อย่าเปลี่ยน directory ชื่อ public_html


rename กลับเป็นชื่อว่า public_html เหมือนเดิม เป็นใช้ได้

เหตุเกิดตอนติวเรื่องการนำแฟ้มของโปรแกรม freemind ขึ้นไปเก็บไว้บนโฮมเพจของผู้ใช้ด้วยการใช้โปรแกรม IE ในการส่งแฟ้มด้วยการเปิด path ชื่อ ftp://[email protected]

พอผู้ใช้เปิดเห็น folder ชื่อ public_html รู้สึกไม่ชอบชื่อนี้ ก็เลยเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ผลออกมาคือเปิดโฮมเพจของตนเอง ในเวบไซต์ http://host.psu.ac.th/~username.xx/ ไม่ได้อีกเลย

วิธีแก้ไขคือให้ rename กลับเป็นชื่อว่า public_html เหมือนเดิม เป็นใช้ได้ โปรดจำไว้ว่า directory ชื่อ public_html เป็นชื่อสงวนไว้สำหรับสร้างโฮจเพจแบบ static ง่ายๆของผู้ใช้ครับ

--วิภัทร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18888เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณนะคะที่แนะนำ

สำหรับ user ถ้าอยากแก้ก็คงแก้ไม่ได้ครับ แต่ถ้าเป็นผู้ดูแลระบบ และอยากจะเปลี่ยนจริงๆ ก็พอที่จะทำได้ครับ โดยไปแก้ไข config ของตัว Web Server ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะ อนุญาตให้เปลี่ยนชื่อ directory สำหรับเก็บ homepage ของ user ได้ สำหรับ apache หรือ apache2 จะใช้ตัวแปรของ config ที่ชื่อว่า UserDir ครับ ซึ่งจะอยู่ใน ไฟล์ /etc/apache/httpd.conf สำหรับ apache และ /etc/apache2/apache2.conf สำหรับ apache2

แต่ถ้าจะว่ากันจริงๆแล้ว สำหรับ admin เองก็คงไม่หมาะเท่าไรที่จะไปเปลี่ยนชื่อนี้ เนื่องจาก ชื่อ public_html สำหรับ user homepage ดูเหมือนจะเป็น de facto standard ไปแล้วครับ ถ้าไปเปลี่ยนชื่อ ก็คงต้องแจ้งให้ user ทราบกันวุ่นวายพอสมควรอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท