โครงการอบรม"เด็กช่วยได้...เมื่อภัยพิบัติมา"กลุ่มแบ่งฝัน..ปันใจ


ผมว่าหากเราสามารถนำโครงการนี้นำร่องลง อปท.ให้คิดและต่อยอด จนสามารถสำรวจ เห็น ป้องกันภัย ภัยพิบัติด้วยตนเอง ด้วยชุมชนเองได้ละก็จะเป็นเรื่องทื่สุดยอดดลยครับ

ผมเดินทางไปยังโครงการหลวงวัดจันทร์ (ออป.)เพื่อร่วมเป็นวิทยากรโครงการค่ายอบรม"เด็กช่วยได้...เมื่อภัยพิบัติมา"กลุ่มแบ่งฝัน..ปันใจ ซึ่งเป็นโครงการที่นำเอาเด็กที่สนใจที่จะร่วมกิจกรรมป้องกันและ

เตรียมการ ในกรณีเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ว่าเด็ก ๆและเยาวชนที่อยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆสามารถที่จะทำกิจกรรมทั้งด้านการป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ วางแผนช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุ ซึ่งเคยจัดมาแล้วในต่างประเทศ เช่นที่ประเทศสวีเดน และได้ผลดีมาก เพราะเด็ก ๆจะมีผลต่อครอบครัว พ่อแม่ และหากได้รับผิดชอบอะไรจะมีความตั้งใจอย่างบริสุทธิ์ใจ ตัวอย่างภัยพิบัติ เช่น สึนามิ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยไม่นานมานี้ พายุนากิสถล่มพม่า....

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Save Children แห่งประเทศสวีเดน ตามโปรแกรมเราจะจัดการอบรม 3 วัน

วันแรกจะเป็นเรื่องกิจกรรมกลุ่มและความรู้เรื่องภัย ภัยพิบัติ  ความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง จุดอ่อน จุดเปราะบาง การป้องกันจุดอ่อน ฯลฯ

วันที่สอง จะเป็นเทคนิคการทำแผนที่ ทำแนที่เสี่ยงภัย การป้องกันภัย

วันที่สาม จะเป็นวันที่สำคัญเพราะจะเป็นวันที่เด็ก ๆจะเก็บรวบรวมความรู้มาทำเป็นสื่อ การแสดงและทำกิจกรรมโครงการต่าง ๆ

โครงการนี้ผมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทีมงาน ซึ่งจากที่ผมมอง ผมว่าหากเราสามารถนำโครงการนี้นำร่องลง อปท.ให้คิดและต่อยอด จนสามารถสำรวจ เห็น ป้องกันภัย ภัยพิบัติด้วยตนเอง ด้วยชุมชนเองได้ละก็จะเป็นเรื่องทื่สุดยอดดลยครับ หรืออย่างน้อยก็ทราบว่าหมู่บ้านที่ตนเองอาศัยอิยู่เสี่ยงหรือไม่อย่างไร จะป้องกันอย่างไร หากเกิดเหตุการณ์ จะทำอย่างไร แค่นี้ก็พอครับ

หมายเลขบันทึก: 187902เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นโครงการที่ดีมากเลยครับ...

สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แต่ละคนเรียนรู้ถึงกระบวนการของการดูแลตนเอง, และดูแลคนรอบข้าง  ซึ่งรวมถึงการเตรียมพร้อมหรือการป้องกันด้วยเช่นกัน   และยิ่งนำกระบวนการทางด้านศิลปะให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการที่ดีให้กับเด็ก ๆ  ด้วยเช่นกัน

...

ระยะหลัง  เราเห็นข่าวภัยธรรมชาติกันบ่อยมาก  ไม่รู้ว่าผู้ประสบภัยเรียนรู้จากบทเรียนเหล่านั้นกี่มากน้อย

เมื่อไม่นานผมมีโอกาสกลับไปเยี่ยมหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เคยประสบภัยจากธรรมชาติ   เห็นได้ชัดว่า  บัดนี้ทุกคนตระหนักแล้วว่า  การทำลายป่าไม้นั้น,  ให้โทษอันมหันต์ เช่นใดบ้าง

...

ชื่นชมในกิจกรรมดี ๆ นี้มากครับ

 

 

สวัสดีค่ะ

- ขอชื่นชมความดีที่มอบให้แก่มนุษยชนชาวโลก

สวัสดีครับ

ขอแสดงความยินดี งานคือความสุขที่เรามอบให้ อนาคตที่ดีวางแผนไว้แด่ลูกหลาน เตรียมความพร้อม และไม่ประมาท ย่อมปลอดภัยและสำเร็จได้ครับ

สวัสดีค่ะคุณ Mr.Kraton Pai

  • มาทักทายค่ะ
  • นอกจากเป็นโครงการที่ให้ตระหนักถึงอันตรายจากภัยพิบัติแล้ว ยังเป็นวิธีการปลูกฝังให้เด็กๆช่วยกันอนุรักษย์สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติด้วยค่ะ

ขอแนะนำ สารล่อแมลง ชื่อ เมทธิลยูจินอล บวกสารเคมีนิดหน่อย ใช้สำลีชุบนะ ล่อออกไปนอกแปลงครับ ลดได้มาก และห้ามใชในแปลงเด็ดขาด หลังจากนั้น ห่อผลกระท้อนด้วยครัย ช่วยได้มากครับ

สวัสดีครับP

วันนี้ผมและทีมงานพาเด็ก ๆไปลองสำรวจ มบ.และลองทำแผนที่ความเสี่ยง เด็ก ๆสนใจมากครับ

โครงการนี้ถ้าผู้บริหาร อปท.สนใจก็ดีครับ เพราะคิดว่าจะทำให้ลงถึงชุมชนอย่างแท้จริงครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อย

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณเสนาะ ยิ้มสบาย

โครงการนี้น่าสนใจครับ...

ผมไปช่วยเขาครับ...

ต่อไปว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์และต่อยอดครับ

สวัสดีครับคุณ NU 11

ทุกวันนี้รู้สึกว่าภัยพิบัติมาใกล้เรามากขึ้นทุกวัน

การปลูกฝังให้เด็ก ๆเข้าใจบ้าง

แต่ก้อไม่ทราบว่าจะสายไปไหมครับ..

จะได้รับความสนใจวงกว้างไหมครับ??

ผมมีรูปมาฝากเพิ่มครับ

ทุกๆโรงเรียนในชนบทมีโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมานานแล้วค่ะ และได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาทุกปี เช่น การปลูกต้นไม้ในวันสำคัญๆ ลดขยะพวกที่ไม่ย่อยสลาย ประหยัดพลังงาน ฯลฯ

เหตุการณ์ต่างๆที่เป็นภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นซึนามิที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย พายุนาร์กีสถล่มที่พม่า แผ่นดินไหวที่จีน จะสังเกตได้ว่านักเรียนนักศึกษาเริ่มเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น เรียนรู้ได้เร็ว เชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างได้ดี ตลอดจนเข้าใจ สาเหตุและภัยที่เกิดจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น

ต่อจากนี้ไปทุกๆหน่วยงานต้องหันมาสนใจให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติให้มากขึ้น เพราะภัยต่างๆเหล่านั้นอาจเกิดได้ทุกๆพื้นที่

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท