ลองฟังความเห็นจากคนเป็นครู : การสกัดความรู้ (Capture)บนหลักการ... Mapping


กำหนด Topic แล้วหา Supporting Details

ลองฟังความเห็นจากคนเป็นครู : การสกัดความรู้ (Capture)บนหลักการ... Mapping
   

      ดิฉัน มีพี่สาวเป็นครู หรือที่เรียกว่า อาจารย์ ... อาจารย์ศรีวรรณี ช่อผล ...เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นม.6 ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ตค่ะ ...บังเอิญ สัปดาห์นี้มาเข้าคอร์สอบรม...ที่โรงแรมรอยัลเบ็ญจา แถวๆสุขุมวิท

      ...ด้วยความที่เป็นพี่สาวที่หนิดหนมกันมาก ...ดิฉันก็เลยเม้าส์เรื่อง ...ปัญหาคาใจของชาว KM ให้พี่ฟังว่า หลายคนจะถามเรื่องหลักการเขียนหรือ หลักการสกัดความรู้กันมาก...ว่า... ทำอย่างไร เพื่อ Note taker จะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะ

    ... แล้วดิฉันก็เล่าถึงการตอบคำถามข้อนี้..ใน blog หัวเรื่อง... คำถามสุดฮิต ติดปากชาวกรมอนามัย...ให้พี่สาวฟังว่า...ดิฉันเทียบเคียงวิธีการที่ตัวเองทำกับ...หลักสุ-จิ-ปุ-ลิ หรือฟัง-คิด-ถาม-เขียน ให้คนอ่านเรื่องเล่าของดิฉันคิดตาม... ซึ่งก็มีอาจารย์หมอสมศักดิ์ เข้ามาร่วมแสดงความเห็น ตามด้วยคุณหมอปราณีต CKO ศูนย์อนามัยที่6 ซึ่ง...เห็นชอบในข้อเสนอของดิฉัน

     หลังจากที่ดิฉันเล่าแล้ว ...พี่สาวก็บอกว่า ...ที่จริงมันก็เป็นอะไรที่เหมือนหลักการเขียน Mapping แป๊ะเลย...เธอว่าอย่างนั้นนะ

       ...แล้วก็บอกดิฉันต่อว่า ..."เวลาเราสอนนักเรียน เราก็จะถามเด็กว่า เรื่องที่ฟังอะไรคือ Topic สำคัญ   เมื่อกำหนด Topic เสร็จ ก็ต้องหา Supporting details หลักการมันก็แค่นั้น เหมือนที่เราเขียน Mapping  (Mind  Map) นั่นแหละ"


           ..."เราก็ต้อง analyze เพื่อให้รู้ว่าอะไร เป็น supporting details (การบอกรายละเอียดเพิ่มเติม) ของ topicนั้น  แล้ว ก็ Synthesis กลับไปอีกครั้ง เป็นข้อสรุปของทั้งหมด"...เธอบอกต่อว่า...นึกเวลาเขียนภาพ Mind Map ออกมั๊ย....ที่มันมีวงกลมตรงกลาง แล้วก็มีรายละเอียดสนับสนุน (เป็นกิ่งย่อยๆ ...ออกจากวงกลม...อย่างนั้นแหล่ะ)

           <p align="justify">            อาจารย์ศรีวรรณี…บอกต่อว่า…มันก็แค่นั้นเอง แต่เธอแถมท้าย…ว่า…</p> <p align="justify">แต่เป็นอะไรที่ไม่ง่ายนักหรอก เพราะบางทีเด็กก็ยังทำ Mapping ได้ไม่ดีนัก มันยากเหมือนกันนะ…</p> <p align="justify">
และในการเรียนการสอนที่ดี..หลังจากได้ทั้งหมดแล้ว...เรา(ครู)ควรให้เด็ก create เรื่องเล่าต่อไปเองด้วยว่า ...แล้วเหตุการณ์ต่อไปของเรื่องน่าจะจบลงอย่างไร เป็นอิสระทางความคิด ....เด็กจะได้...จินตนาการ...และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่อยอด
  
         การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ...ไม่มีชนชั้น...</p> <p align="justify">                                             ....ไม่จำกัดอายุ ...</p> <p align="justify">                                                  ....ไม่จำกัดสาขาวิชาชีพ...</p> <p align="justify">                                                    ....และ...ไม่จำกัด...ฯลฯ...</p> <p align="justify">        </p> <p align="justify">                                      คุณคิดเหมือน...ดิฉัน...หรือ...ปล่าว....ปล่าว...ค่ะ</p> <p align="center">   ขอบคุณ...อาจารย์ศรีวรรณี ช่อผล...คุณครูข้างกายดิฉัน...ที่ให้ข้อคิดดีๆ...</p> <p align="center">และทำให้มีเรื่องเล่าเรื่องนี้...มาฝากคุณๆทุกคนค่ะ</p> <p align="center"></p>

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18929เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท