รู้จักตัวเอง


เรามักคิดแล้วคิดอีก คิดถึงเหตการณ์ที่ผ่านมา แล้วแต่งเรื่องให้มันมีความต่อเนื่องออกไปอีก เหมือนกับตัวเรานี่แหละที่หยิบมีเล่มนั้นมาแทงตัวเรา แทงแล้วแทงอีกไม่ยอมจบ ไม่ยอมวาง เราเลยรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องที่ไม่ชอบในอดีต

เข็มทิศชีวิต เรื่อง มีดปักใจ กล่าวว่า..เมื่อเราคอยเฝ้าสังเกตจิตใจ สังกตการเคลื่อนไหว และการกระทำของเราแต่ละขณะ เราจะสังเกตเห็นว่า ทุก ๆ อย่าง เริ่มที่ความคิดก่อน เราจะเห็นว่า ความทุกข์ของเรา เริ่มที่ความคิดในใจของเรานี่เอง คำพูด การกระทำ เหตุการณ์ที่เราไม่ชอบใจในอดึตควรน่าจะจบลงไปตั้งนานแล้ว แต่ตัวเรานี่แหละที่หยิบคำพูด การกระทำ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา มาเปิดดู เปิดฟังในสมองของเรา ซ้ำแล้วซ้ำอีก เปรียบเสมือนคนอื่นใช้มีดแทงเรา 1 ครั้ง ถ้าเราไม่คิดถึงอีกมันก็จะจบไป แต่เรามักจะคิดแล้วคิดอีก คิดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา แล้วคิดแต่งเรื่องให้มันมีความต่อเนื่องออกไปอีก เหมือนกับตัวเรานี่แหละที่หยิบมีดเล่มนั้นมาแทงตัวเราแทงแล้วแทงอีกไม่ยอมจบ ไม่ยอมวาง เราเลยรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องที่ไม่ชอบในอดีต แต่ถ้าเรารู้สึกตัวว่ากำลังคิดและไม่ตาม หรือแต่งเรื่องต่อ สิ่งที่คิดก็จะหายไป เราจะไม่ลืมตัว ให้ถูกชักจูงให้คิดแล้วคิดอีกเหมือนกับว่า เราไม่หยิบมีดมาทิ่มแทงใจของเราอีกนั่นเอง เราก็จะไม่รู้สึกเจ็บปวดอีกต่อไป..สิ่งเหล่านี้ จะเกิดขึ้นเมื่อเรารู้จักฝึกตัวเราเองอยู่เสมอ ให้รู้ว่าใจของเรารู้สึกอย่างไรทุกขณะ ถ้าเราฝึกจนคล่องแล้ว ต่อไปใจของเราจะรู้สึกได้โดยอัตโนมัติ..ที่กล่าวมา ผมจำจากที่ได้ฟังเทศน์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช ด้วย และผมพยามฝึกตัวเองด้วย แต่ขณะนี้ ยังไปไม่ถึงไหนเลย คงเหมือนกับหลาย ๆ ท่าน ที่เวลาส่วนใหญ่ เราต้องปฏิบัติงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ ให้คุ้มกับที่หลวงให้เงินเดือนแก่เราทุกเดือน เราต้องทดแทนคุณแผ่นดินให้เต็มความสามารถ และความเสียสละ เราจะได้มีความภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในแผ่นดินไทย และได้เกิดมาในร่มพระพุทธศาสนา ได้รู้จักคำสอนที่ดี ๆ จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักตัวเอง
หมายเลขบันทึก: 186751เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ดร.เฉลิม

ความคิดเราไม่สามารถบอกให้หยุดคิดได้

แต่หากเราฝึกฝนบ่อยๆ ปล่อยวางความคิดที่ไม่ดี

ความคิดที่เจ็บปวด อยู่กับปัจจุบันอย่างสติเสมอไม่ว่าจะทำอะไร จะคิด จะพูดอะไรก็ตาม ผมเชื่อว่าต้องทำได้อย่างแน่นอน

เป็นกำลังใจให้ครับสู้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท