บันทึก ของครูตุ่ม


วิธีแก้เครียด

วิธีการแก้เครียด มีคนแนะนำไว้มากมาย   แต่ครูตุ่มหาวิธีแก้เครียดให้ตนเอง  แล้วใช้ได้ผลดีมาก ๆ 

ข้อคิด/วิธีการที่ครูตุ่มใช้นั้นไม่ยากเลย  ก่อนอื่นหาสาเหตุก่อนว่าเครียดเพราะอะไร   เรื่องอะไร   ปฐมเหตุจากตัวเรา  หรือจากคนอื่น     ตอบตัวเองให้แน่นอน   คำตอบที่ได้คำตอบแรกมักจะเป็นเพราะคนอื่น

แต่ครูตุ่มวิเคราะห์ไปมาหลายรอบ  สรุปได้ว่าไม่มีใครทำให้เราเครียดได้  นอกจากตัวเราเอง  จริง ๆ นะ ไม่เชื่อลองตรึกตรองดูให้ดี (นี่พูดแบบคนเคยเครียดมาก  มาก มาก่อน  ) 

ปัจจุบันครูตุ่มได้สาเหตุของการเครียด  และกำจัดมันออกจากสมองไปได้แล้ว  ไม่มีใครช่วยเราได้หรอก  แม้แต่คนใกล้ตัวก็ได้แค่ปลอบ   ให้กำลังใจ  แต่ที่สุด เราน่ะต้องแก้ด้วยตัวเราเอง 

บอกตัวเองเลยว่า เครียด  คิด  โกรธ   น้อยใจ   เสียใจ  คิดไปเถอะ  คนเดือดร้อนคือตัวเราทั้งนั้น  วางใจซะ   เลิกคิด  หาเรื่องสบาย ๆ  สนุก ๆ  คิด  คิดดี  พูดดี  ทำแต่สิ่งดีดี  อะไรมองแล้วไม่สบายตา ก็อย่ามอง  ใครพูดด้วยแล้วเกิดทุกข์  เกิดความเครียด  ก็อย่าไปพูดกับเขา   ใครเขาทำอะไรที่เราเห็นว่า

ไม่ดี   ไม่สมควร   ก็คิดเสียว่าเรื่องของเขา  อย่าไปทุกข์แทนเขา    ดูแลใจของเราดีกว่า  ใจใครก็ให้เขาดูแลของเขาเอง   อย่าไปคิดแทนเขา   เข้าสมาธิใจ..ฝึกไว้บ้างดีมากเลย  ทำแล้ว ใจสงบ  มีสุข

ขอบอก

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 187576เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท