แม่ลูกผูกพัน


*เพราะเธอเป็นแรงบันดาลใจ ให้คนๆนี้
ทุกวันที่มี อยากก้าวเดินต่อไป
แม้ฝันที่มีมันเลือนลาง ก็ยังไม่ท้อใจ
แม้ล้มลง ก็พร้อมลุกขึ้นได้
แค่นึกถึงหน้าเธอ..*  
(เพลงแรงบันดาลใจ - ยุ้ย ณพอาภา เทวกุล)

ความสำเร็จของดิฉันในวันนี้ก็มีแรงบันดาลใจมาจาก ..แม่...หลายครั้งสิ่งที่ดิฉันทำสำเร็จเมื่อกลับไปเล่าให้แม่ฟัง แม่บอกว่ามันคือสิ่งที่ดิฉันจินตภาพไว้ตั้งแต่ตอนเล็กๆ เช่นการชอบร้องเพลง การตัดเสื้อผ้าให้ตุ๊กตา  การทำอะไรไม่เสร็จไม่เลิกทำ

วันนี้ดิฉันโชคดี ที่ฟ้าประทานทายาทมาให้นอกจากมาให้สืบทอดเผ่าพันธ์มนุษยชาติ ยังให้ดิฉันได้ปั้น ได้แต่ง  กระตุกเตือนตนว่าเราโตแล้วต้องมีเหตผลและความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาเป็นเงา  มีลูกที่ดูเราเป็นแบบอยู่  ให้มีสิ่งที่กระตุกเตือนให้ได้นึกถึงบุญคุณ พ่อ แม่ ได้อยู่ตลอด

กิจกรรมในวัยเด็กที่ดิฉันเรียกร้องมากแต่แม่ไม่มีให้ คือการได้นอนคุยกันก่อนนอน แม่ต้องใช้เวลาทั้งหมดในการหาเลี้ยงชีพ อย่างเข้มข้นมากกว่าดิฉัน ในยุคนี้ดิฉันมักใช้เวลาในการนอนใน "นอนกกลูก" เป็นความสำคัญในชีวิต  (คนโต พี่ปลา 10 ขวบ,คนน้อง น้องแปม 6 ขวบ)

คืนวานชวนเธอคุย เรื่องการคบเพื่อน ผ่านคำถามกับพี่ปลา 

เวลา...คบเพื่อน...ลูกคิดยังไง...แยกแยะยังไงเล่าให้แม่ฟังหน่อยซิคะ

บอกไม่ได้แต่รู้ว่าเป็นเพื่อนกันต้องน่ารักกับเพื่อนทุกคน..แล้วคนก็จะชอบเรา.....ก็มีถ้าชอบใครมากจะไปไหนก็ชวน...แม้แต่จะไปห้องน้ำก็ชวน...ไปหาครูก็ชวน บางทีเพื่อนไม่ปวดแต่ลูกชวนก็ยังไปด้วยเลยแม่

เป็นธรรมดาลูก...ถ้าเราชอบใครเราก็จะชอบอยู่ใกล้กับคนนั้น

เธอย้อนถามว่า แม่ชอบลูกตรงไหน

ชอบที่ หนู "ตลก"...คุยแล้วแม่สบายใจ

แม่ชอบน้องแปม ตรงไหน
ชอบที่ "ปากขวิด"  มองแล้วน่ารักดี ....ทีนี้ตาลูก ลูกชอบแม่ตรงไหน

ชอบ "มือแม่"  เวลาลูกโกรธ ลูกโมโหถ้าแม่มาจับลูกทีไร...มันหายเหมือนความสุขมันมาทุกที

แล้วเวลาโกรธที่โรงเรียนแล้วแม่ไม่อยู่ด้วยหล่ะ

ใช้นึกเอาแม่.....ว่ามีมือแม่มาจับ (จินตนาการครับท่านผู้ชม)

เทียบกับตัวเอง เวลาดิฉันหลุดเข้าอาการ "โมโห" แล้วนี่ดิฉันนึกถึงอะไร  ไม่เคยมีอะไรมาฉุดได้เลยค่ะ โมโหทีไรพังทุกทีแต่เมื่อแก่ขึ้นก็
มีวิธีจัดการ ตัวเองซะก่อนจะโมโห(เป็นกลไกที่สร้างทีหลัง จากที่พัง
มาแล้วหลายครั้ง)

ดิฉันภูมิใจที่ "มือดิฉัน" กลายไปเป็น สิ่งข่มความวุ่นวายไม่สบายใจให้แก่เธอได้  ดิฉันติดใจ...จนต้องเอาหยิบยกเอาเรื่องนี้มาเล่า การลงทุน "นอนกกลูกทุกวัน"  ออกดอกออกผล

แล้วแปม ชอบแม่ตรงไหนคะ อยากรู้จัง......?
เธอขยับตัวเข้ามาใกล้ล้วงมือเข้ามาในเสื้อ......ชอบที่แม่  NOMYAN ...(อ่านเอาเองนะคะ)

....แม่คนน้องนี้สุดยอดจริงๆ 

แล้วเราก็หลับอุ่นกันไปด้วยกันตลอดคืน...

 

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว#ลูก#แม่
หมายเลขบันทึก: 189255เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 03:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ คุณเมตตา

  • อ่านเรื่องนี้แล้วมีความสุขชะมัดเลยค่ะ
  • หลานสาวสองคนนี้น่ารักและละเอียดอ่อนมากสมกับเป็นลูกคุณแม่เมตตาคนเก่ง
  • ...น้องกีตาร์ชอบนอนกอดแม่และเอามือลอดมาจับพุงนุ่มๆของแม่เช่นกันค่ะ...
  • ทุกๆคนทางนี้สบายดีนะคะ
  • คิดถึงคุณเมตตาและเพื่อนๆชาว มอ.อยู่เสมอเลย...ฝากความคิดถึงมาถึงเพื่อนๆด้วยค่ะ...

แม่ลูกอบอุ่นมากๆๆ แต่หายไปนานมากๆๆๆๆๆ คิดถึงๆๆๆ เหวอ แม่น้องกีตาร์มา อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณน้าขจิตผู้ใจดี

  • สบายดีใช่มั้ยคะ
  • ...เห็นนา  ว่ามาแอบดูแม่ลูกจู๋จี๋กัน...อิ...อิ...

สำหรับผมแล้ว.
เครียดต่อเนื่องมาสองวัน
เพราะเจ้าจุกนักเลงลูกทุ่ง..บอกว่าอยากเป็นกะเทย

ผมเครียดจริง ๆ .

.....

ปล. ผมชอบฟังคำสนทนาของพี่จิ๊บกับลูก ๆ เสมอ .
ดูมีชีวิตชีวา. 
ชวนคิด
และมีอารมณ์ขันอยู่อย่างชื่นมื่น

...

ขอบคุณสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของผ้าป่าหนังสือนะครับ

อุ้ย มีหวาดเสียว

คุณแผ่นดินค่ะ เจ้าจุกเข้าใจคำว่ากะเทยแค่ไหนก็ไม่ทราบนะคะ ลองถามเต้าดูอาจจะมีอะไรให้รู้เพิ่มก็ได้นะคะ

พี่ใบบุญหวาดเสียวมากกว่าค่ะ     

"ลองถามเต้าดูอาจจะมีอะไร...." ...อิ..อิ...

(อย่าให้คุณน้องขจิตมาเห็นนะคะเนี่ย...รับรอง...หวาด....เสียว...)อิๆๆๆ

อุ้ย...ตายแล้ว...หวาดเสียวจริงๆ...ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายนะคะ

พี่ติ๋วขา...ผู้หมวดขจิตแกไปปเก็บเห็ดอยู่ค่ะไม่มาเจอแน่ๆ...อิ..อิ..

เอิ๊ก ๆ ๆ

อยากได้อรรถรสกว่านี้ต้องหลังไมด์ค่ะ

....

จินตนาการของลูกสร้างกำลังใจให้ผู้เป็นแม่และคนรอบข้างเสมอ

.....

บทความแบบนี้หายไปนานนนนนนนนนนนนน ทราบแล้วกลับมาเขียนด่วน สมาชิกถามหาครับ ประโยคสุดท้ายเป็นคำพูดของพ่อน้องแปมหรือเปล่าฮับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท