BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย


ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

สำนวนนี้ ใช้ครั้งแรกหรือปรากฎเมื่อไหร่ก็ไม่เคยเห็นที่มา แต่เป็นสำนวนที่เข้าใจและยอมรับกันโดยมาก ถ้าจะให้ความหมายของสำนวนว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย หมายถึง เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เมื่อมีเงื่อนไขหรือสาเหตุที่เป็นไปทำนองเดียวกัน....

ความเชื่อที่ว่า สาเหตุหรือเงื่อนไขบางอย่างเกิดขึ้นจะก่อให้เกิดเหตุการณ์บางอย่าง และเมื่อสาเหตุเดิมๆ แล้ว เหตุการณ์ก็จะเป็นไปแบบเดิมๆ เหมือนกันนั้น ที่เรียกว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย นั้น ประเด็นนี้มีการวิเคราะห์เจาะลึกเรื่องนี้ ผู้สนใจลองดู หลักสาเหตู(มี ๓ ตอน)... แต่ข้อนั้น มิใช่ประเด็นที่ต้องการจะบ่นในบันทึกนี้ ที่ต้องการจะบ่นก็คือ เหตุการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาในสังคมไทยที่เกิดขึ้นซ้ำรอยเสมอ เช่น

กรณีเหยียบกันตายเพราะแย่งกันรับของแจก เช่น งานเทกระจาด หรือล่าสุดที่ยังพอจำได้ก็คือเหยียบกันตายเพราะรับแจกจตุคาม ประเด็นนี้เคยบ่นไว้บ้างแล้ว คลิกที่นี้...เหยียบกันตาย จึงผ่านไป...

กรณีรับน้องใหม่แล้วรุ่นน้องได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ประเด็นนี้ก็เพิ่งกลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อสองสามวันผ่านมา...  ซึ่งระยะหลังมานี้ ผู้เขียนรู้สึกสลดทุกครั้งที่เกิดเรื่องราวทำนองนี้...

และประเด็นที่ำกำลังเกิดอยู่ตอนนี้ ก็คือฝูงชนซึ่งเรียกตัวเองว่ากลุ่มพันธมิตรฯ กำลังมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ดังที่สื่อกำลังเสนอข่าวอยู่ ผู้เขียนดูๆ ไปก็รู้สึกหดหู่ใจ เมื่อสำนวนว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ผุดมาในคลองความคิด จึงมาเขียนบันทึกบ่นไว้ที่นี้...

สังคมไทยผ่านกรณีมหาวิปโยค หรือเหตุการณ์ชุมนุมทำนองนี้มาหลายครั้งแล้ว ดังที่เคยบ่นไว้บ้างในบันทึก มัฆวาน นั่นคือ ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยมาหลายครั้งแล้ว และที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ ก็คือสิ่งที่กำลังถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง...

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีตซึ่งเราเรียกว่า ประวัติศาสตร์ นั้น มีทั้งส่วนที่เราพึงพอใจ และส่วนที่เราไม่พึงพอใจ...  โดยในส่วนที่เราพึงพอใจนั้น เราก็ต้องสนับสนุนสาเหตุหรือเงื่อนไขที่จะให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นอีกครั้งและอีกครั้ง เช่น ความขยันนำไปสู่ความสำเร็จ  ความอดออมนำไปสู่ความมั่งคั่ง ฯลฯ ซึ่งเงื่อนไขทำนองนี้ พวกเราโดยมากยอมรับ เพราะเคยเห็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมาจากความขยัน และผู้ที่มีความมั่งคั่งจากการเก็บออมรอมริบ.... และก็มักจะสนับสนุนให้หลายๆ คนดำเนินชีวิตทำนองนี้

ขณะที่ประวัติศาสตร์ในส่วนที่เราไม่พึงพอใจหรือไม่ต้องการจะให้เกิดขึ้นนั้น เราก็ต้องสร้างจารีตหรือกฎระเบียบบางอย่างเพื่อไม่ให้สิ่งนั้นๆ เกิดขึ้นอีกหรือมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยที่สุด ดังเช่น การลงโทษคนลักขโมย  หรือการติฉินนินทาต่อคนที่ประพฤติบางอย่างอื่นๆ เป็นต้น

มาถึงเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ซึ่งบางครั้งก็นำไปสู่ความสูญเสียที่เรียกว่ามหาวิปโยคก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ก็ต้องป้องกันสาเหตุหรือเงื่อนไขเหล่านั้น....

ถ้าจะบ่นต่อไปอีก ก็อาจเป็นการบ่นเพ้อเจ้ออยู่ตามลำพัง ดังนั้น จึงบ่นไว้เล่นๆ และยินดีสำหรับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมแล้วร่วมบ่นไว้ด้วย (........)

 

หมายเลขบันทึก: 189248เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ก็เข้าไปตรวจสอบข่าวเมื่อสักครู่นี้เองครับ...พระอาจารย์

 

ปี 2549 ผมเคยไปนั่งร่วมกับพันธมิตร(ที่พิษณุโลก...แต่ไม่ได้ตะโกนอะไรกับเขา...อิอิ) ก็รู้สึกว่าเป็นจิตวิทยากลุ่มที่ทำให้อารมณ์ร้อนรุ่ม(ด้วยคิดว่า...ปรารถนาดีต่อประเทศชาติ)

 

ปีนี้รู้สึกแปลกออกไป เข้าขั้นบ้าคลั่งเตลิดเปิดเปิงไปกันใหญ่(ที่จริงไม่ได้อยู่ข้างรัฐบาลอยู่แล้ว)

 

ไม่ว่ากลุ่มไหน สีใด ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้...ผมว่าเป็นการเติมเชื้อไฟได้ทั้งสิ้น...

 

สังคมที่คนส่วนใหญ่ขาดสติ...ประวัติศาสตร์ก็วนเวียนไปตามกรรมไม่รู้จบ...

 

ประวัติศาสตร์ บ่ซ้ำ           รอยเดิม

เพียงแต่วน เวียนเติม         เพิ่มให้

บันทึกต่อ เขียนไว้            ให้ใคร่ จดจำ

รู้เจ็บปวด รวดร้าว             กลับไร้ บทเรียน         

 

กราบ 3 หน

P

นายขำ


ในอุโมงค์มืด มักจะมีแสงรอดเข้ามาได้ บางคนอาศัยช่องทางที่แสงรอดเข้ามานั้นเป็นทางออกไปข้างนอก แต่บางคนพยายามอุดช่องนั้นไว้ เพื่อต้องการที่จะให้อุโมงค์มืดสุดๆ ....

เจริญพร

ตอนนี้ฝ่ายพันธมิตรบอกว่าพวกเขาชนะรัฐบาล

นายกต้องลาออก เขาพระวิหารต้องเป็นของไทย เพราะบันใดอยู่ด้านประเทศไทย ทุกอย่างที่เห็นอยู่ มีแต่ความวุ่นวาย "พระบอกว่าการชนะที่ไม่กลับแพ้ คือการชนะใจตนเอง"

กราบนมัสการค่ะ

มีด้านบวก ก็มีด้านลบค่ะ ทุกอย่างมีทางออก อยู่ที่จะออกหรือเปล่าเท่านั้น แหละค่ะ มีบันทึกของน้องมาแนะนำด้วยค่ะ  หมื่นรู้หรือจะสู้หนึ่งอภัย ขอบพระคุณค่ะ

P

พระ มงคล มงคล ถีราวุฒิ

 

  • อนุโมทนา..

P

Ranee

 

  • เข้าไปเยี่ยมแล้ว....

เจริญพร

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • มาอ่านครับ

หนูขอความหมายของนามสกุลโภชนุกุลที่หลวงพี่เคยเขียนไว้นะค่ะ หาหลายรอบแล้วไม่เจอค่ะ

ไม่มีรูป

สุภาวรรณ โภชนุกูล

 

น้องชายคงจะลบทิ้งไปแล้ว เค้าคงจะยุ่งๆ จึงยังไม่ได้เริ่มต้นใหม่ ได้เขียนใหม่ให้แล้ว คลิกอ่านที่นี้ี

เจริญพร

กราบนมัสการ หลวงพี่พระมหาชัยวุธ

        กระผมมีบันทึกที่เกี่ยวกับศาสนาบางเรื่องที่หลวงพี่อาจจะสนใจ และหากได้อ่าน ถ้ามีข้อคิดเห็นก็ยินดีอย่างยิ่งครับ

        มหาวีระ ศาสดาแห่งศาสนาเชน ตอนที่ 1

        มหาวีระ ศาสดาแห่งศาสนาเชน ตอนที่ 2

  • กราบนมัสการครับ
  • มาอ่านแล้วใจอยากจะพูดแต่พูดมากไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นอีกครับ
  • สงบสยบความเคลื่อนไหวดีกว่าครับ

นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

  • ครูอ้อยมากราบนมัสการ และ ขอย้ำว่า.....ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เป็นกลุ่มคำที่บ่งบอกว่าเป็น .....negative thinking นะคะเจ้าคะ
  • ที่ใกล้ๆ รอบบริบทของครูอ้อย รวมทั้งครูอ้อย ก็มี....ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยบ่อยๆ  บางครั้งมีการแก้ไข  บางครั้งบางเรื่องอยู่ในสภาพ....จำยอม
  • แต่เรื่อง อื่นๆ ใกล้ตัว แต่ไกลใจ  ไม่ขอแสดงความคิดเห็นนะเจ้าคะ

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

P

คนพลัดถิ่น

 

น่าจะเปลี่ยนเป็น สงบกายเคลื่อนไหว  ปล่อยให้คุกรุ่นเพียงภายในใจ น่าจะเหมาะสมกว่า (5 5 5...)

...........

P

ครูอ้อย แซ่เฮ

 

ปิยมิตรท่านหนึ่งเคยบอกว่า คนเรามักชอบสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ แต่มักแก้ปัญหาอะไรๆ ตามรูปแบบเดิมๆ ...

ซึ่งนัยหลังนี้เอง น่าจะตรงกับสำนวนว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ตามนัยที่โยมครูอ้อยเล่ามา...

.....

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท