นวตกรรม


นวตกรรมโดดเด่น

     จากที่ได้เกริ่นนำไปครั้งก่อนว่า ตึกมรกตมีนวตกรรมโดดเด่น แม้กระทั่งอาจารย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ เวลามาตรวจเยี่ยมก็จะบอกว่า ตึกมรกตเป็นเจ้าแห่งนวตกรรม ก่อนที่ท่านจะได้รับรู้ว่า ตึกมรกตมีนวตกรรมอะไรบ้าง ก็จะต้องขอแนะนำตึกมรกตให้ท่านทราบก่อนนะคะ

     ตึกมรกต

     พันธกิจ "พัฒนาเทคโนโลยี และให้บริการบำบัดรักษายาเสพติดประเภทสุราตามมาตรฐาน โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางและญาติมีส่วนร่วม เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยสามารถดูแลตนเองได้"

     ขอบเขตบริการ "ให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยสุราเพศชายระยะบำบัดด้วยยา รูปแบบผู้ป่วยใน"

     นวตกรรมชิ้นแรกที่จะนำเสนอ คือ เสื้อ Restraint

     ลักษณะของเสื้อ Restraint  เป็นเสื้อแขนยาวบุฟองน้ำ ช่วงแขน ไหล่ บริเวณสะโพก โดยมีชายผ้าเย็บติดกับชายเสื้อทั้งสองข้าง กว้าง 15 ซม. ยาว 180 ซม. ส่วนชายสะโพกมีผ้าเย็บต่อออกมากว้าง 15 ซม. ยาว 180 ซม. เช่นเดียวกัน มีไว้สำหรับผูกมัดหรือยึดผู้ป่วยให้อยู่กับเตียงเป็นเสื้อแบบสวม จากด้านหน้ามาด้านหลัง

     ประโยชน์ของเสื้อ Restraint

     - ใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการแทรกซ้อนทางจิต ที่มีอาการเอะอะอาละวาด ปฏิบัติตามคำแนะนำไม่ได้ ไม่ยอมรับการให้การพยาบาล เพื่อให้เกิดความสะดวกในการให้การพยาบาล

     - เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

     วิธีใช้เสื้อ Restraint

     - จัดให้ผู้ป่วยนั่งบนเตียง สอดแขนทั้งสองข้าง จากด้านหน้าเข้าไปในแขนเสื้อและผูกเชือกบริเวณด้านหลัง ให้แน่นพอควร

     - ให้ผู้ป่วยนอนในท่านอนหงาย แขนทั้งสองข้างไขว้กัน ลักษณะกอดอก สอดชายเสื้อจากแขนทั้งสองข้างมาด้านหลังผู้ป่วย ลักษณะไขว้กัน แล้วผูกมัดไว้ที่เตียงโดยไม่ให้แขนทั้งสองข้างกดทับกันแน่นเกินไป

     - ที่บริเวณสะโพกก็เช่นเดียวกัน ให้สอดชายผ้าทั้งสองข้างมาทางด้านหลังแล้วผูกยึดชายผ้าทั้งสองข้างใต้เตียงในตำแหน่งที่เห็นสมควร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยแก้มัดได้

     เป็นอย่างไรบ้างคะ นวตกรรมชิ้นแรกของตึกมรกต ถ้าท่านสนใจอยากจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์คุณภาพ สถาบันธัญญารักษ์ เกือบลืมบอกนวตกรรมชิ้นนี้ ได้มีโอกาสนำเสนอที่ประชุมหลาย ๆ เวที โดยศูนย์คุณภาพเป็นผู้นำไปเผยแพร่

                                                                             นันทนา ขาวละออ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18697เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท