ความสุขเล็กจากการไหว้พระ


บางทีเราถามท่านท่านก็บอกเรื่องที่เราต้องการรู้ว่าโอเคทุกครั้ง

ทุกครั้งที่เราไหว้และกราบพระพุทธรูป
เราเคยเห็นรอยยิ้มของท่านบ้างไหม?

พระพุทธรูปมีรอยยิ้มน้อยๆให้เราเสมอ
ไม่ว่าเราสุขหรือทุกข์ดีหรือไม่ก็ตาม

หากเราใส่ใจมองอย่างลึกซึ้ง
เราจะเห็นรอยยิ้มของพระผู้ตื่นรู้ฉายปรากฏขึ้นในใจขอ งเรา
เราจะได้รับความรัก ความเมตตา ความสุขเย็นจากท่าน
และจะดียิ่ง หากเราสามารถมอบรอยยิ้มแห่งความเบิกบานกลับให้ท่าน

ธรรมชาติแห่งพุทธะอยู่ในตัวเรา
ใคร่แนะนำให้เรามอบรอยยิ้มให้ตัวเองเสมอๆ
กายและใจสัมพันธ์กัน เมื่อแย้มยิ้ม
กล้ามเนื้อบนใบหน้าจะผ่อนคลาย ใจเบาสบาย และเบิกบาน

เมื่อเรารู้สึกเครียด วิตกกังวล โกรธ กลัว
ยิ้ม...หายใจเข้า
ยิ้ม...หายใจออก
ให้รอยยิ้มเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
ยิ้มให้กับตัวเอง...ยิ้มให้แก่ทุกคน
ยิ้มกับรอยยิ้มแห่งพุทธองค์ในตัวเรา...

จากหนังสือดั่งกันและกัน โดยนันทจิตรา อักษร

หมายเลขบันทึก: 189251เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท