เยี่ยมกองทัพภาคที่สอง กองกำลังแห่งภาคอีสาน ที่สร้างตำนานอันเกรียงไกร


                                       

           วันที่ ๑๖ มิถุนาฯ มีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกองทัพภาคที่สอง กองกำลังแห่งภาคอีสาน เมืองหน้าด่านสำคัญที่โคราช เรื่องขีดความสามารถนั้นยิ่งใหญ่ หนึ่งในกองทัพไทย ถ้าดูย้อนไปในประวัติศาสตร์ ผู้มีอำนาจทางการทหารหลายท่านผ่านการปฏิบัติงานหรือมีถิ่นฐานเมืองโคราชนี้ ตัวอย่างก็มี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ พลเอกสุรยุทธ์ จุลลานนท์ ทั้งสามคนได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจาก ผบ.ทบ. กันมา  และยามในช่วงเวลาที่เกิดการรัฐประหาร ในปี ๒๕๒๓ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้เป็นคนทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จแปรพระราชฐานมาประทับที่กองทัพภาคที่สอง ทำให้กองทัพภาคที่สองสามารถเข้าควบคุมกลุ่มที่ทำรัฐประหารได้สำเร็จ โดยพลตรี อาทิตย์ กำลังเอก เป็น ผบ.กองทัพภาคที่สองในขณะนั้น

            ภารกิจงานการป้องกันประเทศ ในขอบเขตภาคอีสานอันมีพื้นที่กว้างไกลในชายแดนไทย ลาว กัมพูชา รวมทั้งการพัฒนาประเทศชาติด้านความมั่นคง กองทัพภาคที่สองยังดำรงภาระงานผ่านการปฏิบัติจัดกองกำลังตั้งตามจุดยุทธศาสตร์ต่าง ๆ สร้างความเกรียงไกรที่จารึกไว้เป็นตำนาน 

                                                                               

หมายเลขบันทึก: 188553เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

กองทัพภาคที่ 2 เป็นความภูมิใจของคนอีสานครับท่าน

อีสาน ต้อง ทภ.2

ฟังการบรรยายสรุปแล้วพลเรือนมีความรู้สึกอย่างไรครับ

สจว.42/103

กองทัพภาคที่ 2 เป็นหน่วยงานทีทำมากกว่าพูดครับ

ใครถือกล้องvdo ครับ หน้าตาดีมากเลยครับ

 นั่นสิ  หน้าตาคู๊นนนน คุ้น  อิอิ

ขอบคุณ คุณหนิงครับ

ขอบคุณ คนหน้าตาดี ที่ชื่อหยู ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท