ฟุตบอลไทย


ความสามารถ ประสบการณ์ อย่าเล่นพวก

                          สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้ ผมขออนุญาติคุย

เรื่องฟุตบอลสักเรื่องนะครับที่ผมจะพูดนี้ไม่ใช่อะไรนะครับ พอดีช่วงนี้เรามีฟุตบอลชิงแชมต์แห่ง

ชาติยุโรปก็มีด้วยกัน สิบหกทีมที่คัดแล้วได้เข้าไปชิงชัยหาทีมชนะเลิศเหลือเพียงทีมเดียวเท่านั้น

และท่านผู้อ่านทุกท่านสังเกตุไหมว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์มากเพราะมีคนเข้าไปชมกัน

มากกว่าทุกกีฬาที่มนุษย์ชาติได้มีการทำการแข่งขันกันในเวลานี้ กีฬาแสดงถึงความเสียสละ

แสดงถึงความอดทน และแสดงถึงคนในประเทศนั้นมีสุขภาพพลานามัยดีก็ว่าได้ พอเรามามอง

ทางกีฬาบ้านเรา เราจะเห็นว่ากีฬาที่แสดงถึงความเก่งมาก ก็คือกีฬาที่แสดงความสามารถของ

คนคนเดียวถ้า กีฬาใช้ผู้เข้าแข่งขันเป็นทีมเราจะสู้ประเทศอื่นแทบจะไม่ได้เลยเช่นกีฬาฟุตบอล

ดั่งที่เราได้เห็นอยู่ในเวลานี้ของเรายิ่งเล่นยิ่งแย่เพราะด้านทีมเวิร์กของเราไม่ดี ด้านร่างกายก็ดูไม่

แข็งแรงมีคนถามผมว่าเอ อย่างนี้เมื่อไหร่ฟุตบอลของเราจะมีโอกาสได้ไปบอลโลกกับเขาบ้าง

ไหมเนี้ยะ บางคนก็บอกว่าให้ตายแล้วไปเกิดมาใหม่ทีมฟุตบอลของเราก็อยู่แค่นี้แหละพูดง่ายๆ

เก่งแต่ในบ้านตัวเอง บางครั้งในบ้านตัวเองยังแพ้เขาก็มีบ่อยครั้งไปก็ยังมีคนคุยต่อไปว่าคุณแก้ว

ทำอย่างนี้ดีไหมถ้าผมมีโอกาสเข้าไปทำงานด้านกีฬาฟุตบอลผมจะทำการเปลี่ยนแปลงสังคยา

นาใหม่หมด อันดับแรกผมจะต้องตัดคำว่าเด็กฝากโดยเด็ดขาด ลำดับต่อมาก็ต้องหาคณะแพทย์

ที่ตรวจดูสรีระของร่างกาย ของผู้ที่จะมาเล่นฟุตบอลว่าแข็งแรงแค่ไหนรูปร่างจะได้พอสู้กับต่าง

ชาติได้เวลาเข้าปะทะของเราตัวเล็กเวลาเข้าปะทะเราก็แย่แล้ว และวิธีหานักเตะเราต้องออกหาทุก

จังหวัด หามาให้ได้จังหวัดละหนึ่งคน รวมเจ็ดสิบหกคนแล้วนำมาคัดเลือกให้เหลือตามจำนวนที่

เราต้องการ เราจะได้สร้างทีมที่เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิมแต่การคัดเลือกต้องพิถีพิถันมากหน่อย

เมื่อเข้ามาฝึกซ้อมแล้วต้องมีงานให้เขาทำด้วยจะได้ไม่เดือดร้อนเรื่องเงินเพราะงานก็มีให้ทำ งิน

เดือนก็มีถึงเวลาก็มาฝึกซ้อม เมื่อได้อย่างนี้แล้ว คิดหรือว่าสักวันหนึ่งเราจะเดินทางไม่ถึงบอลโลก

แค่คิดอย่างนี้ความหวังก็มีแล้วครับแต่ทุกวันนนี้เราไปไม่ถึงความฝันระดับโลกได้เพราะเราเห็น

แก่เพื่อน และเด็กฝากมากกว่า นี่คือจากคำบอกที่เราได้พูดคุยกับคนที่ชอบบอลด้วยกันครับ ผม

ก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันอย่างครั้งนี้เราได้คัดเลือกเพื่อที่จะไปบอลโลกกัน แต่เราก็ตกรอบเสีย

แล้วอย่างไม่เป็นท่า ถามว่าปากดีนักนะ ได้แต่ติพูดจาไม่สร้างสรร ผมขอบอกเสียเลยว่าผมเขียน

จากคำบอกเล่าของคนที่คุยเรื่องบอลกันนะครับ ผมหาที่จะว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกีฬาใน

บ้านของเราก็หาไม่ แต่เขียนจากที่เขาบอกมาโดยแท้เพราะเราต้องการให้ธงไตรรงค์ของเราโบก

สบัดในสนามกีฬาระดับโลกในฐานะผู้ชนะด้วยครับ ถ้าสิ่งที่ผมเขียนไปกระทบจิตใจท่านผู้อ่าน

หรือผู้บริหารสมาคมกีฬาต่างๆ ผมก็ต้องขอกราบขอโทษด้วยนะครับ แต่เขียนด้วยมีเจตนาดีเท่า

นั้นครับเพราะเวลาออกไปทำการแข่งขันจะบอกว่านักกีฬาของประเทศเราแต่เมื่อเราออกไปสู้แล้ว

แพ้บ่อยครั้ง เราจะไม่คิด เปลี่ยนยุทธวิธีปรับกลยุทธของเราบ้างหรือ หรือเราจะทำแบบที่เราเคย

ทำและพบกับความพ่ายแพ้อยู่ร่ำไป ส่วนมากผมจะได้ยินอย่างนั้นจริงๆที่ฟุตบอลบ้านเราแพ้

ตั้งแต่ยังไม่ได้แข่งแล้วครับ อย่าลืมนะครับแก้ไขสิ่งต่างๆได้แล้วไม่ใช่เราจะยอมเป็นบันไดขั้นหนึ่ง

ที่ยอมให้เขาเหยียบขึ้นไปให้สูงกว่าเรา และเราจะให้เขาเป็นบันไดแทนเราบ้างไม่ได้หรือ ผมก็

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวันหนึ่งกีฬาฟุตบอลของเราต้องทัดเทียมอารยะประเทศแน่นอน หรือไม่

อย่างนั้นเป็นหนึ่งในเอเซียก็ยังดีครับ

     สุดท้ายนี้ผมขอให้กีฬาบ้านเราจงรุดหน้าทัดเทียมอารยะประเทศและไม่น้อยหน้าบรรดา

ประเทศที่ทำการแข่งขันกีฬาด้วยกันและผมต้องขอขอบคุณทุกสมาคมกีฬาทุกประเภทที่ทุ่มเท

แรงกายแรงใจและระดมความคิดในด้านการกีฬาของเราเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเป็นเลิศให้ได้ให้

อยู่ในชั้นแนวหน้าด้านการกีฬาให้ได้มาตรฐานกับชาติต่างๆได้ ไชโย ไชโยไชโย

ากแก้ว สาริกา

081 8255736  089 9039098

หมายเลขบันทึก: 187134เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท