กราบขอบพระคุณความ....ยาก....จน.......


กราบสวัสดีครัีบทุกท่าน

    สบายดีกันนะครัีบ ช่วงนี้จะเห็นว่าข้าวของราคาแพงนะครับ ชีวิตของแต่ละคน ก็ต้องดิ้นรนหากินตามปัจจัยของแต่ละคน และเรามองความยากจนเป็นปัญหามาตลอด และเราอาจจะต้องยากจนต่อไปตลอด

  • หากเราเอาเงินเป็นตัวตั้ง
  • หากเรามองทรัพย์สมบัติเป็นตัวตั้ง
  • หากเรามองโอกาสเป็นตัวตั้ง
  • และอื่นๆ เชิงทุนนิยม

    ผมว่าทุกๆ อย่างมีสองด้านเป็นอย่างน้อยเสมอ ความยากจนก็มีความดีในตัวครับ ความยากจนนี่ล่ะครับ ที่สอนคนให้เป็นคนมานักต่อนักแล้วครับ สร้างคนสู้ชีวิต สร้างนักกีฬาที่ดี สร้างบุคลากรของชาติ ของโลกมานักต่อนัก

  • ความยากจนเปิดสมองให้เราใช้สมองและพลังในด้านต่างๆ ที่เรามีอยู่จำกัด ในการต่อสู้
  • ความยากจนเปิดให้เราเป็นธรรมะจากการมี และการไม่มี การมองเห็นใจของสิ่งที่ด้อยกว่าเรา การมองเห็นใจที่ร่ำรวยกว่าเรา
  • ความยากจนทำให้เราไม่อยากแก่งแย่งกับใคร ส่วนใหญ่เราจะให้คนอื่นได้รับโอกาสก่อนเสมอ
  • การได้รับทุนสนับสนุนการศึกษา ความยากจนจะทำให้เราไม่อยากรับทุนหากครูไม่เอาทุนนั้นมาให้เอง เพราะเรามองว่ามีคนอื่นอีกแน่ๆ ที่ลำบากกว่าเรา
  • ความยากจนทำให้เราขยัน อดทน มานะ และสร้างโอกาสที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดด้วยลำแข้งตัวเอง หากวันหนึ่งความสำเร็จบังเิกิดขึ้น เราจะได้ประทับใจในคุณค่าทุกๆ รอยฝ่าเท้าที่เคยเหยียบย่ำมา
  • ความยากจนถึงขีดต่ำสุดทำให้เราไ่ม่กลัวความลำบากใดๆ ที่จะขวางอยู่ข้างหน้าครัีบ
  • ความยากจนนั้นสอนให้เราเป็นคุณค่าของการมี และการไม่มี
  • ความยากจนทำให้เราเห็นชีวิตของความร่ำรวย ฟุ้งเฟ้อของสังคม ทำให้เห็นความมีน้ำใจของคนที่มีโอกาสมากกว่าเรา การสนันสนุนเปิดโอกาสให้คนด้อยโอกาส
  • ความยากจนสอนให้เราจริงใจ และซื่อ ไม่มีเหลี่ยมไม่มีมุม
  • ความยากจนสอนให้เรารู้จักคุณค่าของรากเหง้า ชาวนา เมล็ดข้าว นิสัยการกิน ไม่กินทิ้งกินขว้าง ข้าวทุกเม็ดมีค่าต่อกระเพาะ
  • ความยากจนทำให้เรารู้สำนึกของแผ่นดิน รู้คุณแผ่นดิน ไม่ทิ้งแผ่นดิน ไม่ทรยศแผ่นดิน
  • ความยากจน ทำให้คนไ่ม่กลายพันธุ์ง่ายๆ มีอุดมการณ์สูง
  • ความยากจนทำให้เรารวยน้ำใจ รวยทรัพย์ภายใจ รวยคุณค่าของชีิวิต เจียมตัวเจียมตน
  • อื่นๆ  เชิญคุณบรรเลงครัีบ

    แล้วคุณล่ะครัีบ คิดว่าความยากจนมีความดีอะไรใหุ้คุณบ้างครัีบ

สำหรับข้อดีของความร่ำรวยนั้น ไม่ขอกล่าว ณ ที่นี้ครับ  อยากให้พี่น้องประชาชนมองข้อดีของความยากจนครัีบ เพราะความยากจนจะอยู่กับเราตลอดไปครัีบ............

กราบขอบพระคุณมากครัีบ

เ้ม้ง

คำสำคัญ (Tags): #poorness#ความยากจน
หมายเลขบันทึก: 186636เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

มีอาจารย์ผู้ใหญ่ที่พี่เคารพท่านหนึ่งบอกว่า ความยากจนเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้า ...

  • ความยากจนทำให้เราเห็นคุณค่าของแรงกายของผู้อื่น
  • ความยากจนทำให้เราต้องรู้จักข่มใจ และจัดลำดับความสำคัญของการจับจ่ายใช้สอย

ขอสองประเด็นจะรออ่าน...ของท่านอื่นๆ ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ..คุณเม้งที่สร้างประเด็นโดนใจชนส่วนใหญ่ของประเทศ

สวัสดีครับคุณเม้ง

    ผมแวะมาขอบคุณ ความยากจนที่ทำให้ผมได้มีเพื่อนแท้ครับ

                                      รพี

 

สวัสดีครับน้องเม้ง

พวกเราร่วมรณรงค์ความคิดกัน

ปลุกจิตสำนึกแห่งความเป็นจริงกัน

หยาดเหงื่อและแรงงาน

จุดยืนของพวกเรา มุมมอง วิถีการมอง

ชาวนาเหนื่อยยาก ไถหว่านดำเกี่ยว  ไม่เคยได้กำหนดอนาคตตัวเอง แม้กระทั่งไม่เคยกินข้าวอย่างอร่อยอย่างพวกเรา

กระแสทุนนิยมโดยมีตัวแทนที่เข้ามา  พยายามแปลงชาวนาเป็นกรรมกร  ไม่ต้องถึงจุดนั้นครับ ที่เราต้องนำกรรมกรมาปฏิวัติ

เราต้องพร้อมในการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

เข้าสู่ความเป็นจริง  ครูบาฯ อ.แสวง และอื่นๆได้ส่องนำไป ท่านพยายามชูธงนำ ด้วยการปฏิบัติจริง

ปฏิกิริยาอย่างเราๆคงไม่สามารถนิ่งเฉยได้  ความรู้วิชาต้องนำมารับใช้  ประชาชนได้อย่างแท้จริง  ไม่ใช่มุ่งรับใช้ทุนนิยม

ไม่ต้องให้ทุกคนจนพร้อมๆกันครับ  ต้องยืนให้ถูกจุด มองให้ถูกทางคนเก่งพวกเรายังมีอีกมาก

ควรเข้าไปดูใน บันทึกครูบาฯครับ ท่านเริ่มส่องประกายแล้ว

http://gotoknow.org/blog/sutthinun/186611

รบกวนน้องเม้งมากครับ

  • สวัสดีค่ะน้องเม้ง
  • ความยากจนทำให้กล้าเสี่ยงค่ะ เพราะไม่มีอะไรมากที่ต้องเสีย เมื่อเราอยู่ต่ำสุด ที่เดียวที่จะไปได้ คือขี้นสูง
  • มีโอกาสพบมิตรแท้ ไม่ต้องคอยระแวงว่า จะมีใครมาคบกับเราเพราะหวังเงินทองของเรา
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องทรัพย์สินด้วยค่ะ ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ก็ไม่ต้องกังวลคอยรักษา คอยซ่อม

เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะคนครับ

ไม่เสมอไป

มิเช่นนั้น "โลกคงจะดีกว่านี้แน่"

ความยากจน ทำให้คนอยากเขียนบล็อก

เพื่อขยายความคิด ..ไม่จนความคิด ทำอะไรได้ทั้งนั้น

ความยากจนเป็นพลังผลักดัน ให้เราก้าวไปข้างหน้า

จนถึงวันนี้ เงินไม่ได้สำคัญเท่าความสุขใจที่มีค่ะ

วันนี้คนไทยต้องอยู่กับนายทุน บางคนดี บางคนไม่ดี
ชิวิตคนจน ๆ ต้องซื้อ และจ่ายแพงกว่าคนอื่น หากเทียบกับชนชั้นกลาง ทำไมเหรอครับเพราะว่า เงินไม่เหลือนะซิครับ แถมยังเป็นหนี้อย่างต่อเนื่อง
เป็นวัฏจักรแห่งความจนไม่มีที่สิ้นสุด แต่มีภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งที่สามารถกระทำได้ด้วยตนเอง
คือ ความพอเพียง

ขอให้ทุก ๆ ท่านมีัความสุข

กราบขอบพระคุณทุกความเห็นนะครัีบ

    ที่ช่วยเติมประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับความยากจนนะครับ มีข้อดีเยอะๆ เลยนะครัีบแบบนี้มีหวังที่เราจะช่วยกันนำพาประเทศให้อยู่ในความพอเพียงใช่ไหมครับ ความพอเพียงนั้นมากกว่าเศรษฐกิจ แต่้ต้องมีีครบทุกๆ ด้าน

การจะปลูกต้นไม้สักต้น....จะ้ต้องมีอะไรบ้างที่พอเพียง

  • ความรู้ที่พอเพียง
  • ดินพอเพียง
  • น้ำพอเพียง
  • อากาศพอเพียง
  • อุณหภูมิพอเพียง
  • เมล็ดพันธุ์ที่พอดี รับและให้พอเพียง
  • อื่นๆ พอเพียง

    ขอบคุณมากๆ นะครับ

  • ความจน จำต้องทน  ต่อทุกสิ่ง 
  • ใจไม่นิ่ง ยิ่งเป็นทุกข์  ใจยิ่งเจ็บ
  • คนมีเว็บ ขอเพียงคิด จิตบริสุทธิ์
  • ช่วยกันจุด ชาวประชา พาพอเพียง
  • หากทุกเสียง ไม่รุ่มร้อน อคติ 
  • ทุกข์มิติ จะผ่อนได้ กายใจเป็นสุข 
  • ช่วยกันปลุก ให้พอใจ ในวิถี
  • ทุกชีวี  เน้นไปที่ สิ่งที่มี สิ่งที่เป็น  

เกิดเป็นคน แม้จนยาก  ลำบากกาย

ใจนั้นหมาย อย่าได้จน  ตามชะตา

ทุกชีวา  มีสุขได้   ถ้าพอเพียง  

ไม่หลีกเลี่ยง ไม่เบื่อหน่าย ตั้งสติ

ไม่ย่อท้อ ช่วยกันหนอ หาทำกิน

แม้จะสิ้น มลายไป ไม่เสียที

เกิดมาที่ เป็นคนจน คนไทยเอย

สวัสดีครับพี่ paew

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆนะครัีบ สำหรับข้อคิดที่ดีครับ

  • ความยากจนเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้า

เรามาใช้พลังบวกเหล่านี้ขับเคลื่อนตัวเราและสังคมกันต่อไปนะครับ

สวัสดีครับคุณนกทะเลnoktalay

    ขอบคุณมากๆ ครัีบ มาร่วมฝากเกร็ดพลังบวกให้แก่กันครัีบ เกี่ยวกับความยากจนที่ไม่เคยห่างไกลจากเราครับ เราไม่เคยลืมแต่เราจะเก็บไว้สอนใจเราเพื่อพลังบวกต่อไปครัีบ

  • ความยากจนทำให้เราเห็นคุณค่าของแรงกายของผู้อื่น
  • ความยากจนทำให้เราต้องรู้จักข่มใจ และจัดลำดับความสำคัญของการจับจ่ายใช้สอย

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบคุณรพี กวีข้างถนน

    ขอบคุณครัีบ ชอบเุหตุผลนี้จังครัีบ

  • ความยากจนที่ทำให้ผมได้มีเพื่อนแท้ครับ

เราจนแค่ภายนอกแต่ไม่จนใจ เราถึงเจอเพื่อนแท้ เพราะมีใจให้กันและแบ่งปันในสิ่งที่มี

ขอบคุณครัีบ

สวัสดีครัีบพี่เหลียงสิทธิรักษ์

    ขอบคุณมากนะครัีบ สำหรัีบเรื่องทุนนิยมนั้นจริงๆแล้ว มันอยู่ที่ใจของคนนะครับ คือใจของคนใช้ทุน ใจของคนให้ทุน ใจของคนมีทุน การนิยมทุนเพื่อเป็นทุนนิยม จริงๆ ก็ไม่ได้ผิดใดๆ ครับ เพียงแต่หากเป็นทุนนิยมที่ไ่ม่ไร้ัหัวใจ หรือ ทุนนิยมคุณธรรม ก็จะไปได้สวยครัีบ

    ทุนนิยมไร้ใจ กับ ทุนนิยมคุณธรรม  ก็มีให้เห็นในสังคมนี้ แต่เราเห็นจุดยืนของเราที่เราเป็น ก็พอใจที่ได้ยืน แม้จะเป็นคนจนก็ตามครับ

    เพียงแค่การกินอาหาร เรื่องเล็กๆ น้อยๆ การเน้นข้าว หรือเน้นกับข้าว ิ่สิ่งเหล่านี้ ก็สะท้อนตัวเราได้บ้างส่วนหนึ่งครัีบ

    การปลุกให้คนคิด หันมาคิดในแนวทางที่ดีที่ตนมี ผมว่าจะทำให้เราอิ่มและพอใจ และสุขใจกับโอกาสที่เรามีได้ ผมไม่รู้จะอธิบายอย่างไร ว่าเวลาใจมันพอแล้ว ต่อให้มีทองมากองอยู่ตรงหน้าก็ไม่เอา ต่อให้มีเงินเยอะแยกมากองให้ก็ไม่เอา หรือเห็นคนมีทรัพย์เยอะ ก็ไม่รู้สึกอยากได้ อยากมี ใจพอแล้วก็คือพอ พอบนฐานมี

    ร่วมกันเดินครับ บางครั้งเรานิ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ช่วยเหลือสังคมครับ หากจะให้พระสวยสง่า คงต้องปิดทองกันให้ทั่วทุกๆ พื้นผิวครับ มาเถอะครับ มาร่วมกันปิดทอง โดยไม่ต้องสนใจว่าปิดบริเวณตรงไหน ก็ถือว่าทำดีเหมือนกัน หากทองทุกแผ่นคือประชาชน ประเทศชาติจะงดงามได้อย่างไรหากไม่มีประชาชนเป็นองค์ประกอบในความหลากหลายของวิถี

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบพี่อักษร ทับแก้ว

    ขอบคุณมากๆ เลยนะครัีบ สำหรัีบความเห็นนี้

  • ความยากจนทำให้กล้าเสี่ยงค่ะ เพราะไม่มีอะไรมากที่ต้องเสีย เมื่อเราอยู่ต่ำสุด ที่เดียวที่จะไปได้ คือขี้นสูง
  • มีโอกาสพบมิตรแท้ ไม่ต้องคอยระแวงว่า จะมีใครมาคบกับเราเพราะหวังเงินทองของเรา
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องทรัพย์สินด้วยค่ะ ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ก็ไม่ต้องกังวลคอยรักษา คอยซ่อม

ทำให้ผมนึกถึงวันก่อน ที่บ้านจัดงานแล้วมีคนมาทำบุญ เค้านับเงินร่วมบุญกันแล้วก็กังวลว่าจะมีคนมาปล้น จะเห็นชัดเลยครัีบ ว่าความทุกข์เกิดทันที นี่เงินแค่ไม่เท่าไหร่ แล้วหากเป็นเงินล้านไม่ต้องเป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจวายหรือครับ อิ ๆๆๆ

ผมชอบในหมู่บ้านตอนนั้น ไม่เคยล็อคประตูกันเลย อย่างมากก็ปิดประตู ปิดประตูหมายถึงเจ้าของบ้านไม่อยู่ แต่ไม่ล็อคกุญแจ ใครหิวข้าวมาเหนื่อยๆ มาหาเจ้าของบ้าน ก็เปิดประตูเข้าไปกินข้าวรอเจ้าของบ้านได้ครัีบ

มาตอนนี้วิถีต่างไปครับ เรามีกุญแจป้องกัน จนถึงกุญแจล็อคใจของเราเลยครัีบ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครัีบ แต่ทำให้เราเป็นความจริงในบางอย่างได้เยอะครับ

ขอบคุณพี่มากครับ

สวัสดีครับคุณHunterdream007

    ขอบคุณมากๆ เลยครัีบ ใช่ครัีบ ผมคิดว่า สุขกับทุกข์มันเหมือนกันครัีบและอยู่ด้วยกัน มันอาศัยอยู่ในที่เดียวกัน เมื่อเจอตัวหนึ่งตัวใดจะเจออีกตัวเสมอเช่นกัน

    การมองด้านดีในการเพิ่มพลังบวกทำให้เราเพิ่มพลัง เติมเต็มเอาจากสิ่งเหล่านี้ครับ หากเราขวนขวายเอาทรัพย์สมบัติ เป็นการอำนวยความสุข ของเหล่านี้ต้องเติมตลอดเวลา หากหมดไปก็ทุกข์อีก ดังนั้นผมคิดว่า ทุกข์หรือสุขสวิทช์อยู่ที่ใจเรา

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์ดร. แสวง รวยสูงเนิน

    ใช่ครัีบผม เรื่องนี้ไ่ม่เสมอไป สวิทช์อยู่ที่ใจ และคงเสรีภาพเอาไว้ให้ความหลากหลายยังคงอยู่เพื่อความงามแห่งธรรมะต่อไปครับ

ขอบคุณมากครับ

กราบสวัสดีครับท่านครูครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

    อิๆๆ ขอบคุณมากครัีบ คิดได้แจ่มมากๆ เลยครัีบ

  • ความยากจน ทำให้คนอยากเขียนบล็อก
  • เพื่อขยายความคิด ..ไม่จนความคิด ทำอะไรได้ทั้งนั้น

    จริงๆ แล้วประชาชนแต่ละคนก็เขียนบล็อกกันทุกคนนะครับ เพียงแต่พื้นที่แลกเปลี่ยนอาจจะไ่ม่ได้อยู่ออนไลน์อย่างที่ GotoKnow ครับ ผมก็เปิดสายให้พี่น้องชาวบ้านข้างบ้านผมเขียนบล็อกลงในสมองผมบ่อยครับ สิ่งที่เอามาเขียนส่วนหนึ่งก็คือบล็อกของพี่น้องเหล่านั้นครับ แต่ละท่านก็เขียนบล็อกกันในใจ ในความคิด ระบบคิดกันไว้เยอะครับ นี่คือจุดที่ผมคิดว่าสำคัญที่ควรจะรวบรวมไว้ให้เราเข้าถึงได้ครับ แต่ละคนมีข้อมูลเต็มบล็อกเพียงแต่เราจะเปิดเวทีการให้นำเสนอบันทึกเหล่านั้นผ่านการฟังของเราหรือไม่ครัีบ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

    ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับข้อคิดบวกเพิ่มพลังใจ

  • ความยากจนเป็นพลังผลักดัน ให้เราก้าวไปข้างหน้า

    จนถึงวันนี้ เงินไม่ได้สำคัญเท่าความสุขใจที่มีค่ะ

    ใช่ครับ ผมถามบ่อยๆ เวลาเกิดเรื่องราวว่า แท้ที่จริงแล้วคนเราต้องการอะไรกันแน่ ประชาชนล่ะต้องการอะไร ต้องการระบอบแบบใด พอเข้าไปดูลึกๆ แล้วทุกคนวิ่งหาความสบายใจ คือเปิดสวิทช์บวกในใจแค่นั้นเอง เพียงแต่เราจะเปิดมันด้วยใจเรา หรือว่าเอาสิ่งอื่นภายนอกมาเปิดสวิทช์นี้

    มีลาภ ยศ ตำแหน่ง ทรัพย์สิน มากมาย นอนหลับกันจริงหรือ? หลับสนิทจริงหรือ? สุขใจกันจริงหรือ?

ขอบคุณพี่มากครับ

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง

  • ความยากจน ทำให้อัตตาเราลดลงค่ะ
  • เมื่ออัตตาลดลงเป็นปกติ ก็จะทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง
  • เข้าใจ รับได้ ทำเป็น  กับทุกสิ่งในชีวิตค่ะ

 

สวัสดีครับคุณamata

    ยินดีที่ได้รู้จักนะครัีบ ถูกใจจังครัีบ

  • เรื่องความจนทำให้รู้จักความพอเพียง

การบริหารตนก็ทำได้บนฐานของความจำกัดในด้านต่างๆ นับว่าเป็นการบริหารที่เด็ดครัีบ ใช้สมองมากเป็นพิเศษ ต่างจากหากเรามีเงินมาก ก็ไ่ม่คิดมากก็ได้ครับ จะยังไงก็มีกำลังจ่ายกำลังซื้ออยู่แล้วครับ

ขอบคุณมากครัีบ จงสุขกับความพอเพียงครัีบ

สวัสดีครับคุณ 12. WINWIN

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ สำหรับบทกลอนที่ดีครับ

เอามาย้ำอีกรอบนะครับ

 

  • ความจน จำต้องทน  ต่อทุกสิ่ง 
  • ใจไม่นิ่ง ยิ่งเป็นทุกข์  ใจยิ่งเจ็บ
  • คนมีเว็บ ขอเพียงคิด จิตบริสุทธิ์
  • ช่วยกันจุด ชาวประชา พาพอเพียง
  • หากทุกเสียง ไม่รุ่มร้อน อคติ 
  • ทุกข์มิติ จะผ่อนได้ กายใจเป็นสุข 
  • ช่วยกันปลุก ให้พอใจ ในวิถี
  • ทุกชีวี  เน้นไปที่ สิ่งที่มี สิ่งที่เป็น  

เกิดเป็นคน แม้จนยาก  ลำบากกาย

ใจนั้นหมาย อย่าได้จน  ตามชะตา

ทุกชีวา  มีสุขได้   ถ้าพอเพียง  

ไม่หลีกเลี่ยง ไม่เบื่อหน่าย ตั้งสติ

ไม่ย่อท้อ ช่วยกันหนอ หาทำกิน

แม้จะสิ้น มลายไป ไม่เสียที

เกิดมาที่ เป็นคนจน คนไทยเอย

 

    เป็นกำลังใจให้สู้กันต่อไปนะครัีบ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

  • มาอ่านบันทึกของคุณเม้งทีไร ได้ข้อคิดดี เสมอ
  • ไม่ทราบโชคร้ายหรือโชคดี..เพราะอยู่ในครอบครัวที่บรรพบุรุษสร้างสมเงินทองไว้บ้าง ลูกหลานไม่ลำบาก ยากจน แต่ก็ถูกสอนสั่งให้รู้จักคุณค่าของเงินทองและให้ใช้ความมีมากกว่า เพื่อเอื้อเฟื้อต่อผู้ที่ด้อยกว่าตนเอง
  • สังเกตง่ายที่สุดในเพื่อนที่มาจากครอบครัวที่ยากจน เขาจะอ่อนน้อม ไม่ก้าวร้าว และตั้งใจเรียนมากกว่าคนอื่น ๆ
  • และที่สำคัญ...ความยากจนทำให้...เขากล้าและไม่กลัวความลำบากค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ นี้ค่ะ
  •   (^__^)

สวัสดีครับคุณครูปู

    ขอบคุณมากๆนะครับ

  • ความยากจน ทำให้อัตตาเราลดลงค่ะ
  • เมื่ออัตตาลดลงเป็นปกติ ก็จะทำให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง
  • เข้าใจ รับได้ ทำเป็น  กับทุกสิ่งในชีวิตค่ะ

    อยู่กับความยากจน ไม่แข่งขันกับใคร มีแต่แข่งกับกิเลสของตนเอง แข่งกับปัญหา สู้กับปัญหาที่มี  กอดปัญหาจนกว่าจะย่อยได้ปัญญา ความยากจนจะอร่อยมากขึ้นครัีบ

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก

    ขอบคุณมากๆ เลยนะครัีบ

  • ไม่ทราบโชคร้ายหรือโชคดี..เพราะอยู่ในครอบครัวที่บรรพบุรุษสร้างสมเงิน ทองไว้บ้าง ลูกหลานไม่ลำบาก ยากจน แต่ก็ถูกสอนสั่งให้รู้จักคุณค่าของเงินทองและให้ใช้ความมีมากกว่า เพื่อเอื้อเฟื้อต่อผู้ที่ด้อยกว่าตนเอง
  • สังเกตง่ายที่สุดในเพื่อนที่มาจากครอบครัวที่ยากจน เขาจะอ่อนน้อม ไม่ก้าวร้าว และตั้งใจเรียนมากกว่าคนอื่น ๆ
  • และที่สำคัญ...ความยากจนทำให้...เขากล้าและไม่กลัวความลำบากค่ะ

    ไม่มีคำว่าโชคร้ายนะครับ...สวิทช์อยู่ที่ใจเรานะครับ การเกิดในครอบครัวที่พร้อมนั้น นับว่าเป็นความโชคดีนะครับ เพราะบริบทของการคิดจะมีบริบทที่ดีอยู่อีกเยอะเช่นกันครับ หากเราสาวเรื่องราวของที่มาของการสะสมเงินทองไว้ให้ลูกหลาน ตรงนี้สอนลูกหลานได้อย่างดี เพียงแต่ระัวังเรื่องภูมิคุ้มกันแค่นั้นครัีบ เพราะว่าการมีได้ก็ทำให้ไ่ม่มีได้เช่นกันครัีบ และการไม่มีไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี และการที่มีก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีตลอดไปครับ

    หากเราเข้าใจ เราจะมีีใจของการให้เช่นกันครัีบ พระพุทธเจ้า พระองค์ท่านก็มาแบบเต็มอิ่มตามฉบับแบบนั้นครับ นั่นคือไม่ว่าจะสถานะใด สิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือธรรมะให้เราฝึกได้เช่นกันครัีบ เป็นคำสอน บทเรียนที่เกิดกับตัวผมส่วนใหญ่เกิดจากการคิด การสังเกต และการสอนที่เกิดและพัฒนาการในตัว จนบางทีเราไม่จำเป็นต้องมีใครสอนครับ เพราะจะรับรู้ตามสภาวะที่เจอ ตอนเดินทางไปโรงเรียนตอนอยู่ประถม ต้องเดินวันละประมาณหกเจ็ดกิโลครัีบ เดินเท้าเปล่าผ่านนา ผ่านป่า ผ่านน้ำค้าง ผ่านหนามไมยราพ ผ่านต้นกก ผ่านช่องน้ำขาดตอน คันนาขาดเป็นช่องน้ำ ต้องแก้ปัญหาในการข้ามฟากเพื่อเดินต่อไป พอไปถึงถนน ก็ล้างเท้าใส่รองน้ำนักเรียน แล้วเดินต่อไปโรงเรียน ตอนขากลับ บางทีก็ใ่ส่รองเท้ากลับได้ถึงบ้าน เพราะไม่มีน้ำค้างแล้ว แต่ต้องหลบหญ้าเจ้าชู้มาติดถุงเท้า ก็ค้นหาวิธีการต่อไป ผมว่าเป็นเส้นทางในการฝึกระบบคิดให้กับเราได้ครัีบ ช่วงหน้าฝน ช่วงหน้าเกี่ยวข้าว ช่วงหน้าน้ำท่วม หน้าร้อน สภาพเส้นทางจะเปลี่ยนไป

    เก้าปีแห่งการเดินทางแบบนี้ จนจบ ม.ต้น จะเห็นวิถีในแบบนี้จนละทิ้งสิ่งเหล่านี้ไ่ม่ได้นะครัีบ เส้นทางแห่งการสอนให้เรียนรู้จะเห็นว่ามันเกิดขึ้นได้ทุกที่ครัีบ ความลำบากไม่เคยเข่นฆ่าผู้ใดเลยครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

  • แวะมาบอกว่า...
  • เห็นด้วยอย่างไม่มีข้อโต้แย้งค่ะที่คุณเม้งว่า...ความลำบากไม่เคยเข่นฆ่าผู้ใดเลยครัีบ....
  • มีแต่สร้างและหล่อหลอมคนให้สมบูรณ์ เติมเต็มมากขึ้น
  • มาร่วมขอบคุณ..ความยากจน ค่ะ
  • ...^_^...

สวัสดีครัีบคุณคนไม่มีราก

    ขอบคุณมากๆ นะครับ เดี๋ยวผมจะเล่าประสบการณ์ตอนเด็กๆ อีกหน่อยดีกว่าครับ เพื่อจะยืนยันคำพูดนี้อีกรอบครัีบ

.ความลำบากไม่เคยเข่นฆ่าผู้ใดเลยครัีบ....

    ตอนเด็กๆ ปกติต้องรีดผ้าด้วยเตารีดผ้าแบบใช้ถ่านใช่ไหมครับ แต่บ้านผมไม่มีเตา และหากจะรีดต้องวิ่งไปยืมบ้านเพื่อนบ้าน จริงๆ ราคามันก็ไม่ได้แพงมากนัก น่าจะสองสามร้อยบาทในตอนนั้น แต่ก็สูงในตอนนั้นครับ เพราะหากเทียบกับค่าขนมต่อวันก็สามบาท ห้าบาทครัีบ

    ผมก็เลยหาทางออก โดยการรีดผ้าโดยใช้ปิ่นโตแทนครับ

ผมเตรียมปิ่นโต แล้วเอาถ่านไฟร้อนใส่ปิ่นโต (หนึ่งชั้น)
แล้วเอากระดาษจับที่หูปิ่นโต
แล้วเอาปิ่นโตที่ร้อน ไปรีดลงบนผ้าห่มก่อน เพื่อปล่อยความร้อนออก
จากนั้น ก็เอาไปรีดจับจีบที่จับไว้บนเสื้อ

ทำให้เราคิดว่า นี่ก็เป็นคำตอบหนึ่ง ในการควบคุมความร้อน เพราะปิ่นโตเป็นสังกะสี ไ่ม่ได้เป็นทองเหลืองอย่างเตารีด การกระจายความร้อนจะเร็วมา ปริมาณถ่านที่ใส่ และอื่นๆ แต่ผมก็เคยพลาดคือ รีดลงไปบนแขนเสื้อแล้วมันร้อนมากไป ต้องพรมน้ำบนเสื้อก่อนนะครับ ก่อนรีด จะทำให้ผ้าไม่โดนเผามากไปครับ เคยพลาดคือแขนเสื้อมันกลายเป็นผ้าตายครับ หลังจากนั้นก็จะเข้าใจมากขึ้นครัีบ

จริงๆ ที่บ้านไม่ได้ยากจนถึงขั้นจะืซื้อเตาให้ลูกหรอกนะครัีบ เพียงแต่ว่าไ่ม่จำเป็นที่จะต้องซื้อ

    ทำให้เราได้คำตอบในการแก้ปัญหาได้เช่นกันครับ ผมว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผมมีโอกาสได้คิด และใช้สมองมาหนักๆ ตั้งแต่เด็กๆ บางทีผมจะรู้สึกว่าความคิดเราโตกว่าที่จะมานั่งเล่นสนุกๆ บางอย่าง

อิ ๆๆๆ หนุกๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะเข้ามาติดตามคำตอบ คุณเม้งตอบคุณ 12. WINWIN  ว่าอย่างไร
  • เป็นไงคะ ใช้ได้ไหมคะ เป็นบทกลอน บทแรก เลยนะคะเนี่ย
  • ขอบคุณนะคะที่ตั้งประเด็นดีๆให้ได้ฝึกปรือสมองและสองมือ
  • สบายดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

  • กลับมาอ่านอีกครั้ง...ด้วยความรู้สึกตื้อ ๆ ค่ะ
  • ได้รับทราบชีวิตในวัยเด็กที่ผ่านมาของคุณเม้ง ทำให้คนไม่มีราก...รู้สึกว่า...ตัวเองอ่อนด้อยประสบการณ์ที่มีต่อความลำบาก ยากจน ขาดแคลน แม้รุ่นทวด รุ่นก๋ง นั้น พ่อแม่เล่าว่า ลำบากยากจนและต่อสู้ชีวิต อดมื้อกินมื้อแต่มารุ่นพ่อรุ่นแม่และรุ่นคนไม่มีรากก็สบายแล้ว...
  • ตอนที่ยังเด็กมาก ๆ ที่ว่างหลังบ้านเป็นสวนผัก...ซึ่งเป็นที่ของครอบครัว แต่ให้คนไม่มีที่อยู่มาพักอาศัย และในสมัยนั้นยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นโรคเรื้อน..หายแล้ว แต่รอยโรคจะยังคงอยู่ทำให้เขาออกไปทำงานในสังคมภายนอกไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่จะให้พี่ ๆ ซึ่งโตแล้ว เป็นคนเดินไปส่งปิ่นโตอาหารให้คนที่อาศัยอยู่ ซึ่งพวกพี่ ๆ ก็ไม่อยากไปส่งเพราะหน้าตาและร่องรอยแผลจะน่ากลัวมาก .. แต่พี่ ๆ ก็ต้องไป เมื่อโตขึ้นจึงได้ทราบว่า ..เป็นกุศโลบายในการสอนให้ลูก ๆ รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า สอนให้รู้จักให้ค่ะ ...
  • ขอบคุณที่คุณเม้งกรุณาแบ่งปันประสบการณ์ในวัยเด็ก...ที่น่าประทับใจ ...
  • ความยากลำบาก...สร้างคนให้เป็นคนที่สมบูรณ์ รู้จักตระหนักคิด และเชื่อมั่นว่าคนอย่างคุณเม้งจะไม่เป็นภาระของสังคมและโลก
  • ...คงต้องขอบคุณ..ความยากจน ความลำบากอีกครั้งค่ะ
  • ...(^__^)...

สวัสดีครับคุณกัญญา

    ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรัีบกลอนดีๆ นะครัีบ การได้แรงเสริมจากสิ่งที่เรามีอยู่มันทำให้เราสบายใจได้ทุกเมื่อเลยนะครับ ทุกๆ บทบาทก็ช่วยเหลือกันและกันได้นะครัีบ ไ่ม่ว่าจะเป็นทางตรงหรืออ้อม

    ผมสบายดีครัีบ คุณสบายดีนะครัีบ สนุกในการทำงานนะครัีบ

สวัสดีครับคุณ คนไม่มีราก

    ขอบคุณมากนะครัีบ โอ๋โอ๋.... อย่าได้เอาประสบการณ์มาเทียบกันเลยนะครัีบ เพราะประสบการณ์ทุกประสบการณ์นั้นมีคุณค่าเสมอนะครัีบ อย่างที่คุณบอกว่ากุศโลบายของพ่อแม่ให้นำอาหารไปให้คนนั้น ก็เป็นความงดงามมากๆ นะครับ ผมชอบบรรยากาศแบบนั้นครัีบ ผมว่าเราอยู่กันในสังคมแบบนี้แล้วโลกมันอุ่นครับ คืออุ่นทั้งบรรยากาศและุ่อุ่นใจครัีบ ผมปรารถนาเรื่องของการให้เป็นหลักครับ เห็นไหมครับ ว่าประสบการณ์ยามเด็กของคุณ คนไม่มีราก ก็ไม่ธรรมดาเลยครัีบ กิจกรรมเหล่านี้ที่เรามองว่าธรรมดาแต่ล้วนแฝงอะไรให้คิดเยอะครัีบ ในขณะนั้นเราอาจจะไม่ได้คิดอะไรหรอกครัีบ แต่เมื่อทำผ่านๆ ซ้ำๆ ในตอนนั้น กระบวนการคิดก็จะเกิดขึ้น เป็นการมองกลับมาสู่การปฏิบัติของเราครัีบ

    ผมศรัทธาคนจีนที่เค้าสอนลูกหลานให้อดทน ขยัน และสู้ชีวิตครับ ผมว่าคุณสมบัติเหล่านี้สำคัญครัีบ อีกอย่างคือความดี หรือการให้กับผู้อื่นรอบข้าง

    เคยคิดจะเล่าประสบการณ์ในชีวิตเหมือนกันครับ คือเกร็ดชีวิตหรือข้อคิดทางบวก พลังเสริม ตั้งแต่ที่จำความได้นะครัีบ แ่่ต่ไว้ให้มีเวลา่ก่อนนะครับ เกร็ดจากการเรียนในโรงเรียนระดับต่างๆ มีฝังๆ อยู่ ตลอดจนแรงจูงใจต่างๆ ที่น่าสนใจครัีบ บางครั้งการได้ยิน ได้รับรู้ การบ่นของคนหรือของตัวเองจะทำให้เราคิดสู้และฝ่าฟันสิ่งนั้นว่าเป็นไปไ่่ม่ได้ โดยการทำเองในบริบทของการพิสูจน์คำพูด ผมว่าสิ่งเหล่านี้ใ้ช้เวลาแต่เมื่อเวลาผ่านมาหากเราำทำให้ประจักษ์ได้เราจะยิ้มได้เต็มยิ้มครับ

ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนร่วมกันเสมอมาครัีบ

  • สวัสดีค่ะคุณเม้ง
  • ตามมาอ่านคำตอบดี ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • (^___^)

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยค่ะ ขอ Focus มา 2 ประโยคนะคะ
  • "การได้แรงเสริมจากสิ่งที่เรามีอยู่มันทำให้เราสบายใจได้ทุกเมื่อ"
  • "ทุกๆ บทบาทก็ช่วยเหลือกันและกันได้ ไ่ม่ว่าจะเป็นทางตรงหรืออ้อม"
  • ขอบคุณมากค่ะ สบายดีค่ะ
  • ขอให้สนุกในการทำงานเช่นกันนะค่ะ

 

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก และคุณ กัญญา

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครัีบ ที่เรียนรู้ร่วมกันครัีบ มาลองเล่นเขียนเรื่องเล่าดีๆ ทางบวกในตอนเด็กๆ กันดีไหมครับ ที่เป็นแบบประทับใจอะไรก็ได้ครับ ที่ทำให้เห็นภาพมุมมองของชีวิต ของการสร้างแรงจูงใน พลังใจจากคำพูด หรือจากสิ่งที่พบเห็นก็ได้นะครับ

หากอนุมัติ...ขอเสียงสนับสนุนด้วยครัีบ อิๆๆ

ขอบคุณมากคร้าบ

สวัสดีค่ะ

* เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากคุณเม้ง คุณกัญญาและคนไม่มีราก...ชื่นใจคนจน...ไม่จนไม่จนน้ำใจ...

* ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีค่ะ

สวัสดีครับพี่พรรณา ผิวเผือก

    ขอบคุณมากครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับผม ด้วยความยินดีนะครับ มีความสุขในการทำงานนะครับ

  • มาอ่านครับพี่เม้ง
  • ตอนเด็กแม่ชอบตัดผมให้ ครับ ประหยัดเงิน ไม่ต้องไปร้านตัดผม
  • ตอนเด็กก็เลยมีทรงผม เท่ๆ ไปอวดสาวๆ  

สวัสดีครับน้องกวิน

    ขอบคุณมากครับ สบายดีนะครับ    แสดงว่ารู้จักทรงกะลาครอบนะซิครัีบ ทางใต้เรียกว่า ทรงครอบพล๊อก

ทรง คือ ทรงผม

ครอบพล็อก คือ กะลาครอบศีรษะแล้วก็โกนส่วนที่อยู่นอกกะลา นะครับ

ทรงนี้เป็นทรงที่เท่มากๆ นะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท