beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คุณเอื้อและคุณอำนวยแห่ง NUKM blogger community


ท่านอาจารย์วิบูลย์กับท่านอาจารย์มาลินี ยกให้เป็นคุณเอื้อ ท่านอ.เทียมจันทร์และอ.หนึ่ง ให้เป็น"คุณอำนวย"

   วันนี้ทาง "ทีมงาน NUKM blogger community" ได้ไปประชุมกัน คล้ายๆ AAR คือ หลังจากไปทำกิจกรรมที่ Toyota มาแล้ว ก็มาสรุปงานกัน และคุยกันเรื่องที่จะทำต่อไป ทุกคนเสนอความคิดเห็นได้

   ก่อนคุยเรื่องนี้ ผมขอสรุปการทำงานของทีม KM มน. นะครับ

  1. ฝ่ายประสานงาน (ผอ.หน่วยประกัน) คุณตูน จะคอยประสานงานกับหน่วยงานภายนอก
  2. เมื่อมีเรื่องต่างๆ ก็ สรุปให้กับรองอธิการบดี (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) รับทราบ (ทางรองอธิการบดี ก็จะประสานกับหน่วยเหนือขึ้นไปคือ ท่านอธิการบดีและสภามหาวิทยาลัยในเรื่องที่จำเป็น)
  3. เชิญทีมงาน (ที่มิได้ตั้งอย่างเป็นทางการ) มา ทำ BAR
  4. ทีมงานเข้าร่วมกิจกรรม
  5. ทำ AAR หลังจากผ่านกิจกรรมมาแล้ว
  6. สรุปเป็นเอกสาร เก็บ Best Practice เอาไว้

   อย่างรูปแบบการเตรียมงานที่จะไปที่บริษัท โตโยต้า เราก็ทำงานอย่างมีขั้นตอน แล้วทีมงานก็มาเขียนลงบล็อกไว้ เพื่อให้เกิดการลปรร.กัน ทางเวทีเสมือน (B2B) ก่อนที่จะมา F2F กันในที่ประชุม  ซึ่งการเผยแพร่แบบสาธารณะนี้ ก็ทำให้หลายๆ ท่านที่มาอ่านบล็อกได้เรียนรู้ไปด้วย โดยเฉพาะ นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จากศูนย์มะเร็งลำปาง ดูจะเป็นผู้เรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ทุกนาที

   นี่คือวิธีการทำงานของ ทีม NUKM ซึ่งในวันนี้ เราก็สรุป Toyota way ให้เป็น NU way ในวัฒนธรรมแบบของมน. ซึ่งตอนนี้เรากำลังมองหา DNA ของเรา ซึ่งมี 2 สาย สายหนึ่งคือ QA และอีกสายหนึ่งคือ KM

   สาย QA ก็เป็นทีมงานหนึ่ง (ส่วนมาก 70-80 % ของบุคลากรจะซ้ำกับอีกสายหนึ่ง) สาย QA นี่เป็นภาคบังคับในขณะนี้

   ส่วนสาย KM เราก็มีอีกทีมงานหนึ่ง แต่สายนี้ยังเป็นภาคสมัครใจอยู่

   ตัวคนทำงานหลักๆ ของทั้ง QA และ KM ก็คือบุคลากร คณะเดียวกันนี่เอง

   Model DNA ของเราคือ QA และ KM เราจะลอง RUN Model นี้ไปสัก 1 ปี แล้วค่อยมาสรุปกันว่ามันใช่หรือไม่ QA มองเรื่องการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (มอง CQI= Continuous Quality Improvement) ส่วน KM มองเรื่องเคารพความรู้ในตัวบุคคล (Respect for People)

  ต่อไปผมยกตัวอย่างบุคลากรนะครับ

  1. ท่านอาจารย์วิบูลย์กับท่านอาจารย์มาลินี ยกให้เป็นคุณเอื้อ เนื่องจากมีตำแหน่งบริหารเป็นรองอธิการบดีและคณบดีคณะสหเวชศาสตร์ ตามลำดับ ซึ่งแมวมองสคส.คงเชิญไปร่วมวง "คุณเอื้อ" ช่วงวันที่ 8-9 พฤษภาคมนี้ ที่บ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม (ตาม <Link>)
  2. ท่านอ.เทียมจันทร์, อ.หนึ่ง นี่ ให้เป็น"คุณอำนวย" เพราะมีตำแหน่งเป็นรองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ และรองผู้อำนวยการสำนักหอสมุด (มีบทบาทในมหาวิทยาลัย)
  3. คุณบอย กับ beeman เป็น"คุณอำนวย" ที่แมวมอง สคส.เชิญไปร่วมวง วันที่ 17-18 เมษายน ที่บ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม (ตาม <Link>)
  4. คุณตูนก็ทำหน้าที่"คุณประสาน"
  5. แต่ละคนเล่นบทบาท"คุณกิจ" ตามภาระหน้าที่ด้วย

     นอกจากจะประชุมเรื่องไปโตโยต้า (AAR) เรายังทำ BAR UKM 2/2549 วันที่ 6-7 เมษายน 2549 ที่หาดใหญ่ด้วย มีกำหนดตัวบุคลากรไว้พร้อมตามโควต้า 10 คน (ไปมากไม่ได้ค่าใช้จ่ายสูง ต้องบินกันไป)

     ตอนสุดท้าย เราก็ถ่ายรูปแสดงความยินดีร่วมกันที่ทีมงาน NUKM ของเราคว้า 3 รางวัล จากสคส. นั่นคือ รางวัล KM BIO Award 2005 และรางวัลเล็กๆ อีก 2 รางวัล คือ "สุดยอดคุณอำนวย" และ "สุดยอดคุณลิขิต" แห่งเดือนธันวาคม ครับ ตามภาพด้านล่าง

     
   
     
หมายเลขบันทึก: 18927เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแก้ไขคำผิดนิดหนึ่งนะครับ

ต่อไปผมยกตัวอย่างบุคลากรนะครับ

  1. ท่านอาจารย์วิบูลย์กับท่านอาจารย์วิบูลย์ ยกให้เป็นคุณเอื้อ  (ควรเป็นท่านอาจารย์มาลินีครับ)

                                                              บอย สหเวช

ขอบคุณ Editor บอยครับ ได้แก้ไขเพิ่มเติมแล้วครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับ beeman นับเป็นสุดยอดคุณลิขิตจริง ๆ อย่าง beeman เป็นได้ทุกคุณ....แล้วครับ ขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับรางวัล "สุดยอดคุณลิขิต" และรางวัล "สุดคนึง" คนล่าสุด นับเป็นความภาคภูมิใจของชาว NUKM โดยแท้จริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท