การขึ้นปฏิบัติที่ฝ่ายการพยาบาล


ฝึกปฏิบัติงานทบทวนองค์ความรู้

            จากบันทึกคุยกับหัวหน้าฝ่ายการ เมื่อครั้งที่ผ่านมา มาสัปดาห์นี้ได้ขึ้นฝึกปฏิบัติงานที่ฝ่ายการพยาบาลเพื่อทบทวนองค์ความรู้ของการปฏิบัติงานตามจุดต่างๆในฝ่ายการพยาบาล โดยเริ่มปฏิบัติงานจากแผนกผู้ป่วยนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จุดแรกที่ฝึกมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน 2551 ได้แก่ จุดคัดกรองผู้รับบริการ ทำหน้าที่ในการซักประวัติผู้มารับบริการ คัดกรองผู้มารับบริการ จัดการตามความฉุกเฉิน ตามลำดับความสำคัญ

          จุดตรวจคัดกรองผู้ป่วยนอกที่ปฏิบัติงานมีขั้นตอนพอสรุปได้ดังนี้

                    1.  ซักประวัติผู้มารับบริการ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน สัญญาณชีพ ลงใน OPD-card และลงคอมพิวเตอร์ไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อนเพราะว่าที่ รพ.เกาะช้างยังไม่ยกเลิกการใช้งาน OPD-card ทั้งๆที่ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ก็มีแล้ว

                    2.  ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรมเวชระเบียนเป็นของ Mitnet

                    3.  ลงทะเบียนในสมุดทะเบียนผู้รับบริการ ซึ่งการลงทะเบียนในสมุดเล่มนี้เป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนและเกิดความล่าช้า เพิ่มภาระงานให้ จนท.ที่ปฏิบัติงานโดยเกินความจำเป็น เนื่องจากถ้าเปลี่ยนมาใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดจะเกิดความรวดเร็ว ประมวลผลต่างๆได้รวดเร็ว การเก็บรายงาน ประมวลผลรายงานต่างๆ จะรวดเร็ว

                    4.  ใบรับรองแพทย์ของที่นี่ ยังเป็นแบบเขียน(รับรองการเจ็บป่วย ลางาน หยุดงาน) ทะเบียนคุมยังเป็นระบบเขียนทั้งสิ้น....

   ช่วงนี้เป็นช่วงของการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว บรรยากาศในช่วงเช้าจึงมีแรงงานต่างด้าวมาตรวจสุขภาพเป็นจำนวนมาก วันนี้ขอเขียนเล่าเพียงแค่นี้ก่อนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 187584เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คงเป็นปัญหา กับ สถานพยาบาลหลายแห่งที่ยังพัฒนาระบบ IT ได้ไม่สมบูรณ์ ยังไม่เชื่อ หรือ ไม่มันใจ ในระบบ คอมพิวเตอร์ ในความคิดเห็นของก้ามปู คิดว่าเป็นเพราะเรารู้ไม่เท่าทัน IT จึงต้องทำให้เรามาทำงานซ้ำซ้อนกันมากขึ้น

แรงงานต่างด้าว มาแล้วเหรอคะ ของก้ามปูมีน้อยคะ มาทีก็เวียนหัวกันในเรื่องระบบ แต่ตอนนี้น่าจะดีขึ้นแล้วคะ เพราะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ และ แก้ไขจุดอ่อน ไปแล้ว เหลือ เพียงแต่ว่าจะมีจุดอ่อน อื่นเกิดขึ้นมาอีกหรือไม่คะ

  • ขอบคุณก้ามปู มากครับ
  • จากการวิเคราะห์ระบบ IT ของโรงพยาบาลเกาะช้าง จากที่ได้กลับมาปฏิบัติงาน ระบบIT มีความพร้อมที่จะใช้งาน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ระดับผู้ปฏิบัติการ ขาดความรู้ ความสามารถในเรื่องของระบบ IT เสียมากกว่า มีนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติงานที่ต้องพัฒนา วางระบบการทำงานให้มากขึ้น
  • ต้องพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้ทันสมัย ตามกระแสให้ทัน ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะล้าหลังไปเรื่อยๆ
  • มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัด แต่ไม่รู้จักใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มี....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท