ข่าวสุดท้าย


ความรู้สึกแบบนี้หากนักเรียนได้รับรู้ไปทุกเมื่อเชื่อวันคงจะฝังจิตฝังใจไปจนโตและเมื่อใดที่เขามีโอกาสได้ใช้อำนาจอย่างนั้นบ้างเขาคงไม่ปล่อยโอกาสให้ตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวแน่นอนตามกฏ action - reaction นั่นเอง...

อีกแล้วครับท่าน...ข่าวอาชญากรรมพาดหัว นสพ. หลายฉบับวันนี้ รุ่นพี่รับน้องโหด...และโหดพิสดาร  ยุคปฏิรูปการศึกษาปฏิรูปแล้วปฏิรูปอีก...คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผลพวงของการศึกษาไทย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงมาจากไหนคงไม่ต้องวิเคราะห์ไปไกลก็คงจะได้คำตอบ...ข่าว ผอ.รร. ให้นักเรียนรุมทำร้ายนักเรียนที่เตะฟุตบอลมาโดนโทรมือถือของตน คงมีคำตอบให้เชื่อมโยงมาถึงข่าวรุ่นพี่รับน้องโหดได้ ทั้งสองเหตุการณ์ดูจะไม่ต่างกันในแก่นของเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้อิทธิพลหรืออำนาจบาตรใหญ่ และที่สำคัญ เรื่องทั้งสองใช้โรงเรียนหรือสถานศึกษาเป็นฉากแสดง อันที่จริงเรื่องแบบนี้หลายฝ่ายก็ระมัดระวังกันอยู่แล้วแต่ว่า...วัฒนธรรมอำนาจนั้นมันฝังรากจนยากจะแก้ไข และคงแก้ไม่ได้ด้วยวิธีการส่งการจากเบื้องบนหรือจากหน่วยเหนือแน่นอน คุณครูหลายคนไม่ตั้งใจและไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าใช้อำนาจเกินขอบเขตอยู่บ่อยๆ จนบางครั้งอาจจะกลายเป็นความก้าวร้าวไปโดยมองไม่เห็นพิษภัยของมันว่าส่งผลต่อเด็กของเราอย่างไร...ถ้าคิดไม่ออกว่าการใช้อำนาจเป็นอย่างไรลองดูโฆษณาผงซักฟอกยี่ห้อหนึ่งที่คุณครูดึงผ้าเช็ดหน้าไปจากมือของนักเรียนตัวน้อยที่กำลังทำข้อสอบเพราะคิดว่านักเรียนลอกข้อสอบ...นี่เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของการใช้อำนาจเท่านั้น ความรู้สึกแบบนี้หากนักเรียนได้รับรู้เรียนรู้ไปทุกเมื่อเชื่อวันคงจะฝังจิตฝังใจไปจนโตและเมื่อใดที่เขามีโอกาสได้ใช้อำนาจอย่างนั้นบ้างเขาคงไม่ปล่อยโอกาสให้ตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวแน่นอนตามกฏ action - reaction นั่นเอง...

ผมจั่วหัวเรื่องไว้ว่า "ข่าวสุดท้าย" เพราะผมคิดว่า ต่อไปนี้ผมจะไม่อ่านและเขียนถึงข่าวประเภทนี้อีกแล้ว พอกันเสียที...หยุดกันเสียทีเถิดครับ...

หมายเลขบันทึก: 188542เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับท่าน ศน.ศิลป์ชัย  ทั้งชื่อและรูป ผมว่าผมคุ้นๆๆ กับท่านนะ  เขียนต่อนะครับ ผมจะมาเป็นแฟนคลับ  ขอให้โชคดี มีความสุข

ลุงตุ้ม หนูว่าการฝังรากของความโหดร้าย เป็นการกระทำของผู้ใหญ่ ที่ทำให้เด็กรู้โดยไม่รู้ตัว แล้วก็จะแก้ไขได้หรือไม่ก็ไม่แน่ใจ หากเป็นเช่นนั้นแล้วจะหาวิธีการแก้อย่างไรดี ท่านใดรู้วิธีการแก้ไขก็กรุณาบอกเพื่อเป็นวิทยาทานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท