การเลี้ยงมดแดง...สัตว์เศรษฐกิจแบบพอเพียงยุคข้าวยากหมากแพง


การเลี้ยงมดแดง...สัตว์เศรษฐกิจแบบพอเพียงยุคข้าวยากหมากแพง

มดแดง...สัตว์เศรษฐกิจแบบพอเพียงยุคข้าวยากหมากแพง

            มดแดงเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ  ที่แอบแฝงอยู่ในระบบนิเวศน์วิทยาโดยเฉพาะในสวนไม้ผล  หลายคนมองข้ามความสำคัญของมดแดง  ในความเป็นจริงมดแดงมีประโยชน์มากมาย  ไข่มดแดงเป็นอาหารจานโปรดซึ่งจะมีให้บริโภคในช่วงฤดูแล้งเท่านั้น เกษตรกรที่หมู่  3  ต.สร้อยละคร อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์  เห็นว่ามดแดงเป็นสัตว์เศรษฐกิจแบบพอเพียงในยุคของข้าวยากหมากแพง  จึงเกิดแนวความคิดที่จะเลี้ยงมดแดงเพื่อเสริมรายได้ให้แก่ครอบครัวขึ้น

            วิธีการเลี้ยงมดแดง  ก็ใช้มีขวดน้ำพลาสติก 2 ใบ ใบแรกให้ผ่าตามความยาวเพื่อทำเป็นรางอาหาร อีกขวดหนึ่งให้ตัดตามขวางเพื่อใส่น้ำ จากนั้นก็นำขวดทั้ง 2 ใบ ขึ้นไปมัดติดกับกิ่งไม้หรือโคนต้นไม้ที่มีรังมดแดงอยู่ ถ้าหากต้นไม้นั้นไม่มีรังมดแดงก็ให้ไปหามาปล่อยเพื่อให้สร้างรังใหม่แล้วนำเศษอาหาร อาทิ เศษเนื้อ ปลา ไก่ กระดูก  ให้เลือกเอาเฉพาะที่ยังสดอยู่ซึ่งเหลือจากการทำอาหารหรือตามแผงขายอาหารประเภทนี้ นำไปใส่ไว้ในรางที่ผ่าตามขวาง ถ้าหากอาหารพร่องลงไปหรือหมดไปก็ให้เติมอาหารไปเรื่อยๆ ส่วนขวดที่ตัดตามขวางให้ใส่น้ำสะอาดเพื่อให้มดแดงกิน จากนั้นก็ให้นำไม้ไปพาดระหว่างขวดทั้ง 2 ใบ กับกิ่งไม้เพื่อทำเป็นสะพานเชื่อมต่อให้มดแดงไต่ไปกินอาหารและน้ำได้สะดวก เพราะขวดพลาสติกจะลื่นมดแดงจะไต่ขึ้นลงไม่สะดวก จากนั้นให้สังเกตดูเมื่อให้อาหารและน้ำไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง เราจะเห็นตัวมดแดงเพิ่มปริมาณมากขึ้น และจะขยายการสร้างรังเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ก็ทำให้มีไข่มดแดงจำนวนมากกว่าปกติและมีตลอดทั้งปี นอกจากนี้มดแดงยังเป็นสัตว์ศัตรูพืชที่คอยกัดกินพวกเพลี้ยต่างๆ แมลงศัตรูไม้ผลและพืชไร่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

            เห็นไหมล่ะว่ามดแดงที่มาเรามักจะมองข้าม  มดแดงเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์วิทยาแล้วยังเป็นอาหาเลิศรสที่หายากอีกด้วย  นับจากนี้ต่อไปหากเราจะบริโภคไข่มดแดงก็จะนึกถึงที่สวนหลังบ้านแทนการนึกถึงตลาดสด หรือหากใครที่คิดจะทดลองเลี้ยงเป็นจริงเป็นจังก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ  นับจากนี้ต่อไปถ้าพี่น้องเกษตรกรทดลองเลี้ยงมดแดงไว้ตามสวนหลังบ้าน  ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการสร้างรายได้เสริมในยุคข้าวยากหมากแพง

                                                 

   

                                                                               

                                                    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                           

 

 

 

 

                                                           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มดแดง
หมายเลขบันทึก: 190010เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

      ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมา ลปรร.

อยากทราบวิธีการเก็บเกี่ยวไม้ผลแปลงที่เลี้ยงมดแดง ที่ทำให้มดกัดผู้ที่เกี่ยวกับน้อยที่สุด อย่างสวนลองกอง สวนเงาะ สวนทุเรียน หรือสวนไม้ผลอื่นๆ (ที่สำคัญที่สุดหากมีมดแดงอยู่ในสวนไม้ผลจะทำให้แม่ค้าไม่เข้าซื้อ เนื่องจากไม่สะดวกต่อการเกี่ยว

อยากทราบวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท