป็นกลุ่มอาการดาวน์ ถึงตอนนี้ลูกชายคนโตแดนนี่ก็บ่นออกมาว่าเบื่อเกมคอมพิวเตอร์เก่าๆ อยากได้ของเล่นใหม่ ว่างั้นเถอะ

ลูซิลไปพบผู้หญิงที่มีน้องสะใภ้ซึ่งมีลูกเป็นกลุ่มอาการดาวน์ เอ่ยถึงหน่วยงานคล้ายกระทรวงสาธารณสุขได้บอกว่าให้เลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์อย่างเด็กปกติให้มีความสุขและเรียนรู้อย่างเร็วที่สุด

แทมมี่และบ๊อบแยกครอบครัวไปอยู่ต่างหาก ลูซิลถักโครเชต์ ตา...พ่อของแทมมี่ ไม่ทราบว่าชื่ออะไร กลับมาบ้าน เอาใจใส่ลูซิล ทั้งสองคนเต้นรำกัน ตาพูดขึ้นว่า เรามีหลานกันแล้ว ผมว่ามันดียิ่งกว่าอะไร

โปรดติดตามต่อไปในตอนที่ 2

 

หมายเลขบันทึก: 190011เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท