ทางแก้จน


เกษตรอินทรีย์สู่เศรษฐกิจพอเพียง

เกษตรอินทรีย์สู่เศรษฐกิจพอเพียง

                       ในปัจจุบันผู้บริโภคทั่วไป ต่างตระหนักถึงความปลอดภัยทางด้านสุขภาพและอนามัยของเองมากขึ้น จึงหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีสารพิษตกค้างในผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิด เพื่อรักษาสุขภาพอนามัยของตนเองให้มีความสุขสมบูรณ์มีชีวิตที่ยืนยาว เนื่องจากในปัจจุบันประชากรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น พื้นที่ทำการเกษตรลดลง ผู้ประกอบอาชีพทางการเกษตรจึงมีการใช้สารเคมีสังเคราะห์ เช่นปุ๋ยเคมี สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น ให้สินค้ามีความพอเพียงต่อความต้องการของผู้บริโภค    ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค    และเกิดมลพิษต่อสภาพแวดล้อม การทำ -การเกษตรแผนใหม่จึงควรคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รักษาสมดุลทางธรรมชาติ   โดยมีการจัดการระบบนิเวศวิทยาที่คล้ายกับธรรมชาติมากที่สุด สิ่งสำคัญควรหลีกเลี่ยงเคมีสังเคราะห์ ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ด้วยเหตุนี้เกษตรกรจึงควรหันมาทำเกษตรอินทรีย์        เพื่อเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ลดมลพิษ ทำให้ผู้ผลิต ผู้บริโภค มีสุขภาพดี ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความปลอดภัย

                       การทำการเกษตรอินทรีย์ เป็นการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีสังเคราะห์ในกระบวนการผลิตการเก็บเกี่ยว การเก็บรักษา การแปรรูป สินค้าทางการเกษตร ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ในการปรับปรุงดิน ไม่ใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งไม่ใช้ฮอร์โมนในการเร่งการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์    แต่มุ่งเน้นใช้อินทรีย์วัตถุ เช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ปุ๋ยพืชสด ในการปรับปรุงดิน มีการใช้น้ำสกัดชีวภาพเพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ให้แก่ดิน โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและรักษาสมดุลทางธรรมชาติ การทำการเกษตรอินทรีย์จะลดการไถพรวน ปรับโครงสร้างดินด้วยอินทรีย์วัตถุ ดินมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ดิน ซึ่งการเกษตรอินทรีย์ ถือว่าเป็นการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมในยุคสมัยที่มนุษย์รู้จักทำการเกษตรครั้งแรก ซึ่งสอดคล้องและสนับสนุนตามแนวเศรษฐกิจแบบพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นปรัชญาแนวทางปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตของประชาชนทุกระดับ ให้มีความพอเพียง ซึ่งหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวัง ในการดำเนินชีวิตของตนเอง และครอบครัวให้มีความพออยู่พอกิน มีรายได้ ลดรายจ่าย และมีการเก็บออมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น

หมายเลขบันทึก: 188896เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  •  
    • สวัสดีครับ อ.มาศมาลัย
    • ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow.org
    • ขยันเขียนบันทึกประสบการณ์การทำงานมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆ นะครับ
    • ขอบคุณครับ
    • อย่าลืมเข้าไปแก้ไขและเพิ่มเติมประวัติส่วนตัวด้วยนะครับ
    • อิอิ...ชื่อบล็อก..เปลี่ยนใหม่ก็ได้นะครับ (เข้าไปแก้ไขบล็อก)

หวัดดีครับ

  • ยินดีต้อนรับ สู่ ชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กรมส่งเสริมการเกษตร ครับ

สวัสดีครับ

อ.สิงห์ป่าสัก และ อ.หนุ่มร้อยเกาะ เงาะอร่อย ฯ ได้ทำตามที่ท่านแนะนำแล้ว ถ้ามีอะไรผิดพลาดอีกขอความกรุณาชี้แนะด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้า

สมปราชญ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท