อดุลย์ศักดิ์ : ความคาดหวัง


กับการเรียนการเรียนในห้องสี่เหลี่ยม 8x4เมตร กับเสียงด่าเสียงบ่น กับเสียงบังคับให้ท่องจำ รูปแบบการสอนเหล่านั้นคงเปลี่ยนไป เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบการศึกษาของไทยมีความแตกต่างกันอย่างสิ้น ระหว่างโรงเรียนในกรุงเทพกับโรงเรียนในต่างจังหวัด ระหว่างโรงเรียนในตัวจังหวัดกับโรงเรียนที่ซ่อนตัวในซอกหลืบเล็กๆ ส่วนหนึ่งของประเทศไทย ฉะนั้น ความแตกต่างระหว่างครูผู้สอนก็คงเป็นเช่นนั้น แต่ความแตกต่างคงลดช่องว่างมากขึ้นเมื่อครูกลุ่มหนึ่งได้มุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยนเรศวร ในช่วงปิดภาคเรียน เพื่อเก็บเกี่ยวนำเอาความรู้กลับไปพัฒนาระบบการเรียนการสอนต่อไป หวังว่า พวกเขาเหล่านั้นคงไม่กลับสู่โรงเรียนในสภาพมือเปล่า สมองกลวงอย่างแน่นอน

พระพุทธเจ้าสอนปัญจวัคคีย์ 5 คน ยังบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้เพียง 1 คนในครั้งแรก นั่นแสดงว่าคนเราย่อมมีความแตกต่างระหว่างบุคคล และข้าพเจ้าคงจัดอยู่ในกลุ่มคนที่  5

ความรู้ที่ได้มีส่วนในการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนที่มีทั้งส่วนที่ขาดและส่วนเกิน เพราะเราไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการทำตามสิ่งโรงเรียนต้องการได้ แต่โรงเรียนสามารถทำตามสิ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องการได้ทุกอย่าง

ความรู้ที่ได้ในคาบเรียนที่ 1 เช่น KM Knowledge Management , สมัคร Blog

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18848เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้าพเจ้าและคณะได้จัดทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ โดยอาศัยหลักการทางจิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก หลักทฤษฏีพฤติกรรมของสกินเนอร์ และกลุ่มปัญญานิยม โดยแบ่งหัวข้อ ดังนี้
1.ดูแลร่างกายให้สะอาด
2.ไม่ขาดแปรงฟัน หมั่นหาหมอ
3.ล้างมือก่อนกิน หลังถ่ายไม่มอซอ
4.อาหารเพียงพอ ไม่ปนปลอม
5.อย่าสำส่อน ยาเสพติด
6.ครอบครัวใกล้ชิด จิตถนอม
7.อุบัติเหตุอย่าประมาท พลาดเป็นตรอม
8.ออกกำลัง อย่าให้ผอม ไม่อ้วนเกิน
9.ร่าเริง แจ่มใส ให้ใจคึก
10.สร้างสำนึกต่อสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท