ทำไมผมต้องชกมวย


ผมถูกจับให้ขึ้นชกบนเวทีครั้งแรกเมื่ออายุได้ ๙ ขวบ ปี ๒๕๐๙ ( เรียนชั้น ป.๓ โก๊ะยังอย่บนหัว).........ถูกแตะไปแตะมาเป็นลูกบอลทั้ง๓ยก ......ตัดสินให้เสมอกัน ได้ค่าเจ็บ ๒๐ บาท ดีใจที่สุดเพราะเป็นเงินก้อนแรกที่ได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง

ด้วยเกิดมาเป็นลูกหัวหน้าคณะนักมวย ((ค่ายศิษย์ศรีสะอาด ) แต่กลับมีนิสัยไม่สู้คน ถูกเพื่อนๆข้างบ้านแกล้งทุกวัน  พ่อก็ไม่อยากให้ผมเป็นมวยเพราะท่านรู้ความเจ็บช้ำ ลำบากกายมามาก แต่ด้วยความจนของครอบครัว พ่อถูกเอาเปรียบจากนายทุนคนรวยในอำเภอ มิหนำซ้ำถูกรังแกโดยกลุ่มอันธพานหน้าสถานี และนักเลงเก่าเพื่อนพ่อมารีดไถ  ด้วยความเป็นคนส้คนของท่านและเคยเป็นนักมวยในค่ายทหารเกียรตกาย-บางซื่อ พ่อจึงตั้งค่ายมวยเลี้ยงเด็กสถานีรถไฟที่เกเรทั้งหลาย จับมาชกมวยให้หมด  เพื่อไม่ให้ไปประพฤติเป็นนักเลงอันธพานเที่ยวกระตุกสร้อย-นาฬิกา  พ่อสร้างสัมพันธ์กับหัวหน้าคณะมวยต่างจังหวัดและในกรุงเทพหลายค่าย นักมวยในค่ายจึงเป็นเหมือนซุ้มคนจริงที่ทำให้คนเกรงขาม

ผมถูกจับให้ขึ้นชกบนเวทีครั้งแรกเมื่ออายุได้ ๙ ขวบ ปี ๒๕๐๙ ( เรียนชั้น ป.๓ โก๊ะยังอย่บนหัว) ที่งานวัดภาชี ถูกแตะไปแตะมาเป็นลูกบอลทั้ง๓ยก สมัยนั้นครบสามยกน๊อกกันไม่ได้กรรมการคือคุณหมอทองปอนด์  หล่ำวงษา  ตัดสินให้เสมอกัน  ได้ค่าเจ็บ ๒๐ บาท ดีใจที่สุดเพราะเป็นเงินก้อนแรกที่ได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง ครับ แต่เจ็บจนเดินไม่ได้ไปหลายวัน สงสารแม่วันนั้นแม่ดูแลผมร้องไห้ทุกวันจนผมหายเป็นปกติ ชกครั้งแรกแพ้ แต่ถ่ายรูปถือถ้วยดุเดือดอย่างสุดเท่ ถูกแตะแทบแย่ ดุเดือดตรงไหน.....

หายเจ็บนึกมันขึ้นมาอีก ไปมีเรื่องชกต่อยกับเด็กสถานีรถไฟด้วยกัน  เลยขอให้พ่อจัดชกบนเวทีให้รู้แล้วรู้รอดไป....แล้วก็...แพ้...ถูกยำใหญ่ กลับบ้านเพราะมันโตกว่าเป็นเด็กป.๕ ผมมันเด็ก ป.๓  แต่ไม่เจ็บเท่าไหร่  ตั้งแต่นั้นมาก็ได้รับการฝึกสอนจากนักมวยในค่ายรุ่นพี่  บอกสอนเชิงมวยให้ เช่น แมนสิงห์ (พี่ทม) ส. ราชวัตร , สิงห์ดำ  ใจมีบุญ (หายสาบศูนย์ไปแล้ว) , สมชาย(พี่ชาย) ลูกพระโขนง ,ราชัน  ลูกเมืองแพร่ , เดชภาชี (พี่จิต) ส.มีชัยศึก , เชิงชาย  ส.มีชัยศึก(ป่วยตาย) , สิงห์ชาติ (พี่ชาติ) ลูกภาชี (พิการตาบอดไปอยู่หาดใหญ่ ), สิงหเดช (พี่เดช) ลูกหาดใหญ่ , ยอดสน  ส.ผ่องสวัสดิ์ , บางขัน (พี่แอ๊ว) ศิษย์ครูเพ่ง ,  เศษแก้ว (พระแก้ว) ลูกภาชี (บวขเป็นพระอยู่โคราช) , เดชภาชี(พี่เหน่ง) ส.มีชัยศึก 

         ทุกวัน ตี๔ครึ่งและ-เย็น๔โมง ที่บ้านคึกตั๊กมากเพราะนักมวยเหล่านี้ที่พ่อเลี้ยง  มาซ้อมกันอย่างสนุกสนาน อยู่กันอย่างพี่น้อง พร้อมทั้งคหบดี นายทุนผู้เป็นหัวหน้าคณะ  ผมเลยได้เห็นตัวอย่างดีๆนำมาคิดกรึกกรองปรับเป็นตัวผมเอง

(  ทำไม มวยแต่ละคนในค่ายจึงมีชื่อค่ายไม่ซำกัน ?  แล้วชื่อค่าย "ศิษยศรีสอาด"ของพ่อล่ะ..?    พ่อจะเลือกใช้ในรายการใหญ่ ๆ มวยที่พ่อเลี้ยงไว้  จะตั้งชื่อค่ายตามบ้านเกิดของนักมวยที่มาอยู่ และใช้ชื่อตามนายทุนที่มาอุปการะ เวลาไปชกต่างจังหวัดสามารถพาหัวหน้าคณะ(พวก)เข้าฟรีได้เพิ่มขึ้น...)

 

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 186744เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้าค่ะ

น้องจิแวะมาเยี่ยมค่ะ สบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ --->น้องจิ ^_^

ผมชอบดู แต่ ไม่ชอบชก อิอิอิ ไม่ใช่ผมไม่สู้คนนะ แต่ สมถภาพ ร่างกายไม่อำนวย ที่บ้านผมชกจนมีชื่อเสียงคนหนึ่ง ไม่รู้ว่ารู้จักหรือเปล่า ครับ  เด่นนากลาง ส.วีรพันธ์

ขอบคุณ หลานโก๊ะจิจัง และครูข้างถนน

สุขภาพยังดี ร่างกายและกำลังใจยังพร้อมทำเพื่อพ่อหลวงของเรา

ส่วนนักมวยที่ชื่อเด่นนากลาง ส.วีรพันธ์ ชื่อนี้คุ้นๆ ถ้าชกสมัยปี๒๕๑๔-๒๕๒๖ คงต้องได้พบกันบ้าง รุ่น ๑๒๕ ปอนด์

อยากรู้จักนักมวย นักมวยคนไหนอยากรู้จัก ติดต่อได้ที่ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท