ยาย


ยาย

วันนี้ขอเล่าเรื่อง ยาย 

ยายเป็นผู้หญิงคนหนึ่งอายุประมาณ 80 ปี รูปร่างผอม กล้ามเนื้อดูแข็งแรง  เราพบยายหลายครั้งแถวหน้าเซ็นโทซ่า  ยายนั่งอยู่กับตะกร้า 2 ใบ ของในตะกร้านั้นแล้วแต่ฤดูกาล  บางครั้งก็เป็นมะขามเปรี้ยว  เม็ดมะขาม  มะกรูด  ยายเล่าว่า บ้านยายอยู่อำเภอภูเวียง  ยายจะเอาของขึ้นรถโดยสารมาลงที่ บขส. แล้วก็หาบของมานั่งขาย อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ทุกครั้งที่พบเราจะอุดหนุน เพราะสงสารอายุขนาดนี้แล้วยังต้องทำมาหากินอยู่เลย

เราเคยคุยประเด็นนี้กับคนหลายๆคน  บางคนก็บอกว่าเขาทำกันเป็นแก๊งหรือเปล่า  ยายแกมาขายความเป็นคนแก่หรือเปล่า  สำหรับเราแล้วเราเห็นยายเมื่อไร เราก็อุดหนุนแกทุกครั้ง  เพราะเราคิดว่าบ่อยครั้งที่เราเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์  แล้วยายก็ไม่ได้มาขอ  เราไปซื้อแกเอง  ถึงแม้ว่าของบางอย่าซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้อะไร  แต่เราก็สุขใจ  

คำสำคัญ (Tags): #ยาย
หมายเลขบันทึก: 189525เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 04:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีค่ะ เขาจะใครก็ช่าง แต่ยายอายุขนาดนี้ยังมาขายของ ไม่ได้ขอเขากิน เราอุดหนุนได้ก็อุดหนุนไปเถอะค่ะ

พี่จะติดตามอ่านเรื่องดีดีต่อไปค่ะ

พี่หน่อยคะ ..

เห็นด้วยกับความคิดพี่หน่อยค่ะ..

  • หากเราสุขใจที่จะเป็นผู้ให้ อย่างไม่มีเงื่อนไข แล้วล่ะก็ เหตุผลอื่นๆ ก็มองข้ามมันไปบ้างเถอะนะค่ะ..พี่ว่าจริงมั้ยคะ

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว น้องเอ๋ ขอบคุณนะคะที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ / รักค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหน่อย

  • ตามมาอ่าน เป็นบันทึกที่ 4 แล้วนะคะ
  • เยี่ยม เขียนมาอีกนะคะ

เอ แต่พี่ว่า ถ้าปรับขนาดตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้น ก็จะดีมากเลยนะคะ

วิธีทำ

  • ให้พิมพ์ใส่บันทึก  แล้ว Copy เอาไปแปะ ไว้ใน MS Word
  • แล้วปรับ Front  มาเป็น Tahoma  ขนาด 14 
  • จากนั้นแต่งสีสรรให้เป็นที่พอใจ
  • แล้ว Copy มาวางในบันทึกใหม่ 
  • ลองดูนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ไก่ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับคำแนะนำ แล้วหน่อยจะทำตามบอกนะคะ

แวะมาอ่านค่ะ

  • อ่านแล้วคิดเหมือนๆ กันค่ะ
  • ส่วนใหญ่เวลาไปตลาด ก็จะเลือกซื้อผักจากยายมากกว่าแม่ค้าสาวๆ มีความรู้สึกว่า อายุยายขนาดนี้แล้ว ยังต้องทำมาหากินอยู่อีก
  • ไม่แน่ เผลอๆ ยายอาจจะมีหลานเล็กๆ ที่ลูกเอามาไว้ให้เลี้ยงรออยู่ที่บ้านก็เป็นได้

                      

สวัสดีค่ะ

ทำดีแล่วค่ะ...อุดหนุนไปเถอะ..อย่างน้อยก็ทำให้ท่านได้กำลังใจว่ายังสามารถช่วยตนเองได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท