Hemato test (6) : "ต้องเรียนรู้เทคนิคต่างๆ.."


ไม่ได้ง่ายอย่างที่คาด แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด..
   ขั้นตอนการถ่ายภาพเซลล์ต่างๆเก็บไว้ในอัลบั้ม ก่อนที่จะนำมาปรับแต่งและคัดเลือกมาใช้เป็นคำถามนั้น ต้องเรียนรู้เทคนิคต่างๆด้วยตนเอง พี่เม่ยไม่ได้ใช้บริการโปรแกรมกล้องถ่ายรูปคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไว้กับกล้องจุลทรรศน์ชุดใหญ่ของภาควิชา เพราะการเก็บข้อมูลนั้นเราทำไปพร้อมๆกับการทำงานประจำ ถ้าจะต้องจัดเตรียมสไลด์ให้พร้อมแล้วนำไปถ่ายรูปก็จะเป็นการสิ้นเปลืองเวลามาก จึงใช้กล้องถ่ายรูปดิจิตอล ขาตั้งกล้อง และกล้องจุลทรรศน์ (พี่เม่ยก็ทำเป็นสตูดิโอเล็กๆไว้ในห้องทำงานของตัวเอง) เมื่อพบสไลด์ที่น่าสนใจก็ถือวิ่งเข้าไปถ่ายรูปได้เลย ตรงนี้ช่วยให้สมาชิกในหน่วยงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกสไลด์จากงานประจำด้วยค่ะ คือใครมีอะไรน่าสนใจก็บอก พี่เม่ยจะนำไปถ่ายรูปไว้ เราสะสมความรู้กันมาเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ
   แต่กว่าจะได้รูปที่คมชัดขนาดที่ใช้งานได้นี้ ก็ต้องลองผิดลองถูกมากมาย จนพบว่าต้องปิดสไลด์ด้วยแผ่นแก้วบางอีกชั้น (cover slip) ก่อนนำมาถ่ายรูป จะได้ภาพคมชัดขึ้น นอกจากนี้ยังต้องนำไปปรับแสง สี ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop เพื่อให้ภาพที่ออกมา เหมือนตาเห็น ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์จากการทำงานของตัวเอง  ส่วนบางอย่างก็ต้องขอคำแนะนำจาก "ผู้รู้" ที่จะเป็นผู้แนะนำเทคนิคการถ่ายรูปจากกล้องจุลทรรศน์  การใช้โปรแกรมปรับภาพ รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมทดสอบแบบ interactive ที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี...
    กว่าจะได้มาซึ่งภาพเซลล์แต่ละภาพ ไม่ได้ง่ายอย่างที่คาด แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด..ดูๆไปก็อดภูมิใจไม่ได้ ว่าทำได้ไงเนี่ย?.. เช่นภาพนี้เป็นต้น
 ข้อ 1.
เซลล์ที่ปลายเข็มชี้คือ
 
 ข้อ 2.
เซลล์ที่ปลายเข็มชี้คือ
 
หมายเลขบันทึก: 18900เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยากจังเลย ต้องขอเดา

ข้อ1. nucleus คล้าย monocyte แต่ cytoplasm สีฟ้าเข้มคล้าย lymphocyte ขอบ  atypical lymphocyte แบบ monocytoid

ข้อ 2. เห็นแต่ nucleus ใหญ่จัง cytoplasm หายไปไหน หรือว่าสี ชมพู เดาว่าตัวโตแบบนี้น่าจะเป็น megakaryocyte

 

พี่ Tammy ตอบถูกหมดเลยค่ะ..ขออธิบายข้อสองเพิ่มเติม ที่พี่บอกว่า Cytoplasm หายไปไหน ก็คือส่วนรอบๆ nucleus สีชมพู มี granule อยู่ภายในนั่นแหละค่ะ (ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเราฉีก cytoplasm ออกเป็นชิ้นเล็กๆ แต่ละชิ้นก็คือ platelet 1 ตัวนั่นเองค่ะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท