เกษตรกรตัวจริง...เยี่ยมชมสวนณัฐวลี


อาจารย์ยรรยง ยาดี ซึ่งเป็นเกษตรกรตัวอย่างในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรปลอดสารพิษมานาน ท่านได้จัดอบรมเกษตรกร เพื่อให้ประกอบอาชีพด้านการเกษตรอย่างปลอดภัยและขอมาศึกษาดูงานการทำการเกษตรแบบผสม ผสานที่สวนณัฐวลี

8 มิถุนา ผมได้รับการติดต่อจากเครือข่ายเกษตรกรปลอดสารพิษ โดย อาจารย์ยรรยง  ยาดี ซึ่งเป็นเกษตรกรตัวอย่างในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรปลอดสารพิษมานาน ท่านได้จัดอบรมเกษตรกร เพื่อให้ประกอบอาชีพด้านการเกษตรอย่างปลอดภัยและขอมาศึกษาดูงานการทำการเกษตรแบบผสม ผสานที่สวนณัฐวลี

09.00 น.ผู้เข้าศึกษาดูงานประมาณ 50 คน เดินทามาถึง เจ้าโบโบ้ ข้าวเหนียว ยุ่งยิ่งและยายแบ็คเทล ออกไปต้อนรับตั้งแต่หน้าบ้าน เมื่อกล่าวต้อนรับเสร็จผมก็นำผู้ศึกษาดูงานเดินชมสวนที่ปัจจับันกลายเป็นสวนกระท้อนที่รก ๆเอามาก ๆเต็มไปด้วยพืชผัก ผลไม้ที่ปลูกสลับ ผสมผสานกันและมีบ่อปลาอีกจำนวนหนึ่ง

เมื่อทุกคนได้ชมสวนจนพอใจ ทีนี้ขึ้นมาบนบ้านซึ่งเจ้ susu เตรียมกล้วย มะม่วง มะละกอ ชมพู่ ผลไม้ในสวนนั่นแหละคอยต้อนรับ ทุกคนอิ่มผลไม้เสร็จผมจึงพาไปชมสวนอีกด้านหนึ่งมีชาวต่างชาติ(สหรัฐอเมริกา)คนหนึ่งที่มาทำสวน ทำนาที่ปายและ อ.สำเริง ตามลงไป รู้สึกพออกพอใจเอามาก ๆเลยทีเดียว เพราะสวนผมหลากหลายพันธ์ไม้ ที่ถูกใจเอามาก ๆคือกล้วยพันธุ์"ปลีหาย" กล้วยยักษ์ที่ผมเคยลงบล็อกซึ่งตอนนี้มีอยู่เครือหนึ่งที่กำลังโต ถึงขนาดจะมาขอพันธ์ไปขยาย ยินดี ครับยินดี

ตบท้ายพามาที่ห้องต้อนรับอีกครังเพื่อตอบข้อซักถาม ถ่ายรูปและทานผลไม้ที่เริ่มพร่องไปจากพุง ตลอดจนมอบของที่ระลึก สรุปว่าวันนี้ก็มีความสุขทั้งผู้เหย้าและผู้เยือนเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 186863เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ป้าแดง คงมีโอกาสได้ไปเยี่ยมซักวัน นะคะ บรรยากาศสวยมากเลย

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

บรรยากาศ  สวยจังค่ะ  ห้อมล้อมด้วยสีเขียว  ของต้นไม้ 

ไร้ควัน ไร้สารพิษ  ดีจังนะคะ

ขอให้มีความสุข  กับการทำงานค่ะ

ผลไม้สดๆ จากสวนกระท้อนณัฐวลี รสชาติดีจริงๆครับ

ผมมายืนยัน

สวัสดีครับpadaeng

หน้านี้เป็น มะละกอ กล้วย มะม่วง ครับ (อีกซักระยะ จะเป็น มะละกอ กล้ววย ส้ม)

ต่อไปก็จะเป็นกระท้อน ส้มโอ ครับผม

เชิญครับ เชิญครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณสายธาร

หน้าบ้านผมก็มีดอกกะเจียวครับ

เห็ดป่าทุกอย่างอยู่ตลาดหน้าบ้าน(ป่าหน้าบ้าน)

บ้านผมจะเขียวไปอีกนานครับผม

สวัสดีครับเอก

ศุกร์นี้จะไปช่วยคุณบ้อง

ว่าง ๆไปวัดจันทร์ด้วยกันนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท