Primary tube….ข้อดี...ซึ่งควรใช้ในห้องปฏิบัติการ


ทดลองใช้แล้วได้ผลดี

                   

           ห้องปฏิบัติการกลุ่มงานพยาธิคลินิกทั่วไป ส่วนมากจะใช้เลือด ( cloted blood ) ในการตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุของโรคหรือติดตามผลการรักษา ซึ่งคนไข้จะเจาะเลือดมาจากห้องเจาะเลือดกลางของกลุ่มงาน โดยเมื่อก่อนใช้เขียนชื่อบนสติกเกอร์แล้วนำมาติดหลอดเลือด ทำให้พบปัญหาว่าป้ายชื่อหลุดบ้าง หรือติดสลับกันบ้าง อ่านชื่อไม่ออกบ้าง ตอนหลังมีการพัฒนามาเป็นระบบ Barcode ทำให้สะดวกในการใช้งาน รวมถึงการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ รวมถึงการใช้หลอดเลือดนั้นเป็น Primary tube ในการตรวจวิเคราะห์ได้เลย

                 

          สำหรับงานอิมมูโนวิทยานั้นจะใช้ cloted blood  ประมาณ 5-10 ml โดยเมื่อคนไข้เจาะเลือดแล้วก็จะนำหลอดเลือดที่ได้นั้นมาปั่น 10-15 นาทีด้วยความเร็ว 3000 รอบ/นาที เพื่อให้น้ำเหลืองและเม็ดเลือดแยกชั้นกัน โดยจะใช้ในส่วนของน้ำเหลือง(serum) ในการตรวจวิเคราะห์ต่อไป

                               

          ปัญหาที่พบจากการเปลี่ยนถ่ายจากหลอดเลือด Primary tube ไปยังหลอดใหม่

1.      เนื่องจากมีปริมาณหลอดเลือดจำนวนมากสามร้อยกว่ารายในช่วงเช้าในงานอิมมูโนวิทยา และงานด่วนต้องรีบทำ อาจทำให้มีโอกาสเกิดการผิดพลาดเวลาเปลี่ยนถ่ายจากหลอด Primary tube ไปหลอดใหม่ได้ 

              

2.      ที่ต้องเปลี่ยนเพราะต้องการจะเอาเฉพาะส่วนของน้ำเหลืองที่จะนำไปตรวจเท่านั้น ไม่ใช้ในส่วนของเม็ดเลือดดังนั้นเมื่อปั่นเลือดมาแล้วต้องมายิง Barcode ใหม่เพื่อเปลี่ยนหลอด ทำให้ต้องเสียเวลา และสามารถเกิดความผิดพลาดได้จากการสลับหลอดกัน

                

3.      เมื่อเกิดปัญหาจะเสียเวลาในการค้นหาหลอดเดิม เพื่อหาสาเหตุในการแก้ไข

                      

4.      เครื่องมือต้องมีความพร้อมในการรองรับ Primary tube ด้วยและต้องศึกษาจากตัวแทนก่อนว่าเครื่องมือสามารถรองรับหลอดขนาดไหนได้บ้างและต้องใช้เลือดอย่างต่ำสุดปริมาณเท่าไหร่จึงจะพอเพียงในการวิเคราะห์

                                      

 

5.      ต้องตรวจสอบหลอดเลือดที่ปั่นแล้วให้แน่ใจ  ว่า serum ในส่วนที่อยู่ข้างบนนั้นมีก้อน fibrin อยู่หรือไม่ ถ้ามีต้องนำไปปั่นใหม่อีกครั้ง จึงจะพร้อมนำไปทำการทดสอบได้

                 

ข้อดีในการใช้ Primary tube

1.      สามารถตรวจสอบได้โดยตรงจากหลอด Primary tube เวลาพบว่าหลอดเลือดมีปัญหา

2.      ป้องกันการเทเลือดขณะเปลี่ยนหลอดผิดคน หรือว่ามีชื่อซ้ำ 2 หลอดติดชื่อเหมือนกัน

3.      หน่วยงานมีการใช้ Barcode ติดหลอดเลือดทำให้สามารถอ่านคำสั่งและทำได้ตรงกับ Test ที่ต้องการตรวจวิเคราะห์

4.      สะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลากว่าวิธีเดิมที่เสียเวลาเปลี่ยนถ่ายหลอดเลือด

              

                เมื่อก่อนใช้แบบการถ่ายหลอดเลือดทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นดังกล่าว แต่พอมาทดลองใช้เป็น Primary tube แล้วปัญหาต่างๆหมดไป จึงใช้ Primary tube มาตลอดถึงปัจจุบัน.

                                                                                            IMM2....post

หมายเลขบันทึก: 188432เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท