บัญญัติ 14 ประการ ช่วยชาติประหยัดน้ำมัน ตอนที่ 1


บัญญัติ 14 ประการ ช่วยชาติประหยัดน้ำมัน ตอนที่ 1
      วันนี้..วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน 2551 เป็นวันที่คณะสหเวชศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมวันทำความสะอาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2551..และช่วงเวลา 08.30 - 11.00 น. ได้มีการแบ่งกลุ่ม "เพื่อหาแนวทางการใช้ทรัพยากรและพลังงานของคณะอย่างคุ้มค่า" โดย นิสิต คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ โดยแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหาข้อสุรป โดยผมอยู่กลุ่มที่ 3 โดยรับผิดชอบการประหยัดน้ำมัน...มันคงเป็นความบังเอิญของผมที่รับผิดชอบ.และยังมีความบังเอิญอีกอย่างที่ไม่คาดคิด..ช่วงที่ผมเดินตรวจ 5 ส.โต๊ะคุณนันทิดา..ได้พบกับหนังสือเล่มหนึ่งที่ดีมาก หนังสือซื่อ รู้แล้วรวย  โดยหน้าที่ 40 เป็นเรื่องเกี่ยวกับ บัญญัติ 14 ประการ ช่วยชาติประหยัดน้ำมัน ผม..จึงขอนำวิธีมาบอกเล่าดังนี้
       1. วางแผนกำหนดเส้นทางเป้าหมายก่อนออกเดินทาง
            ก่อนออกเดินทางควรวางแผนการใช้เส้นทางที่สามารถไปถึงที่หมายได้เร็วที่สุดอาจใช้ข้อมูลจากสถานีวิทยุที่มีการบรรยายสภาพการจราจร เช่น จส.100 ร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งจะมีรายงานความคล่องตัวบนท้องถนนหรือศึกษาเส้นทางลัดต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่หนาแน่น สภาพถนนที่ไม่ดี หรือมีการก่อสร้างกีดขวางการจราจรอยู่ซึ่งไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดน้ำมันด้วย
       2. ไม่ควรบรรทุกหนักเกินไป
            หลีกเลี่ยงการบรรทุกสิ่งของที่ไม่จำเป็น โดยผลวิจัยพบว่าการบรรทุกของไม่จำเป็น 25 กิโลกรัม และวิ่งไปเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร จะเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 20 ซีซี นับเป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ดังนั้นภายในห้องโดยสารและฝากระโปรงท้ายรถ ควรมีแต่ของที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อลดน้ำหนักรวมของรถที่อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าที่ควร และยังช่วยลดค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย 
        3.ตรวจสอบล้อและยาง 
            ตรวจวัดลมยางอยู่เสมอ ปรับลมยางให้เหมาะสมตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำในคู่มือการใช้รถ เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีแรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นถนนมาก เครื่องยนต์ต้องรับภาระเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ถ้าเติมลมยางแข็งเกินไปทำให้ไม่เกาะถนน หรืออาจทำให้ยางระเบิดเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ ควรระวังศูนย์ล้อหน้าเสีย เพราะจะทำให้ยางสึกหรอผิดปกติ และเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปโดยเปล่าประโยชน์ 
              ครับสำหรับวันนี้.........ผมขอจบแค่นี้ก่อนครับ..วันพรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟังใหม่..ตอนที่ 2 ตอนจบครับ

 

หมายเลขบันทึก: 186572เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

รถยนต์เติมน้ำได้ ชุดเติมน้ำสำหรับรถยนต์

-ใช้ระบบแปลงพลังงานจากน้ำดป็นไฮโดรเจน
-ปลอดภัยใช้ได้กับรถทุกประเภท
-ติดตังได้ทั้งรถเบนซิลและดีเซล
-ประหยัดเชื้อเพลิงได้ 50% สุด 90%
-ติดตั้งเพียง 30 นาทีเท่านั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท